Vụ thâu tóm 43 ha 'đất vàng' ở Bình Dương: 'Đất vàng' giá rẻ về tay ai?

Từ góp vốn đến… thâu tóm

Mở rộng điều tra vụ án liên quan khu đất 43ha của Tổng Công ty SX-XNK Bình Dương (Tổng Công ty 3-2), (doanh nghiệp có vốn chi phối thuộc Tỉnh ủy Bình Dương), VKSND tối cao đã phê chuẩn quyết định thêm nhiều đối tượng liên quan, tính đến nay, 14 bị can bị khởi tố để điều tra về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” quy định tại khoản 3, Điều 219 Bộ luật Hình sự 2015”.

Đây là vụ án liên quan đến việc Tổng Công ty Bình Dương chuyển nhượng “lòng vòng” dẫn đến 43 ha đất vàng với giá rẻ, gây thất thoát trên thực tế hàng ngàn tỉ đồng. Các cơ quan tố tụng đang điều tra làm sáng tỏ vụ án, để thu hồi triệt để tài sản thất thoát của Nhà nước.

Tuy nhiên, khi nhìn vào quá trình từ góp vốn đến thâu tóm Dự án, dư luận đặt câu hỏi ai, đến nay, ai là chủ nhân của Dự án, ai được hưởng lợi từ việc mua đất vàng giá rẻ? .

Chuyển nhượng "lòng vòng” 43 ha đất vàng rơi vào tay tư nhân.

Theo kết quả điều tra ban đầu, Tổng công ty Bình Dương trực thuộc Văn phòng Tỉnh ủy Bình Dương, được giao hơn 43 ha đất công để xây dựng khu đô thị Tân Phú, Bình Dương. Năm 2010, Tổng công ty cùng Công ty Âu Lạc thành lập Công ty liên doanh Tân Phú đầu tư tại khu đất 43 ha, Tổng công ty Bình Dương góp 60 tỉ đồng, chiếm 30%, Công ty Âu Lạc góp 140 tỉ đồng, chiếm 70% vốn điều lệ. Phương án góp vốn được Tỉnh ủy Bình Dương phê duyệt là góp vốn bằng tiền. Nguyễn Quốc Hùng (SN 1959), Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bất động sản Âu Lạc, đồng thời là Tổng Giám đốc Công ty Tân Phú vì nắm giữ cổ phần chi phối.

Tiếp đó, dù không được phê duyệt góp vốn bằng đất hoặc chuyển nhượng đất, tháng 12/2016, Tổng công ty 3-2 vẫn chuyển nhượng 43 ha đất cho Công ty Tân Phú với giá chỉ hơn 250 tỉ đồng, tương đương khoảng 580.000 đồng/m2. Chỉ tính theo bảng giá đất của UBND tỉnh Bình Dương vào cùng thời điểm, thì giá trị 43 ha đất đã là 375,8 tỉ đồng, thất thoát 125,7 tỉ đồng.

Các bị can nguyên là lãnh đạo Tổng Công ty 3-2.

Sau đó, tháng 8/2017, Tổng công ty 3-2 chuyển nhượng nốt 30% giá trị vốn góp tại Công ty Tân Phú cho Công ty Âu Lạc với giá hơn 161 tỉ đồng. Đến đây, toàn bộ 43 ha đất “vàng” thành tài sản riêng của tư nhân (Công ty Âu Lạc).

Như vậy, Tổng công ty 3-2 chỉ thu về 351 tỉ đồng (gồm 250 tỉ đồng chuyển nhượng đất trước đó và 101 tỉ đồng là tiền chênh lệch giữa giá bán 30% cổ phần ((góp 60 tỉ đồng, bán 161 tỉ đồng). Tương đương, 43 ha đất của Nhà nước được chuyển cho tư nhân với giá 351 tỉ đồng, tương ứng hơn 800.000 đ/m2, không qua định giá, đấu giá.

Theo thông tin điều tra ban đầu, Nguyễn Quốc Hùng (Tổng Giám đốc Công ty BĐS Âu Lạc) có hành vi câu kết, thông đồng với Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty 3-2; Nguyễn Đại Dương (con rể Nguyễn Văn Minh), trong việc thực hiện chuyển nhượng toàn bộ Dự án khu Dân cư- Thương mại- Dịch vụ Tân Phú trên khu đất 43ha của Nhà nước sang Công ty Cổ phần Bất động sản Âu Lạc (100% vốn tư nhân), trái với quy định pháp luật, gây thất thoát tài sản Nhà nước.

Ai được hưởng lợi?

Bất ngờ, sau đó, Công ty Âu Lạc bán 100% vốn cho Công ty A Đông Hải (sau này là Công ty Kim Oanh) với giá hơn 350 tỉ đồng. Được biết, giá của thương vụ chuyển nhượng này căn cứ theo bảng cân đối kế toán đến ngày 31/12/2017 của Công ty Tân Phú tổng tài sản là hơn 277,6 tỉ đồng, nợ ngắn hạn hơn 77,6 tỉ đồng; hàng tồn kho là hơn 250 tỉ và vốn điều lệ 200 tỉ đồng.

