Vì sao tôi bỏ tiền để mua vé máy bay hạng thương gia?

Travip (tên thật: Trần Việt Phương) có nhiều năm kinh nghiệm trong việc review máy bay. Anh cho biết những thứ như phòng chờ riêng, nhiều đồ ăn... chỉ là bề nổi khi bạn mua vé máy bay hạng thương gia. Bởi nếu chỉ với những lý do này, nhiều du khách có lẽ sẽ không xuống tiền để mua chiếc vé đắt gấp đôi, thậm chí 6-7 lần hạng phổ thông.

Linh hoạt và cộng dặm bay

Ưu điểm đầu tiên được Travip đề cập là sự linh hoạt trong việc thay đổi ngày, giờ bay cũng như hoàn trả. Điều này đặc biệt có lợi cho các doanh nhân khi họ sẽ dễ dàng hơn trong việc sắp xếp lịch trình dù kế hoạch thay đổi giờ chót.

"Ví dụ, bạn có cuộc họp đột xuất với đối tác hay đơn giản chỉ muốn ở thêm vài ngày để thư giãn, việc đổi vé sẽ dễ dàng hơn nhiều", anh chia sẻ.

Hành khách có thể thay đổi giờ linh hoạt và hưởng ưu đãi nhiều hơn khi chọn vé hạng thương gia.

Ngoài ra, vé hạng thương gia cũng rất có lợi cho khách bay thường xuyên của các hãng hàng không. Nó giúp khách tích lũy nhiều dặm bay hơn. Những dặm bay này sẽ được quy đổi thành vé thưởng miễn phí về sau.

Một số vé hạng thương gia ít linh hoạt hơn nhưng bù lại giá vé sẽ rẻ hơn.

Được xách nhiều hành lý

"Bạn không cần lo lắng chuyện đem bao nhiêu đồ cho vừa đủ hay sợ thừa cân. Hành khách hạng thương gia được đem theo hành lý xách tay và ký gửi nhiều gấp rưỡi hoặc gấp đôi so với hành khách hạng phổ thông. Do đó, họ có thể thoải mái đem theo những thứ mình cần mà không phải đắn đo chuyện đóng thêm tiền hành lý quá cân hay bỏ bớt đồ", Travip nói.

Làm thủ tục an ninh, lên máy bay ưu tiên

Một trong những vấn đề nhiều người khó chịu nhất khi ra sân bay là xếp hàng và chờ đợi. Vào một số dịp cao điểm đi lại, thời gian xếp hàng ở các cửa kiểm tra an ninh hay xuất nhập cảnh có thể kéo dài hơn 45 phút.

Tuy nhiên, đó không phải nỗi lo của khách hạng thương gia. Họ được ưu tiên làm thủ tục, qua cửa kiểm tra an ninh soi chiếu, cửa xuất nhập cảnh hay cửa lên máy bay.

"Bớt thời gian chờ đợi và bạn sẽ có thêm thời gian để thư giãn trước chuyến bay. Theo kinh nghiệm của tôi, đây là một trong những quyền lợi đáng giá nhất của hạng vé này", Travip chia sẻ.

Ngoài ra, khách hạng thương gia cũng được ưu tiên xuống máy bay và vào nhà ga lấy hành lý trước. Hành lý của khách hạng thương gia luôn được dán thẻ ưu tiên nên sẽ ra sớm hơn.

Phòng chờ hạng thương gia

Khác với khách phổ thông phải ngồi chờ trong không gian đông đúc, khách thương gia được ưu ái vào phòng chờ riêng sang trọng, yên tĩnh, có đồ ăn, thức uống đa dạng. Trong phòng này, bạn còn có thể tìm thấy các tiện ích như ghế massage, phòng tắm riêng, phòng hút thuốc...

Vé máy bay hạng thương gia đem đến những trải nghiệm đáng tiền cho hành khách.

Chọn chỗ ngồi miễn phí

Nếu đi hạng phổ thông, bạn sẽ phải trả thêm tiền để có vị trí ngồi ưng ý. Tuy nhiên, với hạng thương gia, bạn có thể ngồi bất kỳ đâu miễn là vị trí còn trống.

"Tôi nghĩ quyền lợi này không quá quan trọng vì bản thân ngồi hạng thương gia đã là đủ cho một vị trí ngồi quá tốt rồi", anh nêu quan điểm.

