Tổng thống Joe Biden ký lệnh cấm đầu tư vào quốc phòng Trung Quốc và các công ty công nghệ

Cơ quan quản lý Biden cho biết lệnh này là sự mở rộng theo lệnh hành pháp trước đây của Donald Trump về Trung Quốc. (Ảnh: Alex Wong)

Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố rằng lệnh này sẽ “đảm bảo rằng các khoản đầu tư của Hoa Kỳ không hỗ trợ các công ty Trung Quốc làm suy yếu an ninh hoặc các giá trị của Hoa Kỳ và các đồng minh của chúng ta”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Wang Wenbin cho biết Trung Quốc kêu gọi Mỹ tôn trọng luật và nguyên tắc thị trường và rút lại danh sách cấm đầu tư.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ sẽ thực thi và cập nhật "trên cơ sở luân phiên" danh sách mới của khoảng 59 công ty cấm mua hoặc bán chứng khoán giao dịch công khai tại các công ty mục tiêu - và thay thế danh sách trước đó của Bộ Quốc phòng.

Huawei đã được thêm vào danh sách của Bộ Quốc phòng với tư cách là một công ty cần theo dõi trong bối cảnh các vấn đề giám sát và nhân quyền. (Ảnh: AFP)

Chính quyền Biden nói rằng động thái này mở rộng phạm vi trật tự từ thời Trump.

Sắc lệnh này sẽ ngăn cản đầu tư của Mỹ hỗ trợ cho “tổ hợp công nghiệp - quân sự” của Trung Quốc, cũng như các chương trình nghiên cứu và phát triển quân sự, tình báo và an ninh.

“Ông ấy sử dụng công nghệ giám sát của Trung Quốc bên ngoài Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa, cũng như phát triển hoặc sử dụng công nghệ giám sát của Trung Quốc tạo điều kiện cho đàn áp hoặc vi phạm nhân quyền nghiêm trọng, tạo thành các mối đe dọa bất thường và bất thường,” Nhà Trắng cho biết.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tham dự cuộc họp ảo của các ngoại trưởng các nước BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) tại Quý Dương, Trung Quốc. (Ảnh: Yang Wenbin / Tân Hoa xã)

Các công ty Trung Quốc có trong danh sách trước đây của Bộ Quốc phòng cũng đã được thêm vào danh sách cập nhật.

Họ bao gồm Tập đoàn Công nghiệp Hàng không của Trung Quốc, Tập đoàn Truyền thông Di động Trung Quốc, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc, Công ty TNHH Công nghệ Kỹ thuật số Hangzhou Hikvision, Công ty TNHH Công nghệ Huawei và Tập đoàn Sản xuất Chất bán dẫn Quốc tế.

“Chúng tôi hoàn toàn mong đợi rằng trong những tháng tới… chúng tôi sẽ bổ sung thêm các công ty khác vào các hạn chế của lệnh hành pháp mới,” một quan chức chính quyền cấp cao nói với các phóng viên hôm thứ Năm (3/6).

Một giàn khoan dầu của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc ở Biển Bột Hải của TQ. (Ảnh: Trung Quốc/Getty)

Một chiếc máy bay chở khách do Trung Quốc phát triển được bay thử nghiệm tại sân bay quốc tế Phố Đông ở Thượng Hải. (Ảnh: STR / AFP)

Một quan chức khác cho biết việc bao gồm các công ty công nghệ giám sát Trung Quốc đã mở rộng phạm vi lệnh của chính quyền Trump năm ngoái.

“Chính phủ Mỹ đang nới rộng khái niệm an ninh quốc gia, lạm dụng quyền lực quốc gia và sử dụng mọi cách có thể để trấn áp và hạn chế các doanh nghiệp Trung Quốc”, Wang, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.

“Chúng tôi kiên quyết phản đối điều này,” ông nói với các phóng viên tại một cuộc họp giao ban thường kỳ vào ngày 4/6 khi ông thúc giục Mỹ rút danh sách.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp Phó Tổng thống Joe Biden vào ngày 24/9/2015. (Ảnh:Tân Hoa Xã)

Các quan chức cấp cao tại Mỹ cho biết Bộ Tài chính sẽ cung cấp hướng dẫn về phạm vi của công nghệ giám sát, bao gồm cả việc các công ty đang tạo điều kiện cho “đàn áp hoặc vi phạm nhân quyền nghiêm trọng”.

“Chúng tôi thực sự muốn đảm bảo rằng bất kỳ lệnh cấm nào trong tương lai đều phải có cơ sở pháp lý vững chắc. Vì vậy, danh sách đầu tiên của chúng tôi thực sự phản ánh điều đó, ”một quan chức cấp cao thứ hai cho biết.

Hôm thứ Sáu (4/6), các nhà đầu tư Trung Quốc đã loại khỏi danh sách, với hầu hết các cổ phiếu có tên đều tăng.

Trụ sở chính của Công ty TNHH Công nghệ kỹ thuật số Hangzhou Hikvision tại Hàng Châu, Trung Quốc. (Ảnh: Zhu Difeng)

Wu Kan, giám đốc danh mục đầu tư tại Soochow Securities Co., chia sẻ với Reuters rằng, các công ty niêm yết nằm trong các ngành quan trọng như quốc phòng và chất bán dẫn sẽ nhận được sự hỗ trợ của chính phủ.

Ông nói: "Trung Quốc đã từ bỏ ảo tưởng và hoàn toàn chuẩn bị sẵn sàng cho việc tách khỏi những lĩnh vực chiến lược liên quan đến an ninh quốc gia… vì vậy danh sách cấm mới không thực sự là một điều bất ngờ"./.

(Theo New York Post)