Tình người trong 'bão dịch'

Tỉnh Bắc Giang là tâm dịch lớn nhất cả nước, xuất hiện cùng lúc nhiều ổ dịch tại các Khu công nghiệp Vân Trung và Quang Châu, Song Khê - Nội Hoàng, Đình Trám, nơi có hơn một trăm nghìn công nhân đang làm việc. Dịch bệnh diễn biến phức tạp, tốc độ lây lan nhanh chưa từng có khiến lực lượng tuyến đầu nhiều đêm thức trắng để nỗ lực khoanh vùng dập dịch.

Bắc Giang cảm nhận được mình không hề đơn độc trong cuộc chiến căng thẳng này, bởi đã có nhiều đoàn hỗ trợ từ Bộ Y tế, Học viện Quân y, Quân khu 1, Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động - Bộ Công an và những địa phương có điều kiện hơn như Hải Dương, Yên Bái, Thái Nguyên, Đà Nẵng… đã tổ chức các đoàn công tác đến thăm hỏi, ủng hộ tiền, nhu yếu phẩm cho các chốt kiểm dịch, ở khu cách ly, công nhân khu giãn cách, phong tỏa...

Bắc Giang không đơn độc trong bão dịch COVID-19.

Hình ảnh Đoàn hơn 200 bác sĩ, y sĩ của Quảng Ninh lên hỗ trợ Bắc Giang chống dịch khiến nhiều người dân đã cảm động rơi nước mắt. Những cánh tay nhân dân giơ lên chào đón như lời cảm ơn, cảm tạ chân thành suốt dọc hai bên đường từ khi đoàn xe vào địa phận Bắc Giang. Thậm chí một Cảnh sát giao thông