Vì sao cưỡng chế thuế Thuduc House tăng lên hơn 451 tỷ?

Cục Thuế TP HCM vừa ban hành quyết định cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản của Công ty Cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House) tại ngân hàng Vietinbank - chi nhánh Đông Sài Gòn.

Lý do cưỡng chế được Cục Thuế TP HCM đưa ra là Thuduc House có nợ thuế quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp theo quy định. Tuy nhiên, phía Thuduc House không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính thuế theo thời hạn ghi trên quyết định xử phạt.

Số tiền bị cưỡng chế nêu trong quyết định lên đến hơn 451 tỷ đồng. Như vậy so với thời điểm đầu tháng 1 đã tăng thêm khoảng 55 tỷ đồng do bị tính tiền chậm nộp.

Cục Thuế TP HCM cũng yêu cầu Ngân hàng Vietinbank - CN Đông Sài Gòn trích tiền từ tài khoản của Thuduc House, đồng thời phong tỏa các tài khoản còn lại của người nộp thuế tương ứng với số tiền bị cưỡng chế.

Nếu trong trường hợp số dư trong tài khoản của người nộp thuế nhỏ hơn số tiền trên Quyết định cưỡng chế thì ngân hàng Vietinbank - CN Đông Sài Gòn vẫn phải trích số tiền còn lại sau khi trừ đi số dư tối thiểu để duy trì tài khoản và tiếp tục theo dõi, trích tiếp số tiền phát sinh có trên tài khoản của đơn vị trong thời gian có hiệu lực.

Cục Thuế TP HCM cưỡng chế 451 tỷ đồng với Thuduc House.

Trước đó, Cục Thuế TP HCM đã gửi văn bản đến chánh án TAND TP HCM đề nghị hủy bỏ quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời liên quan đến việc Cục Thuế TP HCM truy thu gần 400 tỷ đồng của Thuduc House.

Văn bản của Tổng cục Thuế cho biết theo kết quả xác minh tại Hong Kong, 3 lô hàng của Thuduc House không được nhập khẩu vào Hong Kong; còn xác minh tại 2 công ty nhập khẩu ở Campuchia thì không có dữ liệu nhập khẩu.

Kết quả phá án, Cục Cảnh sát C03 đã bắt 20 đối tượng, thu giữ 200 con dấu của các tổ chức trong và ngoài nước.

Từ đó, Cục Thuế TP HCM khẳng định quyết định phạt và truy thu thuế mà nơi này đã ban hành trước đó với Thuduc House là đúng pháp luật, cần được thực hiện ngay.

Và các quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của TAND TP HCM có thể dẫn đến tình trạng doanh nghiệp không còn tài sản để thu hồi tiền thuế vào ngân sách nhà nước.

"Cục Thuế TP HCM đề nghị chánh án Tòa án nhân dân TP HCM hủy bỏ các quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời nêu trên nhằm đảm bảo thu hồi tiền thuế vào ngân sách nhà nước kịp thời.

Trường hợp tòa không hủy bỏ các quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời dẫn đến doanh nghiệp không còn tài sản để thu hồi tiền thuế vào ngân sách nhà nước thì trách nhiệm thuộc về tòa án", Cục Thuế TP HCM khẳng định.

Thanh Thảo