Vàng đi ngang vùng giá cao

Lần gần nhất giá vàng trong nước được các doanh nghiệp bán ra quanh vùng 57,5 triệu đồng/lượng là khi giá vàng thế giới giao dịch quanh vùng 1.900 USD/ounce hồi đầu tháng 6. Tuy nhiên, trước diễn biến giảm sâu của vàng thế giới từ đó đến nay, giá vàng trong nước vẫn được các doanh nghiệp neo ở mức cao khiến chênh lệch 2 thị trường bị nới rộng.

Trong khi vàng thế giới đang ghi nhận xu hướng tăng trở lại, dù chưa trở về mốc 1.900 USD/ounce, giá vàng trong nước đã được các doanh nghiệp phổ biến bán ra quanh vùng 57,5 triệu đồng/lượng.

Trong phiên giao dịch sớm tuần này diễn ra trên sàn Kitco, giá vàng châu Á giao ngay hiện phổ biến ở mức 1.802,5 USD/ounce, giảm 5,4 USD so với giá đóng cửa cuối tuần trước. Tương tự, giá vàng tương lai giao tháng 8 tại đây cũng phổ biến dao động quanh vùng tâm lý 1.800 USD/ounce.

Vàng miếng neo vùng giá cao

So với một tuần trước, giá vàng thế giới hiện đã giảm 0,4%, tuy nhiên so với cuối tháng 6, giá kim quý hiện tại vẫn cao hơn gần 2,7%, tương đương mức tăng ròng gần 50 USD/ounce.

Dù ghi nhận xu hướng giảm trong đầu tuần này, việc vẫn giữ được vùng tâm lý quan trọng 1.800 USD/ounce khiến giá vàng thế giới chưa tác động nhiều tới diễn biến của giá vàng trong nước hôm nay.

Cụ thể, giá vàng miếng do Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết đầu tuần hôm nay phổ biến ở mức 56,65 - 57,4 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 100.000 đồng so với cuối tuần trước.

Tuy vậy, trên biểu đồ hàng ngày, đây vẫn là vùng giá cao mà vàng miếng trong nước ghi nhận được trong gần một tháng rưỡi trở lại đây, khi vàng thế giới liên tục giảm sâu. So với một tuần trước, giá vàng miếng do SJC bán ra hiện vẫn cao hơn 200.000 đồng/lượng.

Tương tự, giá vàng SJC bán ra khu vực Hà Nội hiện phổ biến ở 57,42 triệu/lượng, tương đương mức bình quân tuần trước và cao hơn 200.000 đồng so với đầu tháng 7.

Hôm nay, Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) niêm yết giá vàng miếng ở 56,75 triệu/lượng (mua) và 57,45 triệu/lượng (bán), giảm 100.000 đồng giá mua và 50.000 đồng giá bán so với cuối tuần trước. Tương tự SJC, vàng miếng do PNJ niêm yết hiện vẫn duy trì ở vùng giá cao nhất kể từ đầu tháng 6.

Trong khi đó, Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI hiện chấp nhận mua vào vàng miếng với giá 56,75 triệu/lượng, tăng 50.000 đồng so với cuối tuần trước. Tuy nhiên, doanh nghiệp này chỉ bán ra vàng miếng ở mức 57,28 triệu/lượng, thấp nhất trong các doanh nghiệp vàng lớn hiện nay.

Hiện một ounce vàng thế giới quy đổi ra tiền Việt chỉ có giá khoảng 50 triệu đồng/lượng, vẫn thấp hơn vàng trong nước 7,4 triệu đồng.

Vàng có thể trở lại mốc 58 triệu/lượng tuần này?

Với việc giá vàng thế giới đóng cửa tuần trước trên vùng tâm lý quan trọng 1.800 USD/ounce, hầu hết chuyên gia và nhà đầu tư cá nhân đều cho rằng thị trường kim loại quý đang chứng kiến tâm lý tăng giá tốt và sẽ tăng tiếp trong tuần này.

Hầu hết chuyên gia cho rằng vàng có thể đã qua thời kỳ củng cố sau đợt bán tháo mạnh hồi đầu tháng 6 để chuẩn bị cho đợt tăng giá mới.

Tuy nhiên, một số chuyên gia lại cho rằng các nhà đầu tư nên thận trọng vì thị trường vàng đang biến động để tìm ra xu hướng mới trong ngắn hạn trước những tác động vĩ mô, bao gồm việc Ngân hàng Trung ương Châu Âu thay đổi mục tiêu lạm phát xuống trung bình 2% trong trung hạn, việc cắt giảm lãi suất từ Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) và việc lợi suất trái phiếu, thị trường chứng khoán Mỹ suy yếu.

Theo ông Eugen Weinberg, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hóa tại Commerzbank, vàng đang duy trì vùng giá trên 1.800 USD/ounce, nhưng không có hành động quyết định nào trên thị trường vàng. Ông Weinberg cho rằng vàng có thể cần củng cố thêm ở mức hiện tại trước khi bắt đầu xu hướng tăng bền vững hơn.

Giá vàng trong nước có thể trở lại vùng 58 triệu đồng/lượng nếu giữ nguyên mức chênh lệch cao so với giá vàng thế giới hiện nay. Ảnh: Nam Khánh.

Tuần này, cuộc khảo sát giá vàng của Kitco ghi nhận 12/16 chuyên gia phân tích (75%) kỳ vọng giá vàng có thể đi lên, trong khi 4 chuyên gia còn lại chia đều cho dự báo giá vàng giảm và đi ngang, tương đương 12,5% mỗi quan điểm.

Với các nhà đầu tư cá nhân, thị trường cũng ghi nhận 550/902 người được hỏi (61%) kỳ vọng giá vàng sẽ tăng tiếp tuần này, vượt xa mức 1.800 USD/ounce. Ngược lại, số người tin rằng giá vàng sẽ giảm về dưới mốc 1.800 USD là 178 người, tương đương 20% nhà đầu tư tham gia khảo sát. Còn lại 174 người khác cho rằng giá vàng sẽ đi ngang tuần này để củng cố thêm vùng hỗ trợ.

Ông Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Saxo Bank cho biết ông lạc quan về vàng trong ngắn hạn, tuy nhiên, vị chuyên gia cho rằng các nhà đầu tư phải đối mặt với nhiều biến động trên thị trường giai đoạn này.

Tương tự, vùng giá hợp lý của vàng giao ngay tuần này được ông Nicholas Frappell, CEO của ABC Bullion đưa ra là 1.820 USD/ounce, với điều kiện giá vàng duy trì được vùng hỗ trợ mạnh ở 1.790 USD.

Trong khi đó, với việc đã giữ mức chênh lệch với thị trường vàng thế giới ở mức 7,5 triệu đồng/lượng nhiều tuần qua, nếu giá vàng thế giới có thể tăng lên mức 1.820 USD/ounce, giá vàng trong nước có thể được đẩy lên mức 58 triệu đồng/lượng.

Quang Thắng