Trả đũa Mỹ, Trung Quốc nhắm vào đại gia công nghệ Tesla

Hãng xe Tesla của Mỹ liên tục vướng lùm xùm tại Trung Quốc thời gian qua. Từ tháng 10/2020, Tesla hai lần phải triệu hồi xe tại Trung Quốc, ảnh hưởng gần 85.000 chiếc, vì lỗi kỹ thuật.

Hôm 19/4, một phụ nữ gây náo loạn ở Triển lãm ôtô Thượng Hải khi mặc áo thun in dòng chữ “Phanh không hoạt động” và trèo lên nóc một chiếc xe Tesla.

Trên các trang mạng xã hội Trung Quốc, rất nhiều người chỉ trích xe Tesla kém chất lượng.

Sau đó, Tân Hoa xã và Nhân Dân nhật báo đồng loạt đăng bài xã luận phê phán công ty xe điện của tỷ phú Elon Musk “phớt lờ” quyền lợi của người tiêu dùng Trung Quốc.

Một số nhà bình luận Trung Quốc thậm chí kêu gọi chính quyền Bắc Kinh trục xuất Tesla ra khỏi thị trường 1,4 tỷ dân tương tự như Google.

Người phụ nữ gây náo loạn ở Triển lãm ôtô Thượng Hải. Ảnh: Global Times.

Business Insider dẫn lời nhà phân tích Anne Stevenson-Yang của hãng đầu tư J Capital Research tại Trung Quốc bình luận: “Đây không phải là những bài xã luận bình thường mà là một chiến dịch chống Tesla có tổ chức”.

Chuyên gia Tu Le - người sáng lập hãng Sino Auto Insights - cũng có quan điểm tương tự. “Những lời phàn nàn trên mạng xã hội là một chuyện, việc truyền thông nhà nước lên tiếng là chuyện hoàn toàn khác. Đây rõ ràng là lời cảnh báo tới Tesla”, chuyên gia Le nhấn mạnh.

Dự báo, Trung Quốc sẽ chiếm tới 40% số lượng xe điện được giao toàn cầu vào năm 2022. Do vậy, đây được xác định là thị trường trọng yếu đối với Tesla. Tuy nhiên, như chuyên gia Lee Miller, người sáng lập China Beige Book dự báo: “Chúng ta đang bước vào một thời kỳ mới về rủi ro doanh nghiệp tại Trung Quốc”.

Theo vị chuyên gia này, trước đây, khi truyền thông Trung Quốc mở chiến dịch tấn công, doanh nghiệp chỉ phải lên tiếng xin lỗi. Giờ khi Bắc Kinh tấn công, doanh nghiệp rất khó trụ lại.

"Cách duy nhất để sống sót là đảm bảo thương hiệu chiếm được hoàn toàn lòng tin của người tiêu dùng Trung Quốc, ví dụ như Nike hay Adidas”, ông Miller cho biết.

Sự trấn áp của Trung Quốc đối với Tesla được cho mới chỉ là một phần mà các công ty Mỹ sẽ phải chứng kiến trong tương lai sau khi Mỹ trừng phạt hàng loạt các công ty Trung Quốc trên danh nghĩa là để "bảo vệ an ninh quốc gia".

Mới đầu tháng 4, Bộ Thương mại Mỹ đã ra lệnh trừng phạt đối với 7 thực thể chế tạo siêu máy tính Trung Quốc vì "liên quan đến việc chế tạo các siêu máy tính phục vụ quân đội Trung Quốc, phục vụ các nỗ lực hiện đại hóa quân sự gây mất ổn định hoặc các chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt".

Trước đó, viện dẫn lý do an ninh quốc gia, Mỹ đã trừng phạt hàng chục công ty Trung Quốc dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump.

Danh sách "đen" hiện tại của Mỹ đã bao gồm các công ty lớn của Trung Quốc như nhà sản xuất thiết bị viễn thông và smartphone Huawei, nhà sản xuất chip SMIC và công ty sản xuất thiết bị bay không người lái lớn nhất thế giới SZ DJI Technology.

Phía Trung Quốc cáo buộc động thái trừng phạt của Mỹ là một nỗ lực cạnh tranh không lành mạnh và sẽ không làm gián đoạn được sự phát triển của Trung Quốc.

An Nhiên