Vụ bữa ăn 800.000 đồng: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo tổng kiểm tra

Thứ trưởng Văn hóa Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy tại buổi họp báo.

Chiều 9/10, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức họp báo thường kỳ quý III năm 2023. Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy chủ trì buổi họp báo.

Tại họp báo, đại diện nhiều cơ quan báo chí bày tỏ quan tâm và đặt câu hỏi liên quan đến vụ việc xảy ra ở đội tuyển bóng bàn trẻ quốc gia.

Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy thông tin: Bộ đã chỉ đạo quyết liệt, giao các cơ quan, đơn vị liên quan nhanh chóng xác minh. Khi có thông tin sai phạm từ cá nhân, đơn vị thì sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Bộ đã chỉ đạo Cục Thể dục Thể thao tổng kiểm tra, rà soát lại công tác huấn luyện ở các đội tuyển để đáp ứng được yêu cầu, quan tâm chăm lo đời sống của huấn luyện viên, vận động viên.

"Chúng tôi đặt ra thời hạn trước 20/10 giải quyết dứt điểm, khi có kết quả sẽ thông tin đến báo chí", Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cho biết.

“Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xác định vụ việc này là một bài học rất lớn đối với ngành Thể dục thể thao, nhất là trong công tác phối hợp. Đặc biệt, đây là lời cảnh tỉnh cho những người tham gia công tác huấn luyện, đào tạo vận động viên trẻ nhưng chưa thực sự quan tâm đến việc đào tạo, huấn luyện và chế độ bồi dưỡng, đời sống của vận động viên trên hết và có biểu hiện vì lợi ích cá nhân”, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh.

Ngoài ra, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cho biết, Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Hà Nội hiện không đủ điều kiện về diện tích để bảo đảm cho hơn 40 đội tuyển với hơn 1.000 vận động viên tập huấn hằng năm.

Khó khăn khách quan này dẫn đến việc phải tổ chức tập huấn ở các cơ sở khác tại nhiều địa phương: Khu Liên hiệp Thể thao quốc gia, tại các trung tâm huấn luyện thi đấu thể dục thể thao các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hòa Bình…

Việc chi trả chế độ cho các huấn luyện viên, vận động viên được Trung tâm trả vào tài khoản riêng. Đối với đội tuyển bóng bàn trẻ, từ tháng 2/2023 đã thực hiện chi trả theo quy định.

Làm rõ hơn vấn đề huấn luyện các đội tuyển, ông Nguyễn Hồng Minh, Phó Cục trưởng Cục Thể dục, Thể thao cho biết, do điều kiện tập huấn đặc thù của từng đội tuyển mà việc tập huấn được bố trí ở các địa phương khác nhau.

"Vụ việc của đội tuyển bóng bàn trẻ, trên cơ sở chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ, Cục Thể dục Thể thao đã rà soát trách nhiệm, trước hết là trách nhiệm về quản lý của Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội", ông Minh nêu rõ.

Cũng theo ông Minh, sau khi xảy ra vụ việc của đội tuyển bóng bàn trẻ, Cục Thể dục, Thể thao cũng đã rà soát các đội tuyển khác, nắm lại tình hình trên cơ sở chấn chỉnh. Nếu phát hiện có sai phạm tương tự sẽ xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật.