'Tử thần' silicon

Bỏ mạng vì cái đẹp giả tạo

Trong căn phòng chật chội, tối om nằm trên đường Nguyễn Thái Học (Q.1, Tp. Hồ Chí Minh), Lê Thị Thu T. (25 tuổi, quê Bến Tre) ngồi thu mình, run rẩy và sợ hãi khi nhớ về cái chết của cô bạn thân. Nhóm bạn gồm 3 thành viên gặp nhau, chung sống với nhau vì đồng cảm hoàn cảnh, cùng chung quan điểm sống. T. và Nguyễn Hoài P. (23 tuổi, quê Bà Rịa - Vũng Tàu) làm cùng nghề cắt tóc ở khu vực chợ Bến Thành. Riêng Lê Hoài H. (24 tuổi, quê Tiền Giang) là nhân viên phục vụ quán ăn.

Bác sĩ mổ lấy túi silicon bị vỡ trong ngực một bệnh nhân.

Công việc đòi hỏi cần phải có chút "mặt tiền" ưa nhìn nên cả nhóm bàn nhau cách làm đẹp. Nhờ mối quan hệ, T. đặt một chai silicon lỏng xách tay từ bên Thái Lan về rồi cả nhóm tiêm chung. Sau khi dùng vải lọc lấy tinh chất silicon, nhóm của T. bắt đầu chích cho nhau. Đứa nào thiếu hụt chỗ nào thì bơm vào chỗ đó.

T. bị lép ngực, mong muốn của cô làm sao cho hai bên ngực được to tròn, bầu bĩnh, rắn chắc. Các tay tiêm đều nghiệp dư, có đứa chưa bao giờ cầm bơm kim tiêm nhưng khi bạn chỉ đến chỗ nào là mạnh tay tiêm vào chỗ đó. Bơm khi nào thấy đầy, đẹp thì thôi chứ không căn chỉnh liều lượng gì cả.

Chỗ nào chích ít thì dùng băng keo dán vào, chỗ nào nhiều sẽ dùng keo dán sắt hiệu 502 trát lên để chống silicon chảy ra. Trong vòng 2 năm, cơ thể của T. chỗ nào cũng có silicon. Người T. mềm nhũn như em bé, da căng mọng, cằm hình trái tim, ngực như người mẫu ảnh, bước ra đường đầy tự tin.

Thời gian sau này, vùng da bị tiêm silicon nhiều lần nên bủng ra, nhăn nhúm lại, tốn rất nhiều silicon mới khỏa đầy. Chỉ được 3 ngày là silicon trong cơ thể đông lại làm cho vị trí tiêm cứng như đá, sau đó thì tan ra, tạo thành chất nhầy như mủ.

Kể về quãng thời gian dùng silicon, cô gái không khỏi rùng mình sợ hãi.

Tại vị trí hai bên ngực, mỗi lần silicon tan chảy, T. thường dùng tay bóp nặn ra nhưng không hết nên bị áp xe bên trong. Cằm của T. méo xệch xuống, bên thấp bên cao, mũi to như quả cà chua, loang lổ chấm đỏ, chấm đen. Cuối cùng, toàn thân của T. như một con lợn ghẻ, đụng đến đâu là chảy mủ ra đến đó, mồm không há ra để ăn uống được. Không còn chịu đựng nổi nữa, T. phải đến bệnh viện da liễu điều trị dài ngày.

T. vẫn còn may mắn vì giữ được tính mạng. Bất hạnh nhất trong nhóm là Lê Hoài H. Cô này người nhỏ thó, yếu ớt nên cơ thể cũng khiếm khuyết nhiều thứ. Trong thời gian có tình yêu, H. muốn “gia cố” các bộ phận để tự tin hẹn hò, cũng muốn chiều lòng người yêu. Sức mạnh của silicon chẳng khác nào phép phù thủy, từ lõm thành đầy, từ méo thành tròn, từ gầy thành mập... vừa rẻ lại được đẹp liền.

Những ngày tháng thanh xuân kiêu sa với vẻ đẹp của silicon chỉ như cơn mưa rào giữa mùa hè khô khát, H. đắm chìm trong sắc đẹp giả tạo mà không hề biết hiểm họa đang chực chờ mình phía trước.

Một trường hợp bơm silicon khiến môi sưng mọng, biến dạng.

