Vì sao hình tượng 'chị đẹp' thống trị thời trang?

Các nhà mốt bắt đầu hướng đến khách hàng trên 40 tuổi. Ảnh minh họa: FB/Huyền Baby.

Trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang New York Thu/Đông 2024, nhà mốt Batsheva Hay đem đến buổi trình diễn diễn ấn tượng. Sàn runway của thương hiệu này bao gồm những gương mặt người mẫu trên 40 tuổi.

Họ không đến từ các công ty người mẫu mà xuất hiện trong những buổi casting ngoài đường phố. Batsheva Hay chỉ lựa chọn những người phụ nữ ngoài 40 trình diễn các thiết kế trong bộ sưu tập mới, theo The New York Times.

Hình tượng chị đẹp này không chỉ gây chú ý trong lĩnh vực thời trang quốc tế mà còn thu hút sự quan tâm tại Việt Nam sau khi chương trình Chị Đẹp Đạp Gió Rẽ Sóng phát sóng. Những xu hướng thời trang, làm đẹp liên quan đến hình tượng này được giới mộ điệu nhiệt tình hưởng ứng.

Phụ nữ trên 40 tuổi dần củng cố vị trí trong lĩnh vực thời trang. Ảnh minh họa: Lệ Quyên.

Tuổi 40 đẹp hơn 20

Nhà thiết kế Batsheva Hay chạm mốc 42 tuổi trong năm nay. Cô nhận ra rằng thời trang trở nên nhàm chán hơn đối với phụ nữ trên 40 tuổi.

Nhà tạo mẫu này cho rằng đây là tín hiệu đáng báo động đối với những người làm việc trong lĩnh vực may mặc.

Có ít sự lựa chọn về trang phục hơn, bạn bè của Batsheva Hay bắt đầu nghĩ đến chuyện phẫu thuật thẩm mỹ, can thiệp để trẻ hóa da, xóa nếp nhăn. Tuy nhiên, Hay cho rằng những tác động này không cần thiết.

Theo Vogue, phụ nữ trên 40 tuổi chính thức “xâm lược” sàn catwalk từ năm 2023. Người mẫu Birgitt Doss (67 tuổi) mong muốn nhìn thấy người mẫu lớn tuổi diện váy áo cắt xẻ, nội y, trang phục nóng bỏng hơn.

“Ở độ tuổi này, tôi thấy tự do hơn nhiều, thoải mái để lộ đồ lót qua chiếc váy ren. Đây là điều tôi chưa từng nghĩ tới ở tuổi 25”, bà Doss nói.

Chia sẻ này của Doss tương đối giống với phát ngôn gần đây của ca sĩ ệ Quyên về vấn đề tuổi tác.

“Tôi hiện tại là phiên bản hoàn hảo nhất của người đàn bà tuổi 40. Tôi đẹp hơn cả tuổi 20 của mình và có tất cả những gì mỹ mãn nhất mà lúc trẻ không có”, Lệ Quyên từng nói.

Theo Birgitt Doss, cô bắt đầu sự nghiệp người mẫu từ những năm 1980. Khi bước sang tuổi 30, cô không còn kiếm được công việc.

Tuy nhiên, từ năm 2018 đến nay, Doss có thể tiếp tục theo đuổi lĩnh vực người mẫu với các show thời trang của Lemaire, Rachel Comey và Collina Strada.

Show thời trang của Batsheva Hay có sự góp mặt nhiều nhiều người mẫu lớn tuổi. Ảnh: TRESemme.

Người mẫu trên 40 đổ bộ sàn runway trong các tuần lễ thời trang. Ảnh: WWD.

Lăng xê sự lão hóa

Tương tự, người mẫu Racquel Chevremont (52 tuổi) cũng nhận thấy bản thân đang ở trong giai đoạn vô hình. Vì thế, cô cảm thấy bất ngờ khi nhận được lời mời trình diễn của nhà thiết kế Batsheva Hay.

Cô diện một chiếc váy làm từ khăn trải bàn chất liệu nhựa, tự tin sải bước trên sàn catwalk.

Không phải tất cả mẫu nữ do Batsheva lựa chọn đều có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Vanessa Place (55 tuổi) là nhân viên của nhà thiết kế này, sẵn sàng bước đi trên sàn runway dù thiếu kinh nghiệm.

Không chỉ mời người mẫu lớn tuổi, Batsheva Hay còn lăng xê sự lão hóa thông qua các chi tiết mô phỏng sự nhăn nheo, chảy xệ trên váy áo. Với show thời trang này, nhà thiết kế thành công lăng xê hình tượng người phụ nữ trên 40 trong lĩnh vực thời trang.

Thay vì trang điểm đậm, làm tóc cầu kỳ, mẫu nữ trên sàn diễn để mặt mộc, tóc tự nhiên, tự tin phô diễn dấu hiệu tuổi tác.

Hình tượng chị đẹp ngày càng được nhiều thương hiệu thời trang ưa chuộng. Ảnh minh họa: FB/Trang Pháp.

Linh Vũ