Ukraine rút quân khỏi điểm nóng Avdiivka

Quân đội Ukraine tại Avdiivka, Donetsk, Ukraine. Ảnh: AP

Theo hãng tin AP trích dẫn một tuyên bố ngắn được đăng tải trên mạng xã hội Facebook đầu ngày 17/2, người đứng đầu quân đội cho biết: “Dựa trên tình hình hoạt động xung quanh Avdiivka, để tránh bị bao vây, bảo toàn tính mạng và sức khỏe của quân nhân, tôi quyết định rút các đơn vị của mình khỏi thành phố và chuyển sang phòng thủ trên những tuyến thuận lợi hơn”.

Người đứng đầu lực lượng Ukraine ở phía nam vùng Donetsk và Zaporozhye do kiểm soát, ông Aleksandr Tarnavsky, cũng xác nhận việc rút quân vào sáng ngày 17/2. Ông gọi đây là “giải pháp đúng đắn duy nhất”, đồng thời tuyên bố rằng quân đội Ukraine đã rút lui về “các vị trí đã chuẩn bị trước”, nơi họ sẽ tiến hành các hoạt động phòng thủ.

Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh có nhiều thông tin trong khoảng thời gian gần đây cho rằng quân đội Ukraine ở Avdiika phải đối mặt với tình hình ngày càng xấu đi.

RT dẫn lời một chỉ huy địa phương cho biết giao tranh trong khu vực “khủng khiếp hơn gấp nhiều lần so với những trận chiến nóng nhất trong giai đoạn này của cuộc chiến”. Ông đang đề cập đến cuộc chiến trước đó tại thành phố Bakhmut (Artyomovsk), đã rơi vào tay quân đội Nga vào năm ngoái sau một cuộc bao vây kéo dài.

Ngày 16/2, ông Rodion Kudriashov, phó chỉ huy Lữ đoàn xung kích số 3 của Ukraine, cũng cho biết quân đội nước này vẫn đang chống cự trước sự tấn công dữ dội của khoảng 15.000 binh sĩ Nga, nhưng ông dự đoán tình hình sẽ “sớm trở nên nguy kịch”. Trả lời hãng tin AP, ông cho biết: “Họ đang cố gắng xuyên thủng hàng phòng thủ của chúng tôi và một số nơi khác”.

Trước đó ngày 15/2, người phát ngôn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby cũng cho biết, lực lượng Nga đang bắt đầu áp đảo hệ thống phòng thủ của Ukraine ở Avdiivka. Ông nói thành phố ở phía đông này đang có nguy cơ rơi vào tay Nga, một diễn biến mà ông cho rằng “phần lớn” là do lực lượng Ukraine đang cạn kiệt nguồn viện trợ quân sự.

Mỹ hiện là quốc gia viện trợ nhiều nhất cho Ukraine, tuy nhiên khoảng 60 tỷ USD viện trợ dành cho Kiev đang bị cản trở ở Quốc hội Mỹ do những bất đồng giữa các nhà lập pháp Mỹ.

Tuy nhiên, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một cơ quan nghiên cứu của Washington, ngày 16/2 nhận định, việc quân đội Nga thành công chiếm được Avdiivka sẽ chỉ là một chiến thắng mang tính biểu tượng và sẽ không mang lại những thay đổi đáng kể cho chiến tuyến dài 1.500 km hầu như không thay đổi trong những tháng gần đây.

Trong một báo cáo của tổ chức này do AP trích dẫn cho biết: “Các lực lượng Nga rất khó có thể đạt được những tiến bộ nhanh chóng đáng kể về mặt hoạt động từ Avdiivka nếu họ chiếm được khu vực này".

Ngân Hà