Về đảo hoa trải nghiệm văn hóa đặc sắc

Điểm dừng chân Kê Nênh giới thiệu nông sản địa phương thu hút hàng trăm lượt người dân và du khách dừng nghỉ, tham quan.

Có mặt ở điểm dừng nghỉ chân số 4, tại trạm dừng chân Kê Nênh, chị Nguyễn Thị Mộc Miên, du khách đến từ Bình Dương rất ấn tượng với không gian, nét văn hóa đặc trưng các dân tộc được giới thiệu tại đây. Chị Miên chia sẻ: Tôi đã được nghe kể rất nhiều về Lễ hội Hoa anh đào - Điện Biên Phủ, lần đầu được trải nghiệm thực tế đến đảo hoa anh đào tôi thấy rất tuyệt vời. Đặc biệt khi tận mắt chiêm ngưỡng không gian văn hóa vùng cao, những đặc sản địa phương ở điểm dừng chân này, rất độc đáo và hấp dẫn.

Du khách thích thú check-in tại các điểm dừng nghỉ.

Cùng cảm xúc với chị Miên, chị Nguyễn Thị Hiên, người dân phường Tân Thanh, TP. Điện Biên Phủ thích thú khi dừng chân tại các điểm dừng trên đường đến với đảo hoa.

Giáo viên Trường Mầm non Him Lam giới thiệu tới du khách những đặc sản của Tây Bắc.

Chị Hiên cho biết: Năm nào tôi cũng đi xem hoa anh đào nhưng chưa năm nào tôi thấy ấn tượng như năm nay. Mặc dù thời tiết diễn biến thất thường song công tác chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, các hoạt động năm nay đa dạng, độc đáo thu hút được người dân và du khách đến trải nghiệm. Năm nay, đến với đảo hoa anh đào Pá Khoang tôi ấn tượng nhất với khu vực trại của Trường TH-THCS Hermann Gmeiner. Trải nghiệm không gian của trại, được khoác lên mình bộ kimono truyền thống của Nhật Bản cùng nét văn hóa của Điện Biên, tôi thấy được sự gần gũi về văn hóa và lịch sử lâu đời của Nhật Bản và Việt Nam.

Cán bộ, giáo viên Trường Mầm non Thanh Bình chỉnh trang, sắp xếp không gian trại.

Gian hàng đặt tại các điểm dừng nghỉ đều trưng bày đa dạng đặc sản của địa phương như gạo, miến, rượu... Bên cạnh các gian hàng còn có khu chợ phiên, vui chơi thu hút đông đảo bạn nhỏ và “thế giới đồ ăn vặt” với nhiều món ăn du khách không thể bỏ qua.

Chị Lò Thị Kim Thông, Hiệu trưởng Trường Mầm non Him Lam cho biết: Sau khi có kế hoạch của Phòng Giáo dục và Đào tạo về tham gia Lễ hội Hoa anh đào - Điện Biên Phủ 2024, cán bộ giáo viên nhà trường xây dựng ý tưởng làm gian hàng trưng bày, quảng bá, bán nông sản đặc trưng của địa phương. Gian hàng của trường thu hút rất nhiều du khách ghé thăm.

Những bộ kimono truyền thống của Nhật Bản được giới thiệu ở khu vực trại của Trường TH-THCS Hermann Gmeiner trên đảo hoa.

Được biết, để tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá, cổ vũ các chương trình, hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Lễ hội, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Điện Biên Phủ phân công các đơn vị trường tổ chức dựng trại tại 4 điểm dừng nghỉ chân. Mỗi điểm dừng có 3 trại và các gian hàng. Tại đảo hoa có 12 trại, gồm 8 trại riêng của các trường và 4 trại chung của liên trường.

Bà Lê Thị Hồng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Điện Biên Phủ cho biết: Các trường mầm non, tiểu học, THCS đã chủ động thực hiện công việc được phân công theo từng nội dung. Các gian hàng được trưng bày đảm bảo thẩm mĩ, văn hóa, an toàn thực phẩm và thể hiện được ý tưởng giới thiệu, truyền thông về nhà trường, văn hóa địa phương. Gian hàng trưng bày tại các điểm dừng chân giúp du khách tìm hiểu văn hóa, đặc sản địa phương cùng những trải nghiệm hấp dẫn, thú vị.

Bài, ảnh: Lan Phương