Tự hào là cử tri của thị xã

Về các xã, phường của TX.Đức Phổ vào trung tuần tháng 5 này, đi đâu cũng nghe tiếng loa phát thanh phát nội dung tuyên truyền về ngày hội của toàn dân sắp tới. Như nhiều cử tri khác, ông Dương Minh Cảnh, ở thôn Nhơn Bích, xã Phổ Nhơn, đọc rất kỹ về tiểu sử của các ƯCV ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp. Ông Cảnh cho hay: “Các ƯCV có người mình biết, có người mình không biết, vì thế phải tìm hiểu kỹ để đến khi bỏ phiếu không phải lúng túng. Tôi hy vọng qua đợt bầu cử này sẽ tìm được người xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân. Tôi đã nhiều lần đi bầu cử, nhưng đây là lần đầu tiên đi bầu cử với tư cách là cử tri của thị xã Đức Phổ, tôi cảm thấy rất vinh dự và tự hào”.

Cử tri xã Phổ Thuận (TX.Đức Phổ) theo dõi danh sách người ứng cử đại biểu HĐND các cấp tại UBND xã. ẢNH: VŨ YẾN

Không khí ngày bầu cử đã lan tỏa trên mọi xã, phường, các khu dân cư và từng hộ gia đình. Trong các cuộc họp thôn, tổ dân phố được tổ chức thời gian gần đây, người dân trao đổi rất sôi nổi về công tác bầu cử. Mọi cử tri đều mong muốn thông qua lá phiếu của mình sẽ chọn được những người thật sự tiêu biểu bầu vào các cơ quan dân cử.

Chi hội phó Chi hội phụ nữ thôn Vùng 5, xã Phổ Thuận Ngô Thị Thu Tám chia sẻ: “Để công tác bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra thành công, thôn đã tổ chức hội nghị hiệp thương giới thiệu nhân sự ứng cử đại biểu HĐND xã; tổ chức các cuộc họp dân để tuyên truyền công tác bầu cử; nêu những điểm mới, những điểm lưu ý để người dân trong thôn nắm rõ hơn về quy trình bầu cử và tham gia bầu cử đúng với quy định. Bản thân tôi đang mong chờ ngày bầu cử để tự tay mình cầm lá phiếu bầu chọn ra những người đủ tư cách, có tâm, có tầm để lãnh đạo đất nước cũng như địa phương mình để giúp TX.Đức Phổ ngày càng phát triển, giàu đẹp”.

Tại cảng cá Sa Huỳnh, phường Phổ Thạnh, nhiều cụm pa nô, áp phích, biểu ngữ... về cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 được trang trí rực rỡ. Là một trong những địa phương có số lượng cử tri đông nhất tỉnh với gần 17.200 cử tri, trong đó có gần 7.000 cử tri là ngư dân. Chính vì vậy, hình thức tuyên truyền cổ động trực quan đã tạo những điểm nhấn quan trọng, thiết thực và hiệu quả nhằm thông tin tới người dân, nhất là ngư dân về cuộc bầu cử. Ngư dân Nguyễn Cường, chủ tàu QNg 94303 TS ở tổ dân phố Thạch Bi 2, phường Phổ Thạnh chia sẻ: Qua các phương tiện thông tin tuyên truyền của phường, tôi nhận thức được mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử. Năm nay, chúng tôi sẽ sắp xếp đi bầu sớm, nhằm góp phần cho cuộc bầu cử thành công.

Qua 3 lần hiệp thương đã thống nhất danh sách 54 người được giới thiệu ứng cử và tự ứng cử đại biểu HĐND TX.Đức Phổ, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Về cơ cấu có 27 nữ, chiếm 50%; 7 người ngoài Đảng (12,96%); 23 người dưới 40 tuổi (42,59%); 1 người tôn giáo (1,85%); 15/32 đại biểu tái cử (46,87%). Cấp xã, phường trên địa bàn TX.Đức Phổ đã tiếp nhận 594 hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND cấp xã.

Để các cử tri đi bỏ phiếu đầy đủ, đạt tỷ lệ cao, đặc biệt là ngư dân làm nghề đánh bắt hải sản xa bờ, Ủy ban Bầu cử phường Phổ Thạnh đã chỉ đạo các hội, đoàn thể, hội nghề nghiệp phối hợp với Đồn Biên phòng, Nghiệp đoàn nghề cá thông báo ngày bầu cử cho ngư dân đánh bắt xa bờ qua Icom, tuyên truyền nhiều đợt đến gia đình các ngư dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, để cử tri là ngư dân đi bỏ phiếu đạt tỷ lệ cao nhất. Chủ tịch Ủy ban Bầu cử phường Phổ Thạnh Nguyễn Văn Lượng cho hay: Phường đã phân công cán bộ văn hóa, đoàn thanh niên, phụ nữ... tuyên truyền lưu động tại 9 tổ dân phố để đảm bảo tất cả nhân dân trong phường đều hiểu rõ quyền lợi, mục đích, ý nghĩa của cuộc bầu cử, lựa chọn, ấn định 11 khu vực bầu cử tại nhà văn hóa khu dân cư, trường học; đồng thời chủ động xây dựng phương án đề phòng khi có dịch bệnh Covid-19 xảy ra. Việc tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về bầu cử giúp người dân hiểu rõ tầm quan trọng và trách nhiệm của công dân. Từ đó nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi cử tri trong lựa chọn đại biểu xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân.

Chủ tịch UBND thị xã, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TX.Đức Phổ Vũ Minh Tâm cho biết: Công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn thị xã được triển khai đảm bảo tiến độ, kế hoạch và đúng quy định. Công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy, chính quyền sát sao, chặt chẽ. Toàn thị xã đã thành lập 16 ban chỉ đạo và 16 ủy ban bầu cử cấp huyện, cấp xã. Thành lập 100 ban bầu cử ở 100 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp xã; 15 ban bầu cử ở 15 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND thị xã; UBND các xã, phường, Sư đoàn 307 thành lập 104 tổ bầu cử/104 khu vực bỏ phiếu (trong đó Sư đoàn 307 được xác định là khu vực bỏ phiếu riêng) đảm bảo số lượng, thành phần, thời gian theo luật định.

Toàn thị xã có tổng số 97.754 cử tri tham gia bầu cử tại 104 khu vực bỏ phiếu. UBND các xã, phường đã thực hiện niêm yết danh sách cử tri tại trụ sở UBND cấp xã và các khu vực bỏ phiếu; trang trí bảng niêm yết trang trọng, dễ nhìn, phù hợp với thực tế từng địa phương. Ban chỉ đạo bầu cử các cấp của thị xã cũng chỉ đạo rà soát, đảm bảo cơ sở vật chất các khu vực bỏ phiếu, đẩy mạnh tuyên truyền về bầu cử sâu rộng trong nhân dân; chủ động kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trong quá trình thực hiện bầu cử; công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý phân loại, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bầu cử được thực hiện nghiêm túc; các kế hoạch, phương án sẵn sàng phòng, chống dịch Covid-19 được ủy ban bầu cử các cấp chủ động xây dựng, triển khai.

Để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021- 2026, Công an TX.Đức Phổ đã mở đợt cao điểm trấn áp tội phạm; tăng cường tuần tra, kiểm soát các tuyến đường, khu vực, địa bàn trọng điểm; kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật. Đồng thời, xây dựng kế hoạch để bảo đảm an toàn giao thông trong ngày bầu cử.

VŨ YẾN - SA HUỲNH