Tròn 1 tháng kể từ vụ lây nhiễm cộng đồng, Campuchia có hơn 1000 trường hợp nhiễm bệnh

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo, Campuchia đang ở trong một thời điểm quan trọng của cuộc chiến chống lại COVID-19, đồng thời kêu gọi mọi người đoàn kết, làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn căn bệnh này.

Quốc gia Đông Nam Á này đã phải chịu đựng đợt bùng phát COVID-19 cộng đồng thứ ba kể từ ngày 20/2, với ít nhất 1.062 người nhiễm bệnh cho đến nay. Trong một tuyên bố chung với Bộ Y tế Campuchia, WHO cho biết, các đợt bùng phát COVID-19 gần đây rất có thể là do biến thể B.1.1.7 mới, lây truyền nhanh hơn so với chủng virus đã lưu hành trước đó.

Tuyên bố cho biết thêm, người dân cần tìm kiếm sự chăm sóc sức khỏe kịp thời có thể làm giảm nguy cơ tử vong do COVID-19.

Nhân viên y tế Campuchia làm việc trong đêm, nước này lo hệ thống y tế sẽ quá tải

Bà Li Ailan - đại diện của WHO tại Campuchia nói: "Những cái chết thương tâm do COVID-19 là lời nhắc nhở cho tất cả chúng ta về mức độ nghiêm trọng của căn bệnh này. Nó có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai, bất cứ lúc nào. Đất nước đang ở giai đoạn quan trọng của cuộc chiến chống COVID-19, nhưng chúng ta có cơ hội ngăn chặn sự lây lan của virus nếu tất cả chúng ta cùng nhau hành động với tinh thần đoàn kết". Mặc dù vắc-xin sẽ giúp giảm thiểu số ca nhập viện và bệnh nặng, nhưng chỉ riêng vắc-xin sẽ không chấm dứt được đại dịch và chúng sẽ không chấm dứt được đợt bùng phát hiện nay, bà Li Ailan nói.

Bà Li Ailan còn cho biết thêm: “Chỉ có những nỗ lực chung của tất cả mọi người mới có thể ngăn chặn được những đợt bùng phát dịch bệnh. Tôi biết rằng chiến đấu với đại dịch này là mệt mỏi, nhưng chúng ta phải đoàn kết với nhau để đánh bại loại virus này."

Tuyên bố cho rằng, việc thực hiện hiệu quả và tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng bệnh sẽ giúp bảo vệ sức khỏe cộng đồng, từ đó ngăn chặn những tác động xấu tới lĩnh vực y tế, duy trì ổn định xã hội và phát triển kinh tế trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19.

Điều trị cho bệnh nhân COVID-19

Bộ trưởng Bộ Y tế Campuchia Mam Bunheng cho biết: "Tình hình COVID-19 hiện tại ở Campuchia vẫn còn rất nghiêm trọng. Những gì chúng tôi làm ngay bây giờ sẽ quyết định diễn biến của đợt bùng phát này".

Ông nói thêm: “Tất cả chúng ta phải đẩy nhanh nỗ lực của mình để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 trong những ngày và tuần tới”. Nhằm chặn đứng đường lây truyền trên quy mô lớn, nước này có thể yêu cầu hạn chế hoặc đóng cửa trên quy mô rộng hơn, và rất có thể dịch bệnh sẽ khiến các bệnh viện và cơ sở y tế trở nên quá tải, gây khó khăn cho những bệnh nhân mắc COVID-19 và các bệnh nhân gặp phải vấn đề sức khỏe khác trong việc chăm sóc sức khỏe của mình.

Phụ trách đối ngoại của Bộ Y tế Or Vandine nói: "Tình hình đáng báo động. Mọi người phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa để giảm nguy cơ nhiễm COVID-19 và cắt đứt chuỗi lây truyền càng sớm càng tốt”. Cô kêu gọi mọi người đeo khẩu trang đúng cách, rửa tay thường xuyên bằng gel cồn hoặc xà phòng và duy trì giãn cách ít nhất 1,5 mét. Chuyên gia Vandine cũng kêu gọi người dân giảm hoặc dừng việc đi lại và di chuyển không cần thiết từ thủ đô Phnom Penh đến các tỉnh và ngược lại.

Bà nói: “Ở nhà là lựa chọn tốt nhất hiện nay trong thời gian dịch bệnh lưu hành mạnh như hiện nay để ngăn chặn sự lây lan của virus”.

Trong 24h qua, Campuchia ghi nhận thêm 54 trường hợp mắc COVID-19. Theo Bộ Y tế Campuchia, kể từ khi bắt đầu đại dịch vào tháng 1/2020, vương quốc Campuchia đã ghi nhận tổng cộng 1.578 trường hợp mắc COVID-19 được xác nhận, với 3 trường hợp tử vong và 917 trường hợp hồi phục.

Tính đến thời điểm này, Campuchia đã báo cáo 3 trường hợp tử vong do COVID-19, với trường hợp đầu tiên được báo cáo vào ngày 11/3, trường hợp tử vong thứ hai là một phụ nữ 65 tuổi với nhiều bệnh nền, và trường hợp thứ 3 là người đàn ông 46 tuổi. Riêng trong ngày 19/2, nước này ghi nhận 2 trường hợp tử vong.

Hải Yến

(Theo Tân hoa xã, Khmertimes)