Uông Bí: Không để phát sinh tình hình phức tạp, điểm nóng

Chủ tịch UBND TP Uông Bí đối thoại với các hộ dân liên quan đến Dự án Khu nuôi trồng thủy sản phía Tây kênh làm mát Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí. Ảnh: Huyền Trang (Trung tâm TT-VH Uông Bí)

Để có được kết quả trên, Uông Bí luôn xác định công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng. Thành phố đã xây dựng và cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của tỉnh; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, trong đó gắn trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy đảng, cơ quan nhà nước với thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Người đứng đầu cấp ủy từ thành phố đến cơ sở đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác tiếp dân, đối thoại với dân, xử lý, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh của nhân dân theo Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị. Cùng với sự phối hợp của các phòng, ban, UBND các xã, phường tham mưu giải quyết, đến nay các vụ việc phức tạp, đông người đã giảm, kiểm soát được những vụ việc dễ xảy ra "điểm nóng", góp phần vào việc ổn định ANTT-ATXH trên địa bàn thành phố.

Bà Dương Thu Hà, Trưởng ban Tiếp công dân TP Uông Bí, cho biết: Từ trước khi có Quy định số 11-QĐi/TW, Quyết định số 1717-QĐ/TU, hầu hết những ngày tiếp dân định kỳ, các đồng chí Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố đều đã thực hiện tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân của thành phố. Đối với những vụ việc khiếu nại phức tạp, trực tiếp Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố đến tận nơi để đối thoại với người dân, kịp thời giải quyết vụ việc, không để xảy ra "điểm nóng", bức xúc kéo dài.

Việc công khai, minh bạch trong giải quyết KNTC luôn được thành phố chú trọng, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân trên cơ sở quy định của pháp luật. Các quy định của pháp luật về KNTC thường xuyên được cập nhật công khai trên trang thông tin điện tử của thành phố, qua các buổi tiếp công dân, giúp cho người dân nắm bắt được những quy định mới, thuận tiện trong việc thực hiện quyền KNTC của mình. Thành phố cũng chú trọng tổ chức đối thoại công khai, dân chủ trong quá trình giải quyết; công khai quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết nội dung tố cáo, quyết định xử lý hành vi vi phạm tố cáo theo đúng quy định của pháp luật.

UBND TP Uông Bí làm việc với Công ty TNHH 27/7 Uông Bí tuyên truyền, vận động GPMB thực hiện dự án Khu biệt thự sông Uông.

Cùng với đó, thành phố còn tăng cường thanh tra trách nhiệm đối với thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC và phòng, chống tham nhũng; gắn với thanh tra việc thực hiện nhiệm vụ công vụ của CBCC. Điều này đã tạo sự chuyển biến tích cực, kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, khuyết điểm trong việc quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện pháp luật về thanh tra, giải quyết KNTC. Việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giải quyết KNTC đã tạo sự đồng thuận của công dân, ngăn ngừa các hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi cá nhân, xâm hại lợi ích của Nhà nước và công dân, hạn chế nạn tham nhũng, cửa quyền.

Với những giải pháp đồng bộ, quyết liệt, từ sự tích cực, trách nhiệm của lãnh đạo thành phố, công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC trên địa bàn đã đạt được kết quả đáng khích lệ, góp phần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, giữ gìn trật tự, kỷ cương, kỷ luật trong hoạt động quản lý, ổn định an ninh chính trị, TTATXH. Quý I/2021, cơ quan hành chính các cấp của TP Uông Bí tiếp 118 lượt công dân, tiếp nhận 171 đơn với 130 vụ việc.

Trong quý, thành phố không phát sinh thêm các vụ việc phức tạp mới, chủ yếu các vụ việc khiếu nại trước đây liên quan đến một số dự án: Cải tạo, nâng cấp QL18A đoạn Bắc Ninh - Uông Bí; vụ việc các hộ dân phường Yên Thanh liên quan đến công tác GPMB thực hiện dự án xây dựng khu đô thị phường Yên Thanh; vụ việc liên quan đến GPMB thực hiện dự án nuôi trồng thủy sản phía Tây kênh làm mát thuộc phường Trưng Vương; dự án đường Trần Hưng Đạo kéo dài đấu nối với tuyến đường tránh phía Nam thuộc phường Trưng Vương. Các vụ việc khiếu nại trên đã được lãnh đạo tỉnh, thành phố chỉ đạo và tập trung giải quyết, kết hợp với giải thích, tuyên truyền, vận động, hướng dẫn cho các hộ dân theo quy định, không có tình hình phức tạp và “điểm nóng” trên địa bàn.

Thanh Hoa