Vì sao cách trang điểm dùng súng hơi được ưa chuộng?

Theo ELLE, khi nhắc đến trang điểm bằng airbrush, nhiều người liên tưởng đến giai đoạn những năm 1990-2000. Đây là thời kỳ đỉnh cao phổ biến của phong cách làm đẹp mới lạ này.

Phương pháp này chủ yếu được sử dụng bởi các nghệ sĩ trang điểm cho các sự kiện đặc biệt như đám cưới. Ngày nay, nhờ vào sự xuất hiện của video và tivi có độ nét cao, kỹ thuật này trở nên quan trọng vì nó che đi nhiều khuyết điểm trên gương mặt một cách tự nhiên. Đây là điểm khác biệt so với phương pháp truyền thống.

Trang điểm airbrush là gì?

Theo The Trend Spotter, trang điểm airbrush là phương pháp và kỹ thuật trang điểm chuyên nghiệp. Phương pháp này không yêu cầu sử dụng mút, cọ hay ngón tay. Thay vào đó, nghệ sĩ trang điểm dùng súng hơi để phun trực tiếp phấn nền lên da.

Về cơ bản, người thợ sẽ đổ lớp trang điểm có công thức đặc biệt (ở dạng lỏng) vào dụng cụ cầm tay. Áp suất không khí đẩy lớp trang điểm ra ngoài để nó thoát ra dưới dạng sương mù. Áp suất có thể được điều chỉnh để tạo ra độ đậm nhạt cho lớp nền.

Phương pháp này thường được áp dụng cho các nghệ sĩ trên phim trường, tại rạp hát, trang điểm cô dâu.

Trang điểm airbrush thường được dùng trong các môi trường đặc biệt. Ảnh: Justdial.

Các công thức trang điểm airbrush

Trang điểm airbrush yêu cầu người thợ sử dụng mỹ phẩm có công thức đặc biệt để tạo nên lớp nền hoàn hảo. Bởi lớp nền thông thường có kết cấu dày, khiến viện phun sương trở thành không thể.

Gốc nước, cồn và silicone là ba công thức chủ yếu được sử dụng trong trang điểm airbrush.

Công thức dựa trên gốc nước có đặc điểm khô nhanh chóng. Nó giữ lại độ bóng tự nhiên của da mà không gây khô hoặc bóng dầu. Với công thức này, bạn có thể dễ dàng tẩy sạch vì chúng tan biến nhanh chóng.

Nếu có làn da thường hoặc khô, công thức gốc cồn không dành cho bạn. Nó cũng không phù hợp cho việc trang điểm hàng ngày vì nó có thể làm khô da. Nó có khả năng chống nhòe, thấm nước. Công thức gốc cồn có độ bền cao.

Song nó chỉ có thể được rửa sạch bằng sản phẩm chuyên dụng. Bên cạnh đó, công thức gốc cồn có chi phí đắt.

Có 3 công thức chính trong trang điểm bằng airbrush. Ảnh: Orane Beauty Institute.

Trong khi đó, công thức silicone có kết cấu dày nhất, tạo lớp che phủ và chống nước tốt nhất. Nó có thể cải thiện tình trạng lỗ chân lông to hoặc sẹo trên mặt, khiến làn da trông mịn màng hơn.

Ngoài ra, công thức silicone có thể hòa quyện dễ dàng và khô nhanh chóng. Hầu hết nghệ sĩ trang điểm chọn công thức này vì nó phù hợp nhất với những dịp đặc biệt như đám cưới.Tuy nhiên, bạn có thể cảm thấy nặng nề trên da.

Lợi ích trang điểm bằng airbrush

Một trong những lợi ích của việc trang điểm bằng airbrush là tuổi thọ của nó. Kỹ thuật này thường kéo dài trong 12 giờ. Do đó, nó phù hợp với người bận rộn cả ngày và không có thời gian để dặm lại lớp trang điểm.

