Trung Quốc-Nga: Thời cuộc buộc thêm gắn bó

Tổng thống Vladimir Putin trao đổi trực tuyến với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Điện Kremlin. (Nguồn: Sputnik)

PHÂN TÍCH CHUYỆN THỜI SỰ

Trung Quốc và Nga vừa gia hạn hiệu lực của Hiệp ước hữu nghị mà hai bên ký kết cách đây 20 năm. Trong cuộc trao đổi trực tuyến nhân dịp này, cả Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đều dùng mỹ từ to tát để ngợi ca mối quan hệ láng giềng đặc biệt.

Họ đã không hề quá lời khi cùng cho rằng mối quan hệ giữa Trung Quốc và Nga trong lịch sử từ trước đến nay chưa khi nào tốt đẹp và tin cậy như hiện tại. Họ cũng nhìn nhận rất đúng đắn và thực tế khi cùng nhấn mạnh sự thống nhất quan điểm và phối hợp hành động giữa Trung Quốc và Nga đóng vai trò rất quan trọng trong chính trị thế giới.

Việc ký kết hiệp ước cách đây 20 năm đã mở đường dẫn lối cho Trung Quốc và Nga đạt được mức độ, tầm vóc và chất lượng quan hệ hợp tác song phương như hiện tại.

Vì thế, việc nó được gia hạn hiệu lực là chuyện gần như đương nhiên đối với cả hai bên. Nó đưa lại sự ổn định về khuôn khổ quan hệ hợp tác, sự rõ ràng về định hướng quan hệ hợp tác cũng như hiệu ứng cộng hưởng từ các dự án và nội dung hợp tác song phương.

Nhưng sự gia hạn hiệu lực của hiệp ước này cũng còn là chuyện bắt buộc đối với Trung Quốc và Nga bởi thời cuộc hiện tại xô đẩy Trung Quốc và Nga vào tình thế phải gắn bó với nhau chặt chẽ hơn nữa, phải liên thủ với nhau thực chất hơn nữa và phải tạo ra được hiệu ứng của việc thật sự cùng hội cùng thuyền mà không cần đến liên minh với nhau.

Chưa khi nào cả Trung Quốc và Nga đều đồng thời bị Mỹ và Phương Tây thách thức và ganh đua, đối phó và cả chống phá nữa như hiện tại trên nhiều phương diện.

Trong chuyện này, một trong những vũ khí công hiệu và đắc dụng nhất của Trung Quốc và Nga là phát huy cao độ ý nghĩa và tác động chính trị thế giới của mức độ keo sơn trong mối quan hệ giữa hai nước.