Trung Quốc tung 19 chính sách mới hỗ trợ tăng trưởng kinh tế

Tổng quy mô các biện pháp hỗ trợ kinh tế lần này của Trung Quốc lên đến hơn 1.000 tỷ Nhân dân tệ, bao gồm nhiều biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp và phát triển cơ sở hạ tầng (Ảnh: Reuters)

Đây là động thái mới nhất của Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, khi nước này đang đối mặt nhiều khó khăn, gồm thị trường bất động sản đóng băng, rủi ro thiếu điện diện rộng do hạn hán kéo dài, và số ca nhiễm COVID-19 gia tăng trở lại khiến một số khu vực phải áp dụng các biện pháp phong tỏa.

Theo đó, Trung Quốc sẽ tung ra hơn 1.000 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 146 tỷ USD) vào nền kinh tế để thúc đẩy đầu tư và tiêu dùng. Đồng thời, nước này cho phép các chính quyền địa phương linh hoạt hơn khi triển khai các biện pháp hỗ trợ thị trường bất động sản. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng đưa ra các chính sách mới nhằm tháo gỡ các nút thắt trong hoạt động logistics.

Dưới đây là một số thông tin chi tiết về 19 biện pháp kích thích kinh tế mới của Trung Quốc được tờ Tân Hoa Xã (Trung Quốc) đăng tải.

Kích thích tài khóa

Chính phủ Trung Quốc sẽ cấp thêm hơn 300 tỷ Nhân dân tệ (tương đương hơn 43 tỷ USD) cho các ngân hàng chính sách để họ có thêm nguồn lực tài chính tài trợ cho các dự án phát triển cơ sở hạ tầng. Trước đó, khi chương trình xây dựng cơ sở hạ tầng được Trung Quốc thông báo hồi cuối tháng 6, nhóm các ngân hàng này đã được cung cấp 300 tỷ Nhân dân tệ.

Các chính quyền địa phương nước này được hối thúc phải sử dụng hết hơn 500 tỷ Nhân dân tệ từ trái phiếu đặc biệt trước khi hết tháng 10 năm nay. Một loạt dự án phát triển cơ sở hạ tầng sẽ được Chính phủ Trung Quốc phê duyệt khởi công trong thời gian tới và các dự án này được yêu cầu phải có lợi nhuận, đảm bảo chất lượng, và không được sử dụng sai mục đích nguồn vốn đã cấp.

An ninh năng lượng

Các nhà máy điện thuộc Chính phủ Trung Quốc sẽ được hỗ trợ huy động vốn với tổng quy mô lên đến 200 tỷ Nhân dân tệ (tương đương gần 30 tỷ USD) bằng hình thức phát hành trái phiếu đặc biệt để đảm bảo nguồn cung năng lượng.

Hỗ trợ thị trường bất động sản

Các chính quyền địa phương tại Trung Quốc sẽ được phép sử dụng chính sách tín dụng đặc biệt, linh hoạt, và hợp lý để đáp ứng nhu cầu về nhà ở của những người lần đầu tiên mua nhà.

Hỗ trợ doanh nghiệp

Chính phủ Trung Quốc cho biết sẽ sớm giới thiệu các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân trong việc đầu tư và phát triển hoạt động kinh doanh. Giới chức nước này cũng lên tiếng ủng hộ phát triển nền kinh tế nền tảng (Platform Economy) nhằm tạo đột phá trong tăng trưởng kinh tế. Trong nền kinh tế nền tảng, các hoạt động kinh tế và xã hội sẽ diễn ra trên các nền tảng kỹ thuật số, giúp nền kinh tế phát triển bền vững và lành mạnh.

Các doanh nhân nước này sẽ được hưởng quy chế thủ tục xuất nhập cảnh thuận tiện hơn. Các doanh nghiệp cũng sẽ được phép thanh toán chi phí hành chính chậm 1 quý so với thông thường.

Các chính quyền địa phương tại Trung Quốc được khuyến khích thành lập quỹ đền bù rủi ro cho các khoản vay dành cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Các biện pháp đảm bảo hoạt động logistics diễn ra thông suốt tiếp tục được thực hiện.

Đối với lĩnh vực nông nghiệp, Chính phủ Trung Quốc bổ sung thêm 10 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 1,4 tỷ USD) dưới dạng các gói trợ cấp. Tính từ đầu năm nay, đã có 30 tỷ Nhân dân tệ được nước này cung cấp cho lĩnh vực nông nghiệp.

Quỳnh Trang