Trong khi, đối chiếu thực tế, trước đó, ngày 2/8/2017 Tổng Công ty Bình Dương đã ký chuyển nhượng 30% giá trị vốn góp với Công ty Âu Lạc là hơn 161,1 tỉ đồng. Với giá chuyển nhượng này thì tổng giá trị Công ty Tân Phú sẽ là 537 tỉ đồng (?).

Bị can Nguyễn Quốc Hùng (TGĐ Công ty BĐS Âu Lạc) có hành vi câu kết, thông đồng với Nguyễn Văn Minh thâu tóm "đất vàng" rồi chuyển nhượng.

Như vậy, mức giá 350 tỉ đồng Công ty Kim Oanh bỏ ra là một mức giá không tưởng, rẻ một cách … bất ngờ. Công ty Âu Lạc tự biến mình thành doanh nghiệp bị “thiệt thòi” trong thương vụ mà lợi nhuận lên đến hàng nghìn tỉ đồng.

Vậy, lý do gì để Tổng công ty Bình Dương, Công ty Âu Lạc sau khi “kỳ công” lấy được đất của Nhà nước thì lại chuyển nhượng cho Công ty Kim Oanh với giá bất thường. (?)

Đồng thời, sau khi nhận chuyển nhượng, Công ty Kim Oanh triển khai việc động thổ Dự án Khu đô thị Tân Phú. Thanh tra Sở Xây dựng Bình Dương đã buộc dừng thi công do dự án chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư và giấy phép xây dựng.

Tuy nhiên, Kim Oanh Group đã ngay lập tức huy động vốn của nhiều khách hàng dưới hình thức góp vốn hay “Hợp đồng vay tiền”.

Nhiều giao dịch được ghi rất rõ là góp vốn đầu tư, đặt cọc theo hợp đồng vay vốn, tiền góp vốn theo hợp đồng…. Nội dung: Bên B là chủ đầu tư dự án Khu đô thị Tân Phú; dự án hiện đang trong giai đoạn hoàn thiện các bước thủ tục pháp lý có liên quan để triển khai hạ tầng và sớm đưa sản phẩm ra kinh doanh.

Chỉ tính từ thời điểm tháng 7/2018 đến hết tháng 10/2019, Kim Oanh Group đã có 615 giao dịch được chuyển tiền qua ngân hàng theo số tài khoản của Công ty Tân Phú với tổng số tiền lên đến khoảng hơn 466,4 tỉ đồng (chưa kể lượng giao dịch tiền mặt).

Như vậy, Công ty Âu Lạc đã bán thấp so với giá trị được tính với Tổng Công ty Bình Dương lên đến hơn 327 tỉ đồng. Trong đó, giá trị KĐT Tân Phú được tính theo bảng giá đất quy định của UBND tỉnh Bình Dương năm 2016 thì tổng giá trị đất lên khoảng 3.124 tỉ đồng. Vậy thật sự ai được hưởng lợi trong thương vụ thâu tóm này (?!).

Theo thông tin từ cơ quan tố tụng, vụ án đang được xác minh, điều tra, bằng mọi cách thu hồi triệt để số tiền thất thoát của Nhà nước, những đối tượng là “mắt xích” trong vụ án sẽ tiếp tục được xác minh, làm rõ và khởi tố để tìm ra sự thật khách quan của vụ án.

Thời gian vừa qua, dư luận đặt câu hỏi về việc đấu giá Dự án Hòa Lân, Mỹ Phước 4, Cầu Đò tại Bình Dương, Công ty Kim Oanh là doanh nghiệp trúng đấu giá với mức giá rẻ bất ngờ, đồng thời còn được “ưu đãi” sau gần 2 năm trúng đầu giá mới phải nộp tiền(?)

Theo đó, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Chi nhánh Chợ Lớn (Agribank Chợ Lớn) giao cho Công ty đấu giá Nam Sài Gòn bán đấu giá các quyền sử dụng đất của Công ty Thiên Phú thuộc 3 dự án Hòa Lân, Cầu Đò, Mỹ Phước 4 với tổng diện tích hàng trăm hecta để thu hồi khoản nợ 507 tỉ đồng và 20.634 lượng vàng Công ty Thiên Phú vay của Agribank Chợ Lớn.

Công ty Kim Oanh là đơn vị trúng đấu giá cả 3 khu với giá khoảng 1.750 tỉ đồng. Sau khi trúng đấu giá, Công ty Kim Oanh chỉ trả trước một ít tiền, sau đó, chịu lãi suất chậm trả 8%/năm, để rồi gần 2 năm, từ khi trúng đấu giá, Công ty Kim Oanh mới trả hết tiền. Lúc này thì giá đất tại những khu vực này đã lên tăng gấp nhiều lần.

Nhóm PV