Một lần bơm silicon vào ngực, H. bỗng thấy khó thở, chân tay run rẩy không còn sức, người đầm đìa mồ hôi. H. kêu T. lấy cho mình ly nước rồi nhờ bạn xức thêm chút dầu gió. Cơn tức ngực ngày một nặng, như bóp nghẹt trái tim của H. Bạn trong phòng thấy H. vật lộn trên giường, rồi lại lăn xuống đất, miệng há ra mà không nói nên lời. Chúng bạn vội vàng lấy xe máy chở H. tới bệnh viện. Tuy nhiên, H. đã trút hơi thở cuối cùng khi còn cách bệnh viện hơn 1 cây số. Bác sĩ kết luận, H. bị tràn màng phổi, ép tim dẫn đến tử vong.

Cái chết của H. khiến nhóm bạn bị ám ảnh khủng khiếp, họ không dám sống trong căn phòng trọ đó nữa. T. sợ quá bỏ về quê còn P. cũng sang nhà người quen ngủ nhờ. Trong giấc chiêm bao, hình ảnh của H. cứ hiện về đau đớn gào thét bên cạnh khiến T. phải tìm đến bệnh viện tâm thần khám.

Cuộc vui ngắn chẳng tày gang

Xem ra con người có thể bơm silicon vào bất cứ nơi nào trên cơ thể của mình, miễn sao nó đẹp và nó thỏa mãn được bản thân. Mới đây, một anh ngư dân “đầu trần chân đất”, quanh năm bám biển mưu sinh cũng vì không hài lòng với “của quý” của mình mà tìm đến silicon.

Thời gian đầu, anh này thấy da dương vật săn chắc hơn, có tăng khoái cảm. Nhưng, khoảng 3 tháng sau, anh thấy khối silicon lan xuống gốc dương vật và bìu kèm theo cảm giác căng cứng, biến dạng dương vật... Anh cảm thấy khó chịu, đau nhức bộ phận sinh dục nên phải nhập viện để phẫu thuật lấy silicon ra, rất may là mọi thứ còn giữ lại được.

Silicon là một trò chơi nguy hiểm, nó có thể phá tan tành một cuộc đời. Đó là câu chuyện của anh Nguyễn Văn K. (35 tuổi, ngụ Tp. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương). Cách đây 5 năm, trước ngày lên xe hoa thì anh được một người bạn tư vấn dùng silicon cho tuần trăng mật thêm ngọt ngào, hạnh phúc sẽ mau có quý tử. Nghĩ đơn giản, anh K. thực hiện theo lời giới thiệu của bạn, rồi nhờ chính người bạn đó mua giúp.

Tuần trăng mật diễn ra êm đềm, viên mãn. Sau đó cứ vài tháng, anh K. lại tiêm một lần. Hơn một năm, vợ chưa có tin vui còn anh K. thấy bộ phận sinh dục của mình có vấn đề. Nghĩ do viêm nhiễm nên anh mua thuốc kháng sinh về uống. Tuy nhiên, nó chỉ giúp giảm đau còn triệu chứng khó chịu, sưng tấy vẫn hoành hành khiến anh rất khổ sở, không còn mặn mà đến việc sinh hoạt vợ chồng nữa. Vợ khuyên đi khám thì anh ngại, cứ lần lữa cho tới khi bộ phận sinh dục hoại tử, có dòi bên trong tinh hoàn.

Silicon được phẫu thuật lấy ra trong cơ thể anh ngư dân.

Bác sĩ đã cố gắng giữ lại được “của quý” nhưng chức năng sinh sản của anh K. gần như tê liệt. Anh K. bị khủng hoảng tinh thần nghiêm trọng, vợ tuyệt vọng chỉ biết khóc mà không nói được lời nào. Suốt 3 năm nay, cuộc sống của vợ chồng anh K. rơi vào tình cảnh lạnh nhạt, chuyện chăn gối cũng chẳng còn nữa. Vài lần mâu thuẫn, vợ đòi chia tay, bỏ đi vài ngày rồi nghĩ thương chồng lại trở về. Hai vợ chồng đang tích cực gom góp tiền làm thụ tinh nhân tạo, mong kiếm đứa con để níu kéo cuộc hôn nhân này.

Đàn ông héo úa vì silicon, đàn bà cũng tan cửa nát nhà vì silicon. Vì chiều chồng, muốn giữ chồng nên chị T.M (30 tuổi) chọn cách làm đẹp bằng silicon. Ban đầu chị bỏ ra 100 triệu đi thẩm mỹ viện nâng ngực. Thấy chồng khen đẹp, bạn bè cũng tấm tắc xuýt xoa, chị khoái quá, muốn phải đẹp hơn nữa. Bây giờ đi nâng mũi, nâng mắt, bơm cằm thì tốn kém quá, chị đặt mua một chai silicon lỏng 500ml từ Thái Lan về giá chỉ 15 triệu đồng.

