Tốn tiền tỷ để sưu tầm mô hình, cây cảnh trang trí nhà ở

Nhiều người trẻ không ngại bỏ công sức và chi bộn tiền cho những bộ sưu tập mô hình, truyện tranh, tiêu bản động vật hoặc kiểng lá.

Đối với họ, đó không chỉ là món đồ thỏa mãn sở thích mà còn giúp trang trí không gian sống, biến căn nhà trở nên ấn tượng và đầy cá tính.

Dưới đây, Zing chia sẻ câu chuyện của 3 nhân vật về quá trình sở hữu những bộ sưu tập có giá trị từ vài trăm đến hàng tỷ đồng.

Tôi là Nghĩa Nguyễn, 34 tuổi, sinh sống tại TP.HCM. Bộ sưu tập mà tôi tâm đắc bấy lâu nay là những tiêu bản xương động vật có giá trị khoảng 200 triệu đồng.

Niềm đam mê của tôi với tiêu bản bắt nguồn từ những chuyến du lịch Thái Lan. Ở khu chợ Chatuchak (Bangkok), tôi có dịp tham quan một số cửa hàng chuyên bán những loại tiêu bản xương động vật. Thấy đẹp, lạ, tôi bắt đầu tìm hiểu, sưu tầm và trang trí cho không gian sống của mình.

Nghĩa Nguyễn dành khoảng 200 triệu đồng để sưu tầm hàng trăm tiêu bản.

Hiện tại, căn phòng khoảng 30 m2 của tôi là nơi trưng bày gần 100 loại tiêu bản lớn, nhỏ khác nhau. Để có bộ sưu tập này, tôi cất công tìm kiếm nhiều tiêu bản ở Thái Lan và mua lại của vài người chơi có cùng đam mê ở Việt Nam. Trong số đó, tôi tâm đắc nhất là tiêu bản xương ngựa có kích thước lớn, đây cũng là món có giá trị cao nhất.

Việc bảo quản các tiêu bản này không quá phức tạp. Tôi chỉ cần dùng máy lọc không khí và máy hút ẩm để giúp tiêu bản không bị bám bụi.

Trong văn hóa Việt Nam, tiêu bản xương động vật thường được coi là xui xẻo, chứa nhiều âm khí. Tuy nhiên, tôi không để ý nhiều đến các ý kiến này. Trào lưu sưu tầm tiêu bản bắt nguồn từ châu Âu, hiện còn khá mới ở Việt Nam và kén người chơi.

Trong tương lai, tôi vẫn sẽ tiếp tục theo đuổi đam mê và làm phong phú hơn bộ sưu tập của mình.

Trang trí nhà với tiêu bản xương động vật khá phổ biến ở châu Âu, nhưng còn mới lạ ở Việt Nam.

Tôi là Vũ Hải Nam, 26 tuổi, hiện làm kinh doanh tại Hà Nội. Tôi biết đến thú chơi Bearbrick từ lâu vì nó vốn rất nổi tiếng trong giới thời trang. Từ khi đam mê những mô hình gấu bụng phệ, tôi đã sưu tầm được 30 mẫu. Giá trị bộ sưu tập khoảng 2 tỷ đồng.

Tôi cảm thấy ngôi nhà của mình độc đáo và sinh động hơn nhờ những mô hình gấu Bearbrick này. Tôi không trưng bày toàn bộ mô hình trong tủ kính mà đặt ở những nơi mình thấy hợp lý, chủ yếu trong phòng khách và phòng làm việc.

Bộ sưu tập Bearbrick được Hải Nam trưng bày tại phòng khách, phòng làm việc.

Đây là thú chơi thực sự dễ gây nghiện. Tôi không ngại bỏ thời gian, tiền bạc để tìm kiếm những mô hình yêu thích. Thông thường, tôi sẽ mua những chú gấu ở cửa hàng chính hãng. Với một số mẫu hiếm có tạo hình đặc biệt, kết hợp với người nổi tiếng hoặc thương hiệu khó mua ở cửa hàng, tôi sẽ mua lại từ những người bán trung gian.

Trong bộ sưu tập của mình, tôi tâm đắc nhất là mô hình Bearbrick cương thi và Bearbrick Sorayama (cặp màu vàng và bạc). Đây cũng là 2 mẫu đắt nhất tôi từng mua.

Bearbrick cương thi phù hợp với thị hiếu của người châu Á. Mô hình này kết hợp giữa nét bo tròn truyền thống của Bearbricks với những yếu tố kinh dị của nhân vật cương thi. Còn mẫu Bearbrick Sorayam có kiểu dáng khá đơn giản nhưng được làm từ nhựa cao cấp, có độ bền cao.

Bearbrick là thú sưu tầm của nhiều người trong thời gian qua.

Tôi là Nguyễn Quang Tâm, 31 tuổi, sinh sống tại TP.HCM. Trong vài năm gần đây, tôi biết đến thú chơi kiểng lá và dần say mê những loại lá cây nhiệt đới với vô vàn hình dáng, màu sắc. Đối với tôi, trồng cây vừa là thú vui, vừa là đam mê sống gần gũi với thiên nhiên.

Tôi đi khắp cả nước để tìm kiếm các loài cây độc đáo. Một số cây tôi mua của những người có cùng đam mê, một số khác đến từ các nhà vườn ở TP.HCM, Hà Nội, Đà Lạt...

Không chỉ trong nước, tôi còn liên hệ với những người sưu tầm ở nước ngoài như Thái Lan, Indonesia, Singapore, Hà Lan…

Bộ sưu tập kiểng lá của Quang Tâm.

Đến nay, tôi sưu tầm được hơn một trăm loài thực vật nhiệt đới và cận nhiệt đới. Những loài cây này thuộc họ thực vật Aroid, có nguồn gốc từ nhiều nơi trên thế giới, bao gồm các dòng alocasia, anthurium, philodendron, monstera, syngonium…

Hiện tại, những cây giá trị nhất trong bộ sưu tập của tôi gồm Monstera Deliciosa Mint Variegated, Philodendron Spiritus Sancti, Philodendron Philodendron Billietiae Variegated. Trên thế giới, những cây này có giá từ khoảng 500 triệu đến hơn một tỷ đồng tùy vào kích thước và độ tuổi. Đến nay, tôi đã đầu tư tiền tỷ đồng cho bộ sưu tập kiểng lá của mình.

Từ khi chơi kiểng lá, tôi mới biết chăm cây thực sự rất tỉ mỉ, công phu. Tôi bỏ nhiều công sức tìm hiểu và học hỏi từ những người sưu tầm trước về giá thể và cách chăm sóc mỗi loại cây. Có nhiều cây tôi không trồng bằng đất mà tìm mua dừa cục đã qua xử lý, đá pumice, đá perlie… để làm giá thể.

Quang Tâm đầu tư thời gian, công sức và tiền bạc để chăm sóc khu vườn của mình.

Về phân bón, tôi sử dụng những loại chất dinh dưỡng giúp cây bổ sung vi lượng, canxi, sắt… Ngoài ra, tôi cũng làm phân bón hữu cơ từ vỏ trứng, trái cây, tảo biển để giúp cây khỏe mạnh.

Tôi trưng bày cây ở nhiều khu vực khác nhau trong nhà. Tuy nhiên, tôi đặc biệt chăm chút hơn cho khu vườn trên sân thượng. Không gian này giống như một khu rừng thu nhỏ với những cây thân leo, thân bò xen lẫn nhau, tạo cảm giác như tầng tầng lớp lớp cây ở tự nhiên.

Bích Ngọc