TPHCM còn 87 điểm 'xe dù, bến cóc' đón trả khách sai quy định

Người dân đợi xe đón tại Quốc lộ 1, TPHCM (Ảnh minh họa)

Ngày 15/4, thông tin từ Thanh tra ở GTVT TPHCM, tháng 11/2022, Thanh tra Sở ghi nhận trên địa bàn TP có 76 vị trí hoạt động đón, trả khách không đúng quy định.

Đến tháng 3/2023, số vị trí này giảm 16 điểm, còn 60 điểm đón, trả khách không đúng quy định.

Tuy nhiên, tháng 4/2024, báo cáo mới nhất của Thanh tra giao thông cho biết, số vị trí đón, trả khách không đúng quy định có 87 điểm, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.

TP Thủ Đức là địa phương có nhiều điểm dừng, đỗ, đón, trả khách không đúng nơi quy định nhất với 26 điểm, tiếp đó là quận 5 với 20 điểm, quận 10 có 10 điểm, quận 1 có 8 điểm, quận Tân Bình có 7 điểm, quận Bình Thạnh có 5 điểm,…

Xe dừng đón khách trên quốc lộ 1, TP Thủ Đức (TPHCM).

Tại TP Thủ Đức, một số tuyến đường là “điểm nóng” của hoạt động dừng, đỗ, đón, trả khách không đúng quy định, gồm: Quốc lộ 13, Quốc lộ 1, đường Liên Phường Xa Lộ Hà Nội, đường Võ Chí Công...

Trước đó, tại buổi họp báo cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xã hội trên đại bàn TPHCM, liên quan việc tăng cường xử lý vi phạm với “xe dù, bến cóc” trong dịp nghỉ lễ 30/4, ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT TPHCM) cho biết, Sở đã đề nghị các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, xử phạt việc đưa đón, dừng, trả khách sai quy định trên đường thuộc phạm vi phạm lý.

Thanh tra Sở GTVT TPHCM cho biết, đơn vị đã chỉ đạo các Đội Thanh tra chuyên ngành đường bộ rà soát, khảo sát các tụ điểm có tình trạng dừng, đỗ, đón, trả khách không đúng quy định.

Theo ông Đường, trong quý 1 vừa qua, Sở GTVT TPHCM đã rà soát, thống kê các điểm có hoạt động đón, trả khách sai quy định để gửi thông tin đến các lực lượng chức năng như là UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức để kiểm tra xử lý.

Sở cũng đã phối hợp với Công an thành phố kiểm tra xử lý vi phạm hành chính về hoạt động kinh doanh vận tải theo thẩm quyền.

Ngay từ đầu năm 2024, Sở GTVT đã ban hành kế hoạch thanh tra, kiểm tra của ngành. Trong đó, có việc kiểm tra, thanh tra hoạt động vận tải hành khách.

Trong năm 2024, Sở sẽ thanh kiểm tra 17 đơn vị vận tải; thường xuyên có văn bản gửi các tỉnh, thành phố khác đề nghị thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm kinh doanh vận tải thuộc phạm vi quản lý của các tỉnh có dấu hiệu vi phạm tại TPHCM.

Trong quý 1/2024, lực lượng Thanh tra giao thông thông qua camera giám sát và tuần tra kiểm soát đã phát hiện 294 trường hợp vi phạm của các phương tiện và ra quyết định xử phạt với số tiền 527 triệu đồng.

Sở cũng đã ban hành quyết định thu hồi 10.032 phù hiệu, biển hiệu của các phương tiện vi phạm tốc độ được trích xuất từ dữ liệu camera hành trình, thu hồi 56 giấy phép kinh doanh ô tô của các đơn vị vi phạm theo quy định.

Lâm Ngọc