Vòng loại cuối World Cup 2022: Trải nghiệm tuyệt vời

Chạm trán các đội bóng lớn sẽ là trải nghiệm tuyệt vời với các cầu thủ Việt Nam.

Thử thách lớn chờ đón

Theo kết quả bốc thăm, đội tuyển Việt Nam đối đầu với Nhật Bản, Australia, Saudi Arabia, Oman và Trung Quốc trên con đường tìm tấm vé đến Qatar năm sau. Ngoài đội tuyển Việt Nam và Oman, 4 đội bóng còn lại là Nhật Bản, Australia, Saudi Arabia, Trung Quốc đều từng tham dự World Cup. Trong đó, Nhật Bản, Australia, Saudi Arabia là khách quen ở sân chơi số một của bóng đá thế giới.

Chạm trán các đội bóng lớn sẽ là trải nghiệm tuyệt vời với các cầu thủ Việt Nam.

Nhật Bản hiện xếp ở vị trí 23 trên bảng xếp hạng FIFA, cao nhất châu Á ở thời điểm này. Điều đáng nói, kể từ lần đầu tiên tham dự World Cup vào năm 1998, đội tuyển xứ Mặt trời mọc đã liên tục lọt vào giải đấu này.

Australia cũng được xem là "ông kẹ" của bóng đá châu Á. Họ liên tiếp tham dự vòng chung kết World Cup kể từ năm 2006 tới nay.

Tương tự, Saudi Arabia cũng là thế lực của bóng đá châu Á. Họ đã tham dự World Cup vào các năm: 1994, 1998, 2002, 2006 và 2018. Trong đó, thành tích tốt nhất của Saudi Arabia là lọt vào vòng 1/8 ở World Cup 1994.

Trong khi đó, đội tuyển Trung Quốc cũng một lần tham dự World Cup vào năm 2002. Sau thời gian đi xuống, những năm gần đây, đội tuyển Trung Quốc đã được tăng cường sức mạnh bằng việc bổ sung 5 cầu thủ nhập tịch.

Theo thống kê, đội tuyển Việt Nam chưa từng thắng đối thủ nào ở bảng B. Cụ thể, đội tuyển Việt Nam từng 3 lần gặp Nhật Bản, 2 lần gặp Saudi Arabia, 6 trận gặp Trung Quốc, 2 lần chạm trán Oman và chưa từng đối đầu Australia. Đội bóng áo đỏ thua cả 13 trận, thủng lưới 43 bàn (3,3 bàn/trận) và chỉ ghi được 4 bàn thắng. Lần gần nhất tuyển Việt Nam chạm trán Nhật Bản ở tứ kết Asian Cup 2019 và thua 0-1.

Dự kiến, các lượt trận của vòng loại thứ ba diễn ra vào các ngày: 2/9/2021, 7/9/2021, 7/10/2021, 12/10/2021, 11/11/2021, 16/11/2021, 27/1/2022, 1/2/2022, 24/3/2022 và 29/3/2022. Như vậy, trận đấu lượt về giữa tuyển Việt Nam và Trung Quốc diễn ra đúng mùng 1 Tết Nguyên đán Nhâm Dần (ngày 1/2/2022), ngay trên sân nhà Mỹ Đình.

Muốn làm được "điều gì đó"

HLV Park Hang Seo thừa nhận, các đối thủ ở vòng loại cuối World Cup 2022 đều mạnh hơn nhiều so với đội tuyển Việt Nam: "Trình độ của các đội lọt vào vòng loại thứ 3 và các đội ở vòng loại thứ 2 có sự chênh lệch tương đối lớn. Các đội tuyển lọt vào vòng loại thứ 3 đều có kỹ, chiến thuật, và tinh thần chiến đấu rất cao, thế nên tôi cho rằng cầu thủ Việt Nam cần phải có thể lực tốt hơn, tinh thần thi đấu tốt hơn nữa".

HLV người Hàn Quốc dặn dò các học trò: "Chúng ta vẫn còn nhiều việc phải làm, và từ bây giờ chúng ta sẽ phải chuẩn bị, đó là vòng loại cuối cùng World Cup 2022 từ tháng 9 sắp tới với những đội mạnh thật sự với đẳng cấp hàng đầu châu Á.

Hơn lúc nào hết, chúng ta phải tập trung hơn nữa, từ thể lực, ý chí, chiến thuật. Nếu toàn đội tiếp tục một lòng, đoàn kết, nỗ lực hết sức như đã làm thì tôi tin tưởng rằng tuyển Việt Nam sẽ đạt được mục tiêu mà chúng ta đề ra".

Tiền vệ Nguyễn Quang Hải tự tin nói: "Đội tuyển phải chuẩn bị tốt nhất để hướng đến vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á. Chúng ta phải đối diện với các đối thủ mạnh nhất châu lục".

"Đội tuyển phải tập luyện chăm chỉ để có thể so tài với họ. Tôi từng ghi bàn giúp Olympic Việt Nam thắng Olympic Nhật Bản 1-0 (Asian Games 2018), cảm xúc khi ghi bàn thắng vào lưới đội bóng hàng đầu châu Á thật khó tả nhưng quan trọng hơn là đội giành chiến thắng chung cuộc", Quang Hải nói thêm.

Theo BLV Quang Huy, việc đội tuyển Việt Nam được đọ sức với những "ông lớn" của làng bóng châu Á như: Nhật Bản, Australia... là một trải nghiệm rất tuyệt vời. "Việc vào tới vòng loại cuối World Cup 2022 là một thành tích lịch sử nhưng tuyển Việt Nam vẫn phải nỗ lực chiến đấu từng trận để tự vượt qua chính mình. Nếu chơi tốt, tuyển Việt Nam có cơ hội để làm được điều gì đó trước các đối thủ mạnh", BLV Quang Huy nhấn mạnh.

Cùng chung quan điểm, Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn nói: "Tôi tin tưởng tất cả thành viên đội tuyển Việt Nam sẽ nỗ lực hết mình như từng vượt qua vòng loại thứ 2 và VFF luôn đồng hành, hỗ trợ tốt nhất cho thầy trò HLV Park Hang Seo".

Quang Minh