Trải nghiệm đáng quên khi làm bảo mẫu cho nhà siêu giàu

Khi tìm kiếm trên mạng những công việc đem lại thu nhập cao, có thể được ra nước ngoài, Anna Samson, cây bút của VICE, thường nhận được câu trả lời là bảo mẫu.

Viễn cảnh về tiền bạc rủng rỉnh, có không gian sống miễn phí trong một ngôi nhà sang trọng, chỉ cần chơi với lũ trẻ cả ngày nghe hấp dẫn. Tuy nhiên, Anna biết đó không phải là tất cả. Cô quyết định hỏi một số người đã và đang làm bảo mẫu về những trải nghiệm kỳ lạ và tồi tệ nhất của họ khi làm việc.

Emma (Italy)

Tôi làm việc cho một gia đình có ngôi nhà lộng lẫy ngay bên ngoài trung tâm thành phố Bologna. Đứa trẻ tôi phải trông nom khoảng 6, 7 tuổi và là con một. Tôi từng gặp một số "tai nạn" với thằng bé.

Một ngày nọ, đứa trẻ đó đe dọa tôi bằng một con dao làm bếp, khua khoắng ngay trước mặt tôi. Người mẹ bước vào và chỉ nói: "Con có thể bỏ dao xuống không?".

Bảo mẫu không phải là công việc dễ dàng, đặc biệt khi khách hàng là gia đình giàu có. Ảnh: Corbis.

Cùng ngày hôm đó, thằng bé lấy một chiếc thìa gỗ trong bếp, đánh mạnh vào chân tôi đến nỗi gần như để lại vết lằn. Cha mẹ nó không quan tâm, không xử lý. Tôi nghĩ rằng họ coi tôi như món đồ dùng tiện dụng, hơn là một con người.

Lana (Mỹ)

Tôi làm việc cho một gia đình sống ở thị trấn ngoại ô Boston. Gia đình này bao gồm một bà mẹ là bác sĩ thường xuyên tức giận, ông bố người Đức là CEO luôn la mắng và ba đứa trẻ 12, 15 và 18 tuổi.

Dù có rất nhiều tiền, gia đình này tái sử dụng, tiết kiệm gần như mọi thứ đến mức nực cười, từ giấy lót nướng đồ ăn, giấy bạc hay lượng thức ăn thừa dù là nhỏ nhất. Ngay cả túi đựng phân cho chó cũng được tái sử dụng bằng cách chà xát với đống phân hữu cơ khô cho đến khi chúng "sạch".

Tôi đã phải lái xe đến trường nhiều lần chỉ để đưa cho một trong những đứa con trong nhà phần táo đã cắt nhỏ còn lại từ bữa sáng nhằm tránh lãng phí. Tôi cũng bị la mắng nếu cho quá nhiều nước vào nồi để nấu mì ống.

Isa (Mỹ)

Tôi đã làm việc trong ngành bảo mẫu này gần một thập kỷ. Gần đây, tôi được một bà mẹ luật sư thuê, đến chăm sóc cho cô con gái 9 tuổi ở thung lũng Santa Clarita.

Nhiệm vụ của tôi là giúp đứa trẻ đọc sách, song công việc này nhanh chóng trở thành "gia sư" bởi sau 3 tháng, bà mẹ bắt cô con gái nghỉ học. Tôi cũng trở thành nguồn giáo dục duy nhất của đứa trẻ.

Bảo mẫu đôi khi phải làm cả những công việc không được quy định trong hợp đồng. Ảnh: Flickr.

Tôi phải dạy cô bé 9 tuổi đọc, viết, làm toán và hơn thế nữa dù không phải là người có chứng chỉ sư phạm. Nói chung, người mẹ đối xử với tôi rất tệ, thậm chí quỵt tiền lương của tôi.

Jake (Nhật Bản)

Bố mẹ của bé gái mà tôi chăm sóc chủ yếu tập trung vào sự nghiệp của họ ở công ty bất động sản. Một trong những câu chuyện điên rồ nhất là khi cô bé muốn trồng một vườn hoa. Gia đình này đã có cả khu vườn xinh đẹp, khổng lồ ngay tại dinh thự, nhưng người làm vườn không muốn cô bé làm rối tung mọi thứ lên.

Nhìn thấy một mảnh đất bên cạnh nhà, bé gái yêu cầu tôi trồng hoa ở đó. Khi tôi bảo không thể làm vậy vì đó là đất của người khác, cô bé nói rằng sẽ về hỏi mẹ.

Người mẹ đã gọi cho chủ nhân mảnh đất và đề nghị mua nó. Khi thấy họ không muốn bán riêng lẻ, bà mẹ đã mua toàn bộ khu chung cư đi kèm mảnh đất, chỉ để con gái mình có thể làm một khu vườn bên cạnh ngôi nhà.

Peter (Anh)

Tôi và vợ làm việc cho một gia đình vừa chuyển đến khu phố sang trọng ở Buckinghamshire, sống trong ngôi nhà trị giá 1,8 triệu bảng Anh. Vợ chồng chủ nhà đối xử tệ với chúng tôi, ví dụ như trước khi nhận việc, họ hứa rằng chúng tôi có thể sử dụng xe của họ, nhưng sau đó hành động ngược lại.

Nhiều bảo mẫu được hứa hẹn về môi trường và điều kiện làm việc lý tưởng. Ảnh: Telegraph.

Khoảng 2 tháng sau, khi người chồng mất việc tại công ty lớn, anh ta và vợ muốn chúng tôi nghỉ việc dù đã ký hợp đồng 12 tháng. Khi tôi hỏi về hợp đồng, người vợ bảo đã làm mất nhưng chúng tôi biết cô ấy nói dối vì không muốn trả tiền bồi thường mà thôi.

Dù biết chúng tôi không có nơi nào để đi, họ vẫn đuổi chúng tôi ra khỏi nhà với thông báo trước một tuần. Tronng 7 ngày đó, chúng tôi còn không được đụng vào bất kỳ thức ăn nào trong nhà trừ sữa và bơ.

Naomi (Pháp)

Tôi từng làm việc cho một gia đình ở Corsica trong thời gian ngắn. Đất xung quanh ngôi nhà rất tuyệt, có một hồ bơi. Hai cậu con trai có vẻ ngọt ngào khi mới gặp song mọi thứ nhanh chóng thay đổi. Gia đình này nuôi 3 con ngựa, những đứa trẻ hay nhặt phân và ném vào tôi theo đúng nghĩa đen.

Lần khác, chúng bắt được một con mèo hoang, nhốt vào lồng và bỏ đói. Cuối cùng, khi tìm thấy và chứng kiến tình cảnh con mèo, tôi đã rất buồn.

Những đứa trẻ của gia đình này cũng rất hay tè bậy nhưng bà mẹ chẳng bao giờ quát mắng hay dạy dỗ chúng. Thậm chí, tôi từng bị bọn trẻ dọa bắn, tôi nghĩ có thể trong nhà có súng thật vì gia đình này hay đi săn cùng những con chó trong nhà.

Tất cả chuyện này xảy ra trong vòng 3 ngày. Tôi không thể chịu đựng thêm nữa và thông báo rời đi.

Mai An