Việt Nam dẫn đầu thị trường điện toán đám mây ở Đông Nam Á

Các doanh nghiệp ở Đông Nam Á đang gia tăng cổ phần trong việc sử dụng điện toán đám mây, trong đó Việt Nam dẫn đầu với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) đạt 32% trong giai đoạn 2018 – 2023. Việt Nam đã và đang đạt được những bước phát triển kinh tế trong nhiều năm trở lại đây. Ngay cả trong thời kỳ đại dịch, quốc gia Đông Nam Á vẫn duy trì mức tăng trưởng dương, trong khi các nền kinh tế khác phải vật lộn để phục hồi.

Trong cuộc họp báo “Triển vọng về xu hướng đám mây, ứng dụng và cơ hội ở Đông Nam Á”, Prapussorn Pechkaew, Giám đốc nghiên cứu thuộc nhóm dữ liệu và phân tích IDC đã nói với phóng viên rằng: “Bất chấp những bất ổn trong bối cảnh hậu đại dịch, chi tiêu cho đám mây ở Đông Nam Á vẫn tăng trưởng mạnh mẽ. Đám mây mở ra cánh cửa cho các doanh nghiệp để kích hoạt các khả năng kỹ thuật số mới và các mô hình kinh doanh mới".

Ảnh minh họa

Pechkaew cho biết ngày càng nhiều tổ chức tại Đông Nam Á sử dụng điện toán đám mây. Các công ty ở Indonesia và Philippines không kém cạnh Việt Nam khi tốc độ CAGR của họ trong thị trường đám mây đạt mức 31%. Trong khi đó, tỉ lệ của Thái Lan là 26%, Malaysia là 25% và Singapore là 22%. Trong một báo cáo dự báo năm 2022, IDC dự báo vào năm 2023, kỹ thuật số sẽ chiếm lĩnh thị trường Đông Nam Á, với 1/3 số công ty được hỏi cho biết hơn 15% doanh thu của họ được tạo ra từ các sản phẩm và dịch vụ số.

Nhìn chung, điện toán đám mây giúp tổ chức lại các dịch vụ công nghệ thông tin để đáp ứng những thách thức của bối cảnh kinh doanh sau đại dịch và cho phép chuyển đổi số trong một thế giới số hóa. Theo IDC, xu hướng chuyển sang đám mây sẽ không chỉ tiếp tục trong vài năm tới mà còn tăng lên, với 76% các tổ chức trong khu vực có kế hoạch chi tiêu cho đám mây. Thái Lan dẫn đầu về mức chi tiêu cho đám mây, với 92% doanh nghiệp được IDC khảo sát cho biết có kế hoạch chi tiêu nhiều hơn cho đám mây, tiếp theo là Malaysia (86%) và Indonesia (81%).

Ảnh minh họa

Phần lớn việc chuyển đổi sang đám mây đang diễn ra trên đám mây công cộng, với việc tổ chức ASEAN chọn sử dụng các đám mây công cộng thông qua mô hình triển khai phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS) và cơ sở hạ tầng dưới dạng dịch vụ (IaaS). Trong tổng số 5,4 tỷ USD chi cho các dịch vụ đám mây, có tới 55,5% dành riêng cho việc triển khai đám mây SaaS và 32,4% chi cho mô hình IaaS. 12,1% còn lại phân bố cho mô hình triển khai đám mây thứ ba Platform as a Service (PaaS).

Mức chi tiêu kể trên dự báo sẽ tăng hơn gấp đôi, có thể lên mức 11 tỷ USD vào năm 2025, chủ yếu được thúc đẩy bởi 7 động lực chính, trong đó đáng chú ý nhất là sự trỗi dậy của nền kinh tế số và các công ty khởi nghiệp công nghệ trong khu vực. Tiếp đến là nhu cầu ngày càng tăng đối với việc hiện đại hóa cơ sở hạ tầng và sự xuất hiện của các nền tảng no-code (không cần lập trình/ không viết mã lệnh) và low-code (lập trình tối thiểu/ ít mã lệnh), cả hai đều là chìa khóa để thúc đẩy số hóa và hiện đại hóa.

Các chính phủ tại Đông Nam Á cũng đã nhận thức sâu sắc về những lợi ích của điện toán đám mây, với việc thúc đẩy áp dụng đám mây thông qua các nhiệm vụ và sáng kiến của chính phủ. Tại Việt Nam, Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 cũng xác định xây dựng nền tảng đám mây Chính phủ là một nhiệm vụ quan trọng.

Trong khi Indonesia có Trung tâm Dữ liệu quốc gia dành cho Chính phủ để thúc đẩy hoạch định chính sách theo hướng dữ liệu và các hoạt động dữ liệu an toàn và hiệu quả. Chính phủ Philippines cũng đã ban hành chính sách ưu tiên đám mây để bảo các cơ quan của Chính phủ có thể triển khai được các dịch vụ trên điện toán đám mây với tiêu chuẩn toàn cầu, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của Chính phủ.