Việt Nam nhập xe Trung Quốc tăng tới 480% trong 4 tháng

Theo số liệu thống kê cập nhật mới nhất của Tổng cục Hải quan, trong tháng 4 vừa qua, Việt Nam nhập khẩu thêm 14.886 ô tô nguyên chiếc các loại, giá trị đạt 310 triệu đô la. So với tháng liền kề trước đó dù bị sụt giảm 2.094 chiếc (giảm 12,3%), nhưng đây là con số nhập khẩu ở mức khá cao.

Biểu đồ lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại trong 4 tháng/2020 và 4 tháng/2021. Nguồn: Tổng cục Hải quan

Ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 3 thị trường chính là từ Thái Lan với 6.427 chiếc; từ Indonesia với 4.927 chiếc và từ Trung Quốc với 2.685 chiếc, tăng 840% so với 4 tháng đầu năm ngoái (1.143 xe).

Số xe nhập khẩu từ 3 thị trường này chiếm tới 94% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong 4 tháng.

Đáng chú ý, Trung Quốc dù xuất khẩu vào Việt Nam bằng khoảng một nửa lượng xe xuất khẩu của Indonesia, chỉ với 6.633 xe, nhưng đạt kim ngạch cao thứ 2, đạt 247 triệu USD.

Xe ô tô loại khác (xe ô tô chuyên dụng), các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu gần 1.980 chiếc với trị giá khai báo 87,9 triệu USD. Trong số này, có tới 1.665 chiếc xuất xứ từ Trung Quốc, làm thủ tục nhập khẩu qua cửa khẩu Lạng Sơn và chiếm tỷ trọng tới 84% tổng số xe loại này nhập khẩu về Việt Nam.

Khoảng 2 năm trở lại đây, ô tô Trung Quốc xuất hiện tại thị trường Việt Nam ngày càng nhiều.

Mẫu xe đang "làm mưa làm gió" trên thị trường xe Trung Quốc tại Việt Nam: Beijing X7

Sản phẩm của xe Trung Quốc cũng đa dạng từ các hãng khác nhau như Beijing, Brilliance, BAIC và thường được nhập bằng hình thức nhập tư nhân số lượng nhỏ. Đó là không tính MG, thương hiệu xe của Anh nhưng sở hữu bởi SAIC (Trung Quốc), và phân phối tại Việt Nam bởi Tan Chong, từng được nhập từ Trung Quốc giai đoạn đầu mở bán, nhưng đã chuyển sang nhập Thái Lan từ tháng 11/2020.

Một vài sản phẩm mang dấu ấn đậm nét của xe Trung Quốc như Beijing X7, Zoyte Z8, Brilliance V7... đã tạo nên cơn sốt ban đầu trên thị trường Việt. Có những sản phẩm thực sự đã tạo được sự thuyết phục của người yêu xe Trung Quốc bởi chất lượng linh kiện, các options rất "thoáng tay" và thiết kế cũng khá "chu đáo" so với các mẫu xe cùng giá tiền.

Các mẫu xe Trung Quốc nằm trong tầm giá 500- 900 triệu đồng thực sự đã dành được sự đánh giá cao của một bộ phận người dùng Việt.

Theo đánh giá của một số nhà quan sát, một số mẫu xe "hot" của Trung Quốc sớm bị rơi vào tình trạng bán chậm, thậm chí khó bán, trở nên ế ẩm hơn. Bị “lãng quên” trong thời gian vài tháng sau đó, nhất là khi có một dòng xe mới đưa về Việt Nam và nhanh chóng “chiếm sóng”. Do tâm lý người mua xe luôn quan tâm các sản phẩm mới, mẫu mã mới và trang bị hấp dẫn.

Có nhiều lý do khiến thương hiệu xe của Trung Quốc không phổ biến tại Việt Nam. Thuế nhập khẩu cao, dao động 47-70% tùy loại là một trong những nguyên nhân song một phần người dùng cũng ảnh hưởng bởi tâm lý chuộng xe ngoại và quan điểm chung về xe Trung Quốc.

Quế Chi