Từ đứa trẻ mắc bệnh bạch tạng bị bỏ rơi đến siêu mẫu Vogue nổi tiếng

“Xue” có nghĩa là tuyết và “Li” có nghĩa là đẹp, một cái tên phù hợp cho người mẫu mắc bệnh bạch tạng này. Cái tên được đặt cho cô gái này cách đây 16 năm tại một trại trẻ mồ côi ở Trung Quốc.

Xueli đang thay đổi cách thế giới nhìn nhận về bệnh bạch tạng và mang lại tiếng nói cho những người có vẻ ngoài khác với tiêu chuẩn vẻ đẹp không thể chạm tới của ngành công nghiệp người mẫu cũng như truyền cảm hứng cho những người khác.

Từ một cô bé bị bỏ rơi vì mắc bệnh bạch tạng, Xueli đã trở thành người mẫu Vogue.

Con đường dẫn đến thành công của Xueli

Xueli đã có một khởi đầu khó khăn trong cuộc sống. Bệnh bạch tạng vẫn được coi là một lời nguyền hoặc xui xẻo ở nhiều vùng của Trung Quốc. Và thêm vào đó, Xueli được sinh ra trong thời điểm Trung Quốc áp dụng chính sách một con. Cô bé bị bỏ rơi bên ngoài trại trẻ mồ côi nhưng sau đó được một gia đình Hà Lan nhận nuôi năm 3 tuổi.

Xueli bắt đầu làm người mẫu từ năm 11 tuổi cho một người bạn của mẹ cô là nhà thiết kế thời trang.

Cô ấy nói rằng trải nghiệm này “tất nhiên là rất khó khăn, nhưng nó cũng giúp tôi mạnh mẽ hơn”, và điều đó đã Xueli trở nên thành công hơn.

Mới 16 tuổi, cô đã được xuất hiện trên các ấn phẩm lớn, bao gồm cả Vogue. Hình ảnh của Xueli cũng đã được trưng bày trong các viện bảo tàng, ngoài ra cô ấy còn làm người mẫu cho nhiều nhãn hiệu thời trang khác nhau.

Duy trì tình yêu bản thân trong một ngành quan trọng

Xueli chia sẻ cách làm thế nào để cô ấy duy trì lòng tự trọng của mình trong một ngành công nghiệp quan trọng như người mẫu rằng: “Mặc dù tôi theo nghiệp người mẫu, nhưng đây không phải là mục đích sống của tôi. Tôi thực sự thích những buổi chụp hình và tôi chỉ có những trải nghiệm tích cực cho đến nay, nhưng tôi không muốn chỉ phụ thuộc vào công việc này hoặc vì lý do tự trọng”.

Nói cách khác, Xueli không tìm kiếm sự chứng thực từ ngành công nghiệp người mẫu, vì lòng tự ái của cô ấy xuất phát từ bên trong.

“Ngành công nghiệp thời trang là một ngành quan trọng với các quy chuẩn và tiêu chuẩn khó ai có thể đạt tới. Thật tốt khi ngành công nghiệp hiện đang nắm bắt sự đa dạng hơn và cho ra mắt những người mẫu đủ màu sắc, có thể là người khuyết tật".

Phá vỡ các tiêu chuẩn vẻ đẹp bị tổn thương

“Mọi người đều là duy nhất cho dù thế nào đi nữa”, Xueli nói. Cô ấy sử dụng nền tảng của mình để nâng cao nhận thức cho những người mắc bệnh bạch tạng và thúc đẩy quyền đại diện. Cô ấy nói: "Những người khuyết tật hoặc có ngoại hình khác cũng nên cảm thấy tự tin hơn về những gì họ có thể làm và đạt được".

Tương tự, cô ấy không muốn sự nghiệp người mẫu của mình như một phụ nữ bạch tạng trở thành con mồi của những định kiến. “Những người mẫu mắc bệnh bạch tạng thường bị rập khuôn trong các shoot hình để miêu tả thiên thần hoặc bóng ma và điều đó khiến tôi buồn. Đặc biệt là vì nó duy trì những niềm tin gây nguy hiểm cho cuộc sống của trẻ em bị bệnh bạch tạng ở Tanzania và Malawi”.

Cô ấy muốn giới truyền thông góp tiếng nói cho những người trong lịch sử không có tiếng nói. “Càng nhiều người cảm thấy được đại diện và càng có nhiều xã hội học cách chấp nhận sự đa dạng, thì chúng ta càng trở nên hòa nhập hơn”.

Xueli nói rằng, chúng ta với tư cách là một xã hội có thể trở nên hòa nhập hơn và phá vỡ các tiêu chuẩn làm đẹp bị tổn thương bằng cách quyết định “mua hoặc không mua một số sản phẩm nhất định, tùy thuộc vào cách các công ty xử lý sự đa dạng. Chúng ta không nên cố gắng đặt ra những tiêu chuẩn mới mà hãy nhìn vào vẻ đẹp của mỗi cá nhân”.

Vogue là tạp chí chuyên về thời trang và phong cách ăn mặc được công bố hàng tháng tại 18 quốc gia trên thế giới.

Vào năm 1892 Arthur Baldwin Turnure thành lập Vogue như là một ấn phẩm hàng tuần tại Mỹ. Ngay từ khi thành lập, mục tiêu của tạp chí là hướng đến tầng lớp cao cấp ở New York, thậm chí là thiết lập các tiêu chuẩn xã hội. Tạp chí vào thời điểm bấy giờ chủ yếu quan tâm đến các tin tức về thời trang, thể thao và một số vấn đề xã hội liên quan đến độc giả nam giới.

Khi ông mất vào năm 1919, Condé Montrose Nast chuyển nó thành một tờ tạp chí và bắt đầu in. Ông thay đổi thời gian phát hành của nó thành 2 tuần một lần và bắt đầu xây dựng tên tuổi Vogue ở nước ngoài vào những năm 1910.

Ông tới Anh đầu tiên và bắt đầu thành lập Vogue thứ hai tại đây, sau Anh Vogue lần lượt xuất hiện tại Tây Ban Nha, Pháp - nơi tạp chí này đã đạt được thành công lớn. Số lượng bán ra tăng nhanh chóng và lợi nhuận của tờ tạp chí này tăng lên đáng kể.