Chỗ ngồi rộng

Theo Travip, ghế hạng thương gia luôn rộng hơn ghế hạng phổ thông. Đó có thể là ghế ngả lưng hoặc ngả thành giường phẳng. Do không gian rộng rãi, bạn sẽ dễ dàng co duỗi chân tay mà không lo đụng vào hành khách khác.

Chỗ ngồi hạng thương gia mang đến sự thư giãn cho các chuyến bay dài.

Với ghế ngả thành giường, bạn sẽ có một không gian cực kỳ rộng rãi, riêng tư. Nếu bay chặng ngắn, những lợi ích này có thể không thể hiện hết được sự ưu việt của nó. Tuy nhiên, với những chặng bay tầm trung, tầm xa, việc có được một không gian riêng tư, rộng rãi để nghỉ ngơi, thậm chí ngủ trên giường phẳng là điều tuyệt vời nhất nơi 9 tầng mây.

"Với ghế phổ thông, kể cả phổ thông đặc biệt, bạn cũng sẽ cảm nhận sự khác biệt với hạng thương gia khi bay những chuyến xuyên lục địa dài trên 10 giờ. Vé đắt tiền ở chỗ đó", Travip cho hay.

Tiện nghi trên khoang

Ngoài ghế ngồi tiện nghi hơn hạng phổ thông, du khách đi hạng thương gia còn có nhiều trải nghiệm tuyệt vời khác trên khoang. Bạn có thể tìm thấy ổ cắm điện, hộc đựng đồ cá nhân, chỗ để giày dép.

Trên các chuyến bay tầm trung hoặc tầm xa, hành khách hạng thương gia còn được phục vụ bộ đồ dùng cá nhân gồm bàn chải, kem đánh răng, dao cạo râu, tất, bịt tai, kem dưỡng da hay cả pyjama... Một số hãng còn cung cấp gối, chăn mềm loại như trong khách sạn.

Tiếp viên tạo tâm trạng thoải mái

"Khách hạng thương gia được chào đón chu đáo hơn khi lên máy bay. Điều này là tất nhiên vì họ bỏ nhiều tiền hơn. Họ sẽ được mời khăn lau tay, thức uống chào đón đa dạng từ những loại nước trái cây, cocktail, rượu hoặc các loại hạt tùy hãng, chặng bay.

Các loại ấn phẩm báo chí cũng được phục vụ. Những thứ nhỏ nhặt này tính ra chi phí không cao nhưng tạo cho hành khách cảm giác được phục vụ ân cần và trang trọng", Travip nhấn mạnh.

Chia sẻ với phóng viên, anh cho biết mình ấn tượng nhất với tiếp viên của Singapore Airlines. Theo anh, cách ứng xử của tiếp viên hãng này chuyên nghiệp ngang ngửa với những khách sạn, resort 5 sao trên thế giới.

Travip nói thêm: "Sự chu đáo của họ rất ăn điểm trong mắt khách hàng. Họ luôn để ý xem khách còn thiếu cái gì. Có lần, tôi gặp chút vấn đề với đồ ăn, tiếp viên trưởng của họ cũng đến tận nơi xin lỗi. Họ rất quan tâm và tôn trọng mình".

Suất ăn ngon

Với các chặng ngắn, bạn có thể chưa thấy rõ sự khác biệt giữa suất ăn hạng phổ thông và thương gia. Tuy nhiên, nếu bay lâu hơn, bạn sẽ thấy hạng thương gia được phục vụ đầy đủ, đa dạng hơn.

Bạn có thể chọn thoải mái các loại thức uống từ nước giải khát, nước trái cây đến bia rượu. Bên cạnh đó, với các chặng bay dài, số món được phục vụ cũng nhiều hơn. Suất ăn chính cũng được bày biện cầu kỳ, món ăn ngon và nhiều công đoạn phục vụ hơn.

Suất ăn đa dạng là điều nhiều hành khách yêu thích khi mua vé hạng thương gia.

"Nếu bay hạng phổ thông, bạn sẽ được phục vụ tất cả các món trên một khay ăn. Với hạng thương gia, bạn sẽ được phục vụ từng món, từng công đoạn. Đôi khi, bàn ăn được trình bày và phục vụ như trong một nhà hàng 5 sao dưới mặt đất. Khi đi hạng thương gia, bạn chắc chắn không lo bị đói hay thiếu đồ ăn", vlogger này cho hay.

Hoài Anh

Ảnh: Travip