Trải nghiệm không gian văn hóa Hà Nội xưa tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Ban tổ chức đang dần hoàn thiện công tác tổ chức, trang trí để đón khách tham dự chuỗi sự kện "Một nét văn hóa Hà Nội"

Tại sự kiện đậm sắc văn hóa này sẽ có nhiều hoạt động để kết nối giữa sách với cộng đồng và sẽ được tổ chức trang trọng trong sự đậm đà bản sắc văn hóa thuần Việt, nhất là tạo lại đường nét văn hóa Hà Nội xưa. Ban tổ chức “Một nét văn hóa Hà Nội” mong muốn lưu truyền những giá trị văn hóa truyền thống để từ đó khơi dậy lòng tự tôn dân tộc, tự tôn truyền thống. Tại đây, khách tham dự sẽ được trải nghiệm không gian văn hóa đặc sắc với những hoạt động như làm giấy gió, làng cốm,…, tìm kiếm những giá trị văn học tưởng như đã bị mài mòn qua những cuốn sách cũ, sách cổ được bày bán. Một góc nào đó tại sự kiện, văn hóa Tết cổ xưa của Hà Nội được tái hiện qua những món ăn cổ truyền, cành đào, góc phố.

“Một nét văn hóa Hà Nội” là nơi giới thiệu, trưng bày và bán các xuất bản phẩm với nhiều chủ đề đa dạng; giới thiệu các khu vực trưng bày, decor theo concept Hà Nội xưa và nay nhằm bảo tồn, giới thiệu văn hóa người Hà Nội đến tất cả mọi người tham gia sự kiện; tham gia và thưởng thức nghệ thuật diễn xướng dân gian. Các khu vực hoạt động của sự kiện bao gồm: Khu trưng bày và bán các xuất bản phẩm, khu chụp ảnh cho người tham gia sự kiện lưu giữ kỷ niệm, khu vực tổ chức trò chơi dân gian, khu vực nước giải khát phục vụ khách tham gia nghỉ ngơi.

Phó Viện trưởng Viện Việt Nam học, cố vấn của chương trình - Hà Huy Chiến (bên trái) chia sẻ vê những giá trị của phiên chợ sách - một không gian điểm nhấn của sự kện, diễn ra tại Hô Văn lần này

Trong khuôn khổ sự kiện “Một nét văn hóa Hà Nội”, các sự kiện sẽ được tổ chức thường xuyên và theo chủ đề. “Phiên chợ sách” đầu tiên diễn ra từ 16 – 18/4 tới chủ yếu trưng bày các dòng sách quý được làm bằng chất liệu giấy dó, truyền thống. Sau đó, tháng 6/2021 là chủ đề về sách thiếu nhi với các bộ sưu tập theo chủ đề này.

“Phiên chợ sách theo kế hoạch sẽ là một sự kiện thường xuyên nhằm tạo thói quen, thông lệ cho độc giả. Theo nghiên cứu tìm hiểu của chúng tôi, từ Đông sang Tây, tại thủ đô các nước trên thế giới như từ Bắc Kinh, tới Moskva, Madrid… đều có các phiên chợ sách... Chính vì thế, chúng tôi đã động viên hai công ty Trường Phương và MaiHa Books tổ chức sự kiện “Một nét văn hóa Hà Nội” với trung tâm là sách”, Phó Viện trưởng Viện Việt Nam học, cố vấn của chương trình - Hà Huy Chiến chia sẻ

Chương trình “Một nét văn hóa Hà Nội” diễn ra từ 8h đến 21h30 mỗi ngày, tại Hồ Văn – Văn Miếu Quốc Tử Giám, bắt đầu từ ngày 16 đến ngày 18/4. Vé vào cửa miễn phí.

Hoàng Lan