WHO: Gia tăng tình trạng thuốc giảm cân giả do thị trường thiếu thuốc thật

Tổ chức ổ chức Y tế Thế giới cho biết, các phiên bản thuốc giả Ozempic thường được bán và phân phối thông qua các cửa hàng không được kiểm soát, bao gồm cả mạng xã hội. Việc mua bán thuốc trên mạng xã hội đã gây ra những rủi ro nghiêm trọng cho sức khỏe người tiêu dụng.

WHO phát đi cảnh báo về tình trạng thuốc giảm cân giả Ozempic do thị trường thiếu thuốc thật.

WHO cho biết: "Các sản phẩm y tế giả được không có hiệu quả và gây ra phản ứng có hại". Tổ chức này còn cho biết thêm, các loại thuốc này có thể được sản xuất trong điều kiện mất vệ sinh bởi nhân viên không có trình độ và thuốc bị nhiễm khuẩn.

Nhu cầu bùng nổ đối với Ozempic và các loại thuốc tương tự được phê duyệt để giảm cân, bao gồm Zepbound và Mounjaro đã thúc đẩy việc phát triển thị trường thuốc giả trên toàn cầu.

Theo báo cáo, năm 2023, đã có 3 trường hợp ở Mỹ phải điều trị y tế vì lượng đường trong máu xuống đến mức nguy hiểm sau khi họ dùng thuốc Ozempic giả.

Năm ngoái, Cơ quan y tế Áo và cũng báo cáo rằng một số người đã bị hạ đường huyết sau khi dùng thuốc Ozempic giả, một số người cũng phải nhập viện.

Nhóm thuốc này lần đầu tiên được phát triển để điều trị bệnh ểu đường loại 2, làm giảm cảm giác thèm ăn và khiến dạ dày tiêu hóa chậm hơn. Chúng đã được chứng minh trong các thử nghiệm lâm sàng là giúp bệnh nhân giảm 15% đến 20% trọng lượng cơ thể.

Vào năm 2023, xuất hiện xu hướng sử dụng các loại thuốc này để giảm cân tại Mỹ. Giám đốc điều hành công ty sản xuất thuốc cho biết, nguồn cung thuốc Zepbound có thể không đủ đáp ứng nhu cầu trong năm nay. Hãng dược phẩm Novo Nordisk hồi tháng 8 cũng cho biết những hạn chế về nguồn cung của thuốc Wegovy có thể sẽ kéo dài đến năm 2024.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cho biết, một số loại thuốc được dự báo sẽ thiếu hụt như Wegovy, thuốc tiểu đường Mounjaro ....

WHO cho biết, tình trạng thiếu hụt kéo dài các loại thuốc nói trên và sự gia tăng lưu hành thuốc giả có thể gây ra tác động không nhỏ đối với bệnh nhân tiểu đường tuýp 2.

WHO khuyên, người mua nên mua thuốc thông qua các nhà cung cấp được ủy quyền và các cơ quan quản lý, đồng thời các nhân viên y tế phải tuân thủ thực hành kê đơn cho người bệnh.

Hải Yến