TP.HCM đẩy mạnh xét nghiệm để sớm tách ca F0 khỏi cộng đồng

Sáng 11/7, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, trong 12 giờ qua (từ 18h ngày 10/7 đến 6h ngày 11/7), TP có thêm 443 ca Covid-19 được Bộ Y tế công bố gồm bệnh nhân 27997-28439.

Trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27/4 đến nay, TP đã có hơn 12.000 bệnh nhân Covid-19. Trong đó có 23 bệnh nhân tử vong, ca tử vong thứ 23 của TP là nữ bệnh nhân 15569 , 50 tuổi, cư trú huyện Hóc Môn, không ghi nhận tiền sử bệnh tật. Chẩn đoán tử vong do suy hô hấp, sốc nhiễm trùng, viêm phổi do nhiễm SARS-CoV-2 mức độ nguy kịch, tổn thương đa cơ quan.

Ngành Y tế của TP đang nỗ lực tận dụng 15 ngày giãn cách xã hội để đẩy mạnh công tác lấy mẫu xét nghiệm, sớm phát hiện ca F0

HCDC cho biết đến nay, TP đã kiểm soát được các chuỗi lây nhiễm như: xưởng cơ khí ở Hóc Môn, chung cư Ehome 3, chuỗi Hnam Mobile, chuỗi vựa ve chai quận 1, chuỗi Công ty Kim Minh quận 5…

Các chuỗi lây nhiễm mới phát hiện như: chợ Vườn Chuối quận 3, chợ Bình Điền (bệnh nhân là những người sinh sống, bán hàng trong chợ); chuỗi lây nhiễm liên quan đến các công ty trong khu chế xuất, khu công nghệ cao… đã được khoanh vùng, giám sát chặt.

Hiện TP vẫn tiếp tục phát hiện các ca mắc qua sàng lọc tại cộng đồng, tại bệnh viện. Ngành Y tế đang nỗ lực điều tra, truy vết, khoanh vùng, dập dịch, xử lý chuỗi lây nhiễm mới phát hiện.

Về công tác xét nghiệm, hiện nay TP đang phân loại các vùng nguy cơ để triển khai xét nghiệm. Đối với khu vực nguy cơ rất cao (khu vực phong tỏa) lấy mẫu toàn bộ người dân 3 ngày/lần tại nhà ở/hộ gia đình để xét nghiệm.

Khu vực nguy cơ cao, lấy mẫu toàn bộ người dân 7 ngày/lần (có thể tăng tần suất nếu cần). Các khu vực khác, thực hiện giám sát và xét nghiệm tầm soát, lấy mẫu đại diện thành viên của nhà ở/hộ gia đình, trong phòng là người có tần suất tiếp xúc nhiều với các thành viên trong gia đình, trong phòng hoặc người được phép đi ra ngoài nhà.

Các quận huyện lên kế hoạch lấy mẫu để được điều phối phù hợp với năng lực xét nghiệm, đảm bảo việc trả kết quả xét nghiệm sớm để phục vụ công tác điều tra, truy vết.

Trước diễn biến dịch phức tạp, TP đã chuẩn bị được 28.500 giường thu dung bệnh nhân Covid-19 không triệu chứng và 6.500 giường tại các bệnh viện chuyên điều trị Covid-19, trong đó có 1.000 giường hồi sức cho bệnh nhân nặng và nguy kịch.

HCDC cho biết, TP sẽ tận dụng 15 ngày cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 để đẩy mạnh công tác lấy mẫu và xét nghiệm, sớm phát hiện và đưa ca F0 ra khỏi cộng đồng.

Tuấn Kiệt