Vốn hóa 'bốc hơi' 170 tỷ USD chỉ trong 1 tháng, nhà đầu tư lo ngại về cổ phiếu Tencent

Theo Bloomberg, trong tháng 7, cổ phiếu của tập đoàn Tencent đã giảm tới 23% kéo theo vốn hóa "bay hơi" khoảng 170 tỷ USD. Đây được xem là tốc độ hao hụt tài sản nhanh nhất đối với các cổ đông trên thế giới trong giai đoạn này.

Thời điểm sáng 29/7, cổ phiếu Tencent khởi sắc với mức tăng 7,1% sau khi giới chức Trung Quốc nỗ lực xoa dịu tâm lý lo ngại về cuộc trấn áp với các công ty.

Rất nhiều tập đoàn trong lĩnh vực giáo dục tư nhân và công nghệ đang phải chịu ảnh hưởng nặng nề khi được coi là mối đe dọa tiềm tàng đối với an ninh dữ liệu và sự ổn định tài chính của Trung Quốc.

Trong số đó, Tencent là một trong những "nạn nhân" chịu thiệt hại nặng nề nhất. Tình trạng bán tháo cổ phiếu càng trở nên căng thẳng đối với Tencent vào đầu tuần này khi Bắc Kinh tăng cường động thái gắt gao.

Trong tháng 7, Tencent mất 170,2 tỷ USD vốn hóa.

Loạt quy định mới đã khiến Tencent phải hứng chịu hậu quả như mất quyền stream nhạc độc quyền và nộp phạt cho hành vi chống độc quyền. Tuần này, công ty cũng cho biết họ tạm ngừng cho phép người dùng mới đăng ký tài khoản WeChat và được yêu cầu khắc phục các vấn đề liên quan đến ứng dụng cho thiết bị di động.

Giám đốc điều hành của Pegasus Fund Managers, ông Paul Pon, cho biết: "Tôi chưa thấy dấu hiệu kết thúc của cuộc trấn áp về quy định này. Bảo mật dữ liệu là ưu tiên hàng đầu của các nhà hoạch định chính sách trong những năm tới. Đây là một điều bình thường mới. Định giá cổ phiếu sẽ phải được điều chỉnh để ứng phó với những động thái đó, đặc biệt là đối với các công ty công nghệ lớn như Tencent".

Bất chấp những tổn thất từ chuỗi quy định cứng rắn của cơ quan quản lý nhà nước, cổ phiếu Tencent vẫn đang ở mức ổn định. Trong số 68 nhà phân tích đánh giá về Tencent, 62 người vẫn cho rằng cổ phiếu này xứng đáng để đầu tư. Giá mục tiêu trung bình là 736,3 HKD (khoảng 94,7 USD), cao hơn 65% so với mức đóng cửa ngày 28/7 là 447,2 HKD (khoảng 57,51 USD).

Ông Paul Pon nhận định: "Việc cổ phiếu của Tencent dao động dưới mức 500 HKD (64,3 USD) là một yếu tố hấp dẫn, nhưng nhà đầu tư nên chờ đợi báo cáo tài chính sắp được công bố. Nếu tăng trưởng có thể đạt 20-30%, cổ phiếu của công ty có thể sẽ hồi phục mạnh mẽ, bởi điều đó cho thấy họ vẫn tạo ra lợi nhuận bất chấp môi trường khó khăn".

Nam Vu

Theo Bloomberg