Tình yêu bóng đá và giấc mơ Euro 1992 của người Đan Mạch

Sau hai cơn mưa gôn vào lưới Nga và Wales, chiến thắng 2-1 trước Czech tại tứ kết là một điểm nhấn mới. Giờ thì Đan Mạch mong chờ trận bán kết với Anh trên sân Wembley - vốn là thánh địa của người Anh.

Trước thời khắc này, người Đan Mạch lại nhớ về năm 1992 mà lứa cha anh thế hệ cầu thủ hiện nay được xem là thùng thuốc nổ tạo tiếng vang lớn với chức vô địch Euro.

Các tuyển thủ Đan Mạch đã từng trải qua sự suy sụp kinh hoàng khi chứng kiến ngôi sao Christian Eriksen của mình ngưng tim trong trận đấu với Phần Lan. Sự cố mà sau đó trận đấu tiếp tục nhưng các cầu thủ Đan Mạch đã không còn tâm trí để thi đấu và thua Phần Lan. Cái thua được xem là thua một trận bóng, mất một cầu thủ nhưng đã giành được trái tim của người dân cả nước và cả thế giới…

Chiếc áo số 10 mang tên Eriksen luôn đồng hành cùng các cầu thủ Đan Mạch qua từng trận đấu. Ảnh: UEFA

Eriksen đã qua cơn nguy kịch nhưng tinh thần của người đồng đội luôn ở bên các cầu thủ Đan Mạch qua từng trận đấu. Họ thực hiện cuộc lội ngược dòng thần kỳ vào vòng 16 đội, rồi tiếp tục có những chiến thắng vang dội để rồi bây giờ chuẩn bị bước vào bán kết với người Anh.

Năm 2005, một nghiên cứu cho thấy Đan Mạch là “quốc gia hạnh phúc nhất thế giới” một phần nhờ chiến thắng gây sốc vào năm 1992. Bóng đá luôn quan trọng đối với người dân Đan Mạch.

Mùa hè Euro 2020 đã chứng kiến những cảnh lặp lại vào năm 1992: Người hâm mộ phát cuồng với mơ ước viết tiếp chuyện thần kỳ. Người Đan Mạch đang trải qua một mùa hè mới đầy yêu thương.

GIA HUY