Về nhà, chị chiết ra thành những chai nhỏ, sắm sẵn hộp kim tiêm rồi nhờ bạn bơm cho. Mặt chị T.M như búp bê, trắng hồng hơn cả mặt con gái 5 tuổi. Nhìn chị, tưởng là gái 16 chứ chẳng phải 30 nữa. Mỗi khi có dịp đi ăn tiệc, chị nhận cơn mưa lời khen từ bạn bè. Trẻ đẹp, mũm mĩm, chị được nhiều chàng trai để ý tán tỉnh. Chị thấy mình lên đời, có giá hẳn ra, từ đó lạnh nhạt với chồng.

Cái gì đến rồi cũng tới, T.M. "say nắng" một chàng "phi công" kém chị 8 tuổi. Hai người lén lút hẹn hò được khoảng 3 tháng thì chồng phát hiện, bắt quả tang tại trận. Anh chồng thuộc hàng vũ phu, cơn điên nổi lên, anh nắm tóc đánh vợ một trận lôi đình giữa chốn đông người. "Phi công trẻ" sợ chạy mất dép, không dám quay đầu lại.

Hỏng ngực vì biến chứng silicon.

Trở về nhà, anh chồng lôi đồ đạc của vợ ra đập vỡ hết, mấy chai silicon mang ra đổ cả lên đầu chị. Sau trận đánh nhau, cãi vã nảy lửa, chị về nhà mẹ đẻ ở Bình Phước tá túc. Gần 5 tháng trời đi lánh nạn, không còn silicon để bơm tiêm khiến cơ thể chị sụp xuống rất nhanh, da mặt, da cằm và hai bên mí mắt teo lại, nhăn thâm như da bà già. Nhan sắc lao dốc trầm trọng, chị già như một phụ nữ 50 tuổi tiều tụy, không còn sức sống.

Toàn bộ khuôn mặt của T.M. chảy xệ xuống, phải đi bệnh viện cắt bỏ da thừa, rồi dùng da đùi trám vào những vùng trũng do trước đây bơm silicon. Tổng số tiền tân trang lại nhan sắc hết cả trăm triệu. Anh chồng vốn đã muốn làm hòa nhưng thấy vợ nhàu nhĩ quá, lại phải chi tiền để sửa người nên chán, bỏ nhà theo người đàn bà khác. Cuộc hôn nhân cuối cùng cũng tan vỡ, chị T.M nhận nuôi con gái. Ngày ra đi, chị được chồng cũ bồi thường cho cái xe máy và 20 triệu đồng.

Chị T.M. phải vật lộn làm việc, vừa lo cuộc sống vừa nuôi con. Khi cái nghèo ập đến, lại chẳng còn nhan sắc, con người trở nên thu mình, buồn tủi, đơn độc. Chị T.M. bây giờ bán bánh tráng dạo tại cổng một trường cấp 2 ở Tp. Thủ Dầu Một. Mỗi ngày ra đường, người phụ nữ từng xinh như búp bê ngày nào phải trùm kín mặt, chỉ hở mỗi đôi mắt. Vết thương do silicon không được điều trị trở thành sẹo to, đen, thâm chườm khắp mặt, mũi và cằm. Mới 30 tuổi đã tan nát đời hoa, cái giá phải trả cho những phút giây 'lên hương" quá đắt với chị.

Thực tế trong vài năm trở lại đây, nạn nhân của silicon rất nhiều nhưng không phải ai cũng dám đối diện sự thật hoặc lên tiếng chia sẻ câu chuyện của chính mình. Bài học cảnh tỉnh đã có nhan nhản trên các phương tiện truyền thông, bi kịch về silicon đã rõ mười mươi, vậy mà người ta vẫn bước chân vào, bất chấp cả tính mạng của mình chỉ vì sự hào nhoáng của cái đẹp.

Theo TS, bác sĩ Lê Quang Thưởng (Trung tâm Ứng dụng tế bào gốc Tp. Hồ Chí Minh), làm đẹp bằng silicon là một con dao hai lưỡi, hệ lụy là không thể lường hết được. Ngay cả các bệnh viện thẩm mỹ lớn, việc dùng silicon phải có ý kiến của bác sĩ chuyên ngành, có bộ phận thực hành chuyên nghiệp với máy móc thiết bị đảm bảo an toàn. Ngày nay, nhiều người tự ý mua silicon về rồi bơm vào người thì chẳng khác nào cầm dao tự đâm vào cơ thể của mình, đi rước tử thần về nhà.

Ngọc Thiện