Tranh cãi hình ảnh nữ runner mặc áo dài tham gia giải chạy

Ngày 21/4, tại TP ế (Thừa Thiên Huế) diễn ra giải chạy Marathon với sự tham tham gia thi đấu của hơn 8.000 runner. Đặc biệt trong cuộc thi lần này có một số runner mặc áo dài để thi đấu, tạo nên một sắc màu thú vị.

Hình ảnh nữ runner mặc áo dài tham gia giải chạy được đăng tải trên mạng xã hội. Ảnh Xuân Đạt.

Khi hình ảnh một nữ runner mặc áo dài được đăng tải lên mạng xã hội xuất hiện nhiều ý kiến bày tỏ sự đồng thuận, bên cạnh đó cũng xuất hiện nhiều ý kiến chê bai.

Cụ thể, trang Facebook có tên G.C.G.R.H. đăng tải hình ảnh một người phụ nữ trong trang phục áo dài màu tím, đầu đội nón lá tham gia chạy. Bài đăng đã thu hút hàng nghìn lượt tương tác.

Một số tài khoản để lại bình luận như: Hình ảnh cô áo tím đẹp quá đi, tay cầm tà áo, mặt tươi rạng ngời, bước chân duyên dáng, dịu dàng; Ngọt ngào giữa lòng phố Huế; Muôn màu, muôn sắc, thật đẹp, thật ấn tượng; Nó chẳng có 1 quy chuẩn nào cho việc trang phục nào phải mặc như thế nào cả. Miễn sao nó không phản cảm thì mọi việc đều nên nhìn theo hướng tích cực…

Một nữ runner khác trong trang phục áo dài tham gia giải chạy. Ảnh Xuân Đạt.

Bên cạnh đó, một số tài khoản cũng bày tỏ những ý kiến như: Thật kệch cỡm; Không phải cứ Huế là mặc áo dài, sự phù hợp rất quan trọng; Hình như không hạp với hoàn cảnh chị ơi; Không phù hợp, ai lại mặc áo dài mà chạy bao giờ; Áo dài không phải để mặc chạy marathon. Đơn giản thế thôi…

Trước những ý kiến trái chiều, một tài khoản Facebook có tick xanh đăng tải bài viết bày tỏ quan điểm đồng tình với nữ runner, thu hút hàng nghìn lượt like, bình luận. Cụ thể bài viết có đoạn: "Với người ngoại đạo, cô ấy và những người trang phục cosplay (hóa trang) khác là "khùng". Nhưng dân chạy chúng tôi rất yêu những người "khùng" như vậy. Họ làm cho đường chạy mệt mỏi trở nên sinh động, đáng yêu và nhiều năng lượng...

Cosplay luôn được khuyến khích vì nó luôn là điều đẹp nhất trong các giải chạy. Phải có một sức khỏe và tình yêu Huế nồng nàn thì cô ấy mới làm được như vậy. Đừng ghét một ai đó chỉ vì họ không giống ta. Ta chỉ thật sự tự do khi nào chấp nhận được sự khác biệt".

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV Báo Sức khỏe và Đời sống, một lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao Thừa Thiên Huế chia sẻ, những người có ý kiến chê bai hay cực đoan, tuyệt đại đa số là người chưa hề tham gia, chưa có kiến thức về marathon.

Một góc chụp khác về hình ảnh nữ runner mặc áo dài tham gia giải chạy nhận nhiều ý kiến trái chiều. Ảnh Lê Đình Hoàng.

Vị lãnh đạo này lý giải, trong marathon, cosplay là một phần không thể thiếu, nó khiến cuộc đua thêm sinh động, vui vẻ và đa sắc màu. Miễn sao không vi phạm pháp luật, vi phạm thuần phong mỹ tục của dân tộc hay địa phương.

"Vận động viên mặc áo dài chạy không có gì là phản cảm, bất thường, trái lại họ chỉ muốn thể hiện tình yêu với Huế theo cách của họ. Áo dài từng là trang phục phổ biến của Huế trước đây. Thập niên 1960 trở về trước, các bà, các chị đi chợ, bán bún, chèo đò... mọi thể loại lao động đều mang áo dài. Vậy nên hãy tìm hiểu kỹ trước khi phê phán chê bai", vị lãnh đạo nói.

Lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao chia sẻ thêm, du khách về Huế chơi, tham gia giải chúng ta cần mở lòng, hiếu khách chứ sao lại chửi rủa, mạt sát. Đó là thái độ rất thiếu văn minh, không thân thiện. Huế đang phấn đấu trở thành một trung tâm văn hóa, du lịch của cả nước nên cần chứng tỏ là một vùng đất năng động, văn minh và hiếu khách.

Hoàng Dũng