Trải nghiệm ở suối nước nóng Triêm Đức

Suối nước nóng Triêm Đức.

Suối nước nóng Triêm Đức nằm cách thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân khoảng 6km, ngược về đầu nguồn của sông Kỳ Lộ đến cuối thôn Triêm Đức rẽ trái đến Vực Lò, đây là tuyến đường chính để đến suối.

Suối nước nóng khởi nguồn từ một khối đá to nằm sát bên bờ sông, từ khối đá này chảy ra 3 dòng nước nhỏ đổ xuống Vực Lò, nước nóng trên 70ºC có thể luộc chín trứng gà. Người dân ở địa phương cho rằng uống nước này có thể chữa bệnh dạ dày và một số bệnh ngoài da. Từ khối đá đi chếch về hướng tả là một dòng suối nhỏ chảy ra từ một cái bàu, nước âm ấm khoảng chừng 40ºC, vào mùa đông người dân hai thôn Triêm Đức và Thạnh Đức thường ra đây tắm.

Ông Võ Quang Giảng (82 tuổi) thôn Triêm Đức cho biết: “Vào mùa đông người thôn thường hay ra đây tắm gội, nước khoáng ấm làm cho người sảng khoái sau một ngày làm việc vất vả. Trẻ em mắc bệnh về da ra tắm nước nóng này vài lần là hết bệnh”.

Dọc theo bờ sông là gành đá màu nâu đỏ tạo nên vực sâu, dài tầm non cây số, người dân đây gọi là Vực Lò. Nước ở vực này xanh ngắt. Nói về Vực Lò, ông Giảng cho biết: “Hồi trước nghe ông bà kể lại vào tiết tháng 7 âm lịch, nước trên các sông suối đều khô cạn, riêng Vực Lò là còn nước vì ở đây có cặp cá ông cá bà sinh sống. Thấy vậy, dân làng xung quanh mới đem lễ vật đến cúng để cầu mưa, 5 đến 7 ngày sau là trời đổ mưa thật. Lòng vực sâu như lòng chảo; ngày trước, người dân vùng này hay đào lò ép mía nấu đường phía bên này bờ, nên gọi là Vực Lò”.

Suối nước nóng chảy thành dòng xuống Vực Lò xuôi dòng Kỳ Lộ tuôn dài như một áng tóc trữ tình lặng lờ; những ngày hè trời trong, đứng trên khối đá nhìn xuống mặt nước, những áng mây trắng trôi nhẹ nhàng hắt xuống mặt sông đẹp như một bức tranh thủy mặc. Dọc hai bên bờ sông là bãi cát trắng, rặng tre xanh mang đậm nét mộc mạc của làng quê, rất thích hợp cho những ai thích trải nghiệm với thiên nhiên, thôn dã.

Đến suối nước nóng Triêm Đức từng nhóm du khách thường chuẩn bị sẵn thực phẩm tươi sống để chế biến, nấu nướng và thưởng thức tại chỗ, nhất là không quên mang theo trứng gà để luộc tự nhiên từ suối nước nóng chảy ra. Đối với các bạn trẻ thích đi phượt, suối nước nóng Triêm Đức là một địa điểm lý tưởng để trải nghiệm: có thể cắm trại trên bãi cát, tổ chức team building, bơi sõng câu cá...

Thời gian gần đây, để phục vụ khách du lịch từ phương xa tới, cũng như khách địa phương, ở khu vực suối nước nóng Triêm Đức một vài hộ gia đình làm dịch vụ ăn uống. Họ làm những lán trại, chòi tranh tre, để khách ngồi nghỉ mát và thưởng thức những món ăn dân dã, đặc trưng như: Gà đi bộ, cá sông, rau rừng, bò nấu cay mẳn…

Hy vọng, với dòng suối khoáng nóng từ thiên nhiên, không lâu nữa nơi đây sẽ có những dự án du lịch trải nghiệm, kết hợp chữa bệnh bằng bùn khoáng, trở thành điểm du lịch lý thú cho du khách khi đến Phú Yên.

Báo Phú Yên