Tổ chức truy quét các 'điểm nóng' khai thác vàng trái phép ở Quảng Nam

Ngày 25/7, Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường (CSMT) Công an tỉnh Quảng Nam cho biết vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát cơ động tiến hành kiểm tra, truy quét hoạt động khai thác vàng trái phép ở thôn Bồng Miêu.

Các khu vực truy quét gồm: Hố Lò 5, Hố Lò 10, Ngách Chụm, Thác Trắng, Đồi Sim, Suối Trang và Đập Thải.

Tổ công tác đã phá hủy toàn bộ công cụ, phương tiện, lán trại phục vụ hoạt động khai thác vàng trái phép, gồm: 16 lán trại, 9 máy xay, 4 máy nổ bơm nước, 29 hồ ngâm ủ, 1.600m ống dây dẫn nước, 1.000m dây điện, 1.500 lít dầu, 35 bao phân vi sinh, 12 bao than hoạt tính và nhiều công cụ thô sơ khác.

Ngoài ra, cảnh sát cũng đẩy đuổi hơn 100 đối tượng ra khỏi khu vực khai thác trái phép.

Kết thúc đợt truy quét, Phòng CSMT đã tiến hành bàn giao các khu vực khai thác thuộc thôn Bông Miêu, xã Tam Lãnh cho Công an xã Tam Lãnh quản lý, theo dõi.

Được biết, tình trạng khai thác vàng trái phép tại thôn Bồng Miêu diễn ra dai dẳng, khiến thất thoát tài nguyên và ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Sau nhiều năm hoạt động, mỏ vàng Bồng Miêu đã để lại nhiều hệ lụy về môi trường, an ninh trật tự. Khi Công ty vàng Bồng Miêu dừng hoạt động, các công nhân của doanh nghiệp này trở thành “vàng tặc”.

Họ đa phần là người địa phương nên thông thạo địa hình, hệ thống đường hầm, phương thức hoạt động. Khi lực lượng chức năng xuất hiện các đối tượng vứt bỏ dụng cụ, phương tiện bỏ trốn vào rừng, vào các đường hầm.

Khi lực lượng chức năng rút khỏi thì các đối tượng lại tiếp tục khai thác. Mặt khác, những người khai thác vàng trái phép hầu hết là những người có hoàn cảnh khó khăn, không có việc làm ổn định, chỉ dựa vào việc khai thác vàng trái phép để mưu sinh nên rất khó để giải quyết dứt điểm tình trạng nêu trên.

Thời điểm này, Quảng Nam đang chuẩn bị bước vào mùa mưa lũ, lực lượng Cảnh sát môi trường sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các đợt truy quét tại các “điểm nóng” về khai thác vàng trái phép trên địa bàn tỉnh, tránh những tổn thất không đáng có, nhất là về tính mạng con người.

Sơn Tùng