Toyota Rush, những trải nghiệm thú vị sau tay lái

Thú vị trên cao tốc

Không quá hào nhoáng ở ngoại thất, nhưng Toyota đã khéo léo tích hợp trên Rush những trang bị hiện đại như: đèn chiếu sáng LED, dải LED phía sau cùng bộ vành 17 inch thiết kế đẹp mắt. Các tiện nghi của xe bắt kịp xu hướng thời đại như: khởi động bằng nút bấm, màn hình giải trí trung tâm cảm ứng, điều hòa tự động, cửa gió tới từng vị trí ngồi trên xe...

Tuy nhiên, điểm thú vị nhất của Rush chính là trải nghiệm sau tay lái. Toyota Rush vượt trội về khả năng vận hành, hội tụ đầy đủ tố chất của một chiếc SUV thực thụ, bao gồm hệ dẫn động cầu sau và khoảng sáng gầm xe cao.

Cầm lái Toyota Rush trên cao tốc Hà Nội - Hạ Long, có thể tăng tốc khá tốt, chỉ nhấn nhẹ chân ga Rush đã vọt lên mạnh mẽ. Nhờ sử dụng hệ dẫn động cầu sau mà Rush có khả năng tăng tốc tốt hơn, bởi khối lượng được dồn lại phía sau, tạo trọng lượng cân bằng giữa phần đầu xe và đuôi xe thay vì đổ dồn về phía trước so với xe dẫn động cầu trước.

Vô lăng điều khiển nhẹ nhàng và chính xác, với tốc độ tối đa 100km/h vòng tua máy được duy trì ở mức thấp, xe vận hành êm ái. Độ ồn ở dải tốc độ cao chủ yếu đến từ phần gương xe kích thước lớn bên ngoài. Nhờ khoảng sáng gầm xe lớn và khung gầm Built-in ladder frame, giúp làm giảm độ ồn từ nền đường. Xe đầm và chắc khi duy trì ở tốc độ cao. Độ cao từ vị trí lái giúp tầm nhìn thoáng rộng, quan sát tốt hơn. Không những thế Toyota Rush còn rất tiết kiệm nhiên liệu, với mức tiêu thụ thực tế chỉ 7l /100km. Sự bền bỉ và độ tin cậy cao.

Tuy nhiên, để trải nghiệm, phải đặt mẫu xe này vào đa dạng địa hình, qua đủ các kiểu đường và thời tiết mới thấm thía được những ưu điểm của mẫu SUV cỡ nhỏ được coi là “tiểu Fortuner này”.

Tự tin leo đèo, lội suối

Có thể thấy giá trị thực sự của Toyota Rush sau một chuyến đi xuyên rừng tại tỉnh Hòa Bình. Điểm xuất phát là xã Lũng Vân băng qua Ngổ Luông (thuộc huyện Tân Lạc) sang xã Ngọc Sơn (thuộc huyện Lạc Sơn). Đây là khu vực miền núi cao, còn được gọi là “nóc nhà xứ Mường” của Hòa Bình. Không ít người ái ngại khi thấy cung đường này rất xấu. Đã có những lời khuyên cho rằng, xe 1 cầu thì không thể nào đi được.

Mặc dù vậy, đã có những câu chuyện về chuyến đi của Toyota Rush với cung đường từ Mai Châu (Hòa Bình), ngược dòng Sông Mã theo dấu chân “đoàn quân Tây tiến” năm xưa tới cửa khẩu Tén Tằn (Thanh Hóa) biên giới Việt - Lào, do một nhóm những lái xe đam mê thực hiện mới đây.

Trên hành trình thực tế, chặng đường Lũng Vân băng qua Ngổ Luông sang Ngọc Sơn, có một vài đoạn đã được trải bê tông, nhưng vẫn còn hàng chục cây số đường xấu, xuyên qua những rừng già, rừng tre mà bất cứ tay lái nào cũng ái ngại. Có những lúc xe đi qua những rãnh sâu do xe tải để lại, lổn nhổn đá lớn nhỏ khiến người lái có cảm giác "xe lăn trên đá" vậy. Lúc này, kỹ năng đặt bánh xe là quan trọng nhất. Với bánh trước của Rush chỉ làm nhiệm vụ dẫn hướng chứ không còn kiêm nhiệm truyền lực, nên đặt bánh cũng chính xác và dễ dàng hơn.

Những góc cua dần bị bỏ lại phía sau, bùn đất cũng như đá sỏi đều in hằn vệt bánh của Rush khi người lái tiến sâu vào Ngổ Luông để sang đất Ngọc Sơn. Không chỉ rãnh sâu dọc theo đường mà còn có hàng chục hố nước bùn chắn ngang, khiến chiếc xe phải chúi mũi sâu xuống rồi lại ngược lên. Nếu góc tới và góc thoát không tốt thì rất dễ bị sạt mũi xe. Hệ thống treo liên kết đa điểm với thanh cân bằng giúp Rush ổn định hơn trên bề mặt đường xấu, tại những góc cua. Khoảng sáng gầm 220 mm, góc thoát trước 31 độ và sau 26 độ là lợi thế, giúp mẫu xe này chinh phục đa dạng địa hình. Xe có khả năng lội nước tới 600 mm.

Dĩ nhiên, chiếc xe này cũng được trang bị một loạt các tính năng hỗ trợ quan trọng khác như: khởi hành ngang dốc, cân bằng điện tử, hỗ trợ kiểm soát lực kéo... giúp đoàn chinh phục được cung đường khó khăn.

Những chiếc xe sẽ bộc lộ hết ưu nhược điểm khi đặt chúng vào đa dạng cung đường trải nghiệm. Toyota Rush là chiếc xe thực dụng đến từng chi tiết, vừa linh hoạt gọn nhẹ trong thành phố, lại vừa hiệu quả khi lưu hành trên đường cao tốc, kể cả băng mình vượt qua những địa hình núi đồi phức tạp mà không hề e ngại.

Không những thế, mẫu xe này còn đạt tiêu chuẩn an toàn 5 sao NCap của ASEAN và kế thừa các giá trị cốt lõi tạo nên thành công của Toyota bao gồm: chất lượng, độ bền, độ tin cậy cùng với chi phí vận hành, mức tiêu hao nhiên liệu thấp, phụ tùng sẵn có dễ thay thế, dịch vụ chất lượng cao và tại các hệ thống đại lý trải dài khắp cả nước.

Minh Ngọc