Đặc biệt, công thức silicone có khả năng chống thấm nước cao và chịu được nhiều tác động mà không làm hỏng lớp trang điểm.

Trang điểm bằng airbrush được yêu thích nhờ nhiều ưu điểm vượt trội. Ảnh: acrylgiessen.com.

Theo nghệ sĩ trang điểm Melanie Cristescu, phương pháp này nhanh hơn nhiều so với lối trang điểm truyền thống. Người thợ chỉ cần phun nền lên mặt thay vì dùng dụng cụ để tán, gây mất thời gian. Lượng mỹ phẩm thoa trên mặt cũng ít hơn. Vì vậy, nó tạo cảm giác tự nhiên, mỏng nhẹ trên da.

Chuyên gia trang điểm airbrush Jalyka Smith cho biết đây là phương pháp trang điểm cứu trợ với người có da mụn. Phương pháp này không yêu cầu bạn chạm tay hay bất kể dụng cụ nào lên mặt. Airbrush không truyền dầu, bụi bẩn và vi khuẩn lên mặt giống như phương pháp truyền thống.

Airbrush lý tưởng cho nhiều người, đặc biệt đối với ai ghét cảm giác nặng nề do trang điểm. Nó phù hợp với làn da có nếp nhăn, do lớp nền không thẩm thấu vào da. Đặc biệt trong cái nóng của mùa hè hoặc khi bạn phải đeo khẩu trang thường xuyên, trang điểm bằng airbrush mang lại cảm giác che phủ hoàn toàn, tự nhiên.

Khi chọn mua bộ airbrush, bạn cần ưu tiên dụng cụ dễ làm sạch để tránh tích tụ mỹ phẩm và bụi bẩn, dẫn đến mụn. Ngoài ra, bạn nên chọn bộ dụng cụ có thiết kế tiện dụng, nhẹ và dễ cầm.

Máy phun airbrush đảm bảo vệ sinh hơn so với dụng cụ trang điểm truyền thống. Ảnh: acrylgiessen.com.

Nhược điểm của trang điểm airbrush

Giống phương pháp truyền thống, bạn cần thực hành nhiều để thành thạo sử dụng bộ dụng cụ airbrush và cho ra vẻ ngoài như mong đợi.

Trang điểm bằng airbrush trông tuyệt vời trên làn da ẩm, ngậm nước. Song đối với làn da khô, nó sẽ đem lại cảm giác bong tróc. Do công thức không thấm nước nên độ đồng nhất sẽ kém hơn nhiều so với kem nền truyền thống.

Đồng thời, khi lớp trang điểm bị phai, bạn khó có thể lấp đầy khoảng trống bằng cách phun thêm bọt khí hoặc dặm lại thủ công. Vẻ ngoài có thể trông hoàn mỹ như ban đầu nếu trang điểm bằng airbrush được áp dụng đúng cách và nó khô hoàn toàn.

Một trong những hạn chế của phương pháp làm đẹp này là độ đa dạng về sắc thái màu. Loại công thức kem nền của airbrush khác với kem nền truyền thống. Nó có ít lựa chọn về tông màu da và nhãn hiệu.

Trang điểm bằng airbrush có thể tốn kém. Bạn có thể mất khoảng 600 USD cho việc trang điểm bằng bộ dụng cụ này. Do vậy, đây không phải là lựa chọn hiệu quả về chi phí.

Tuy nhiên, bạn có thể bỏ ra 100-250 USD để sở hữu bộ dụng cụ, phục vụ cho trang điểm tại nhà. Bạn cũng cần chi trả thêm cho việc mua sắm sản phẩm chuyên dụng.

Trang điểm bằng airbrush yêu cầu bộ dụng cụ cùng mỹ phẩm có công thức đặc biệt. Ảnh: Airbrush Guru.

Tự làm mỹ phẩm tại nhà trong mùa giãn cách Nếu dùng hết sản phẩm chăm sóc da trong mùa giãn cách, bạn vẫn có thể tự làm bằng những nguyên liệu dễ kiếm.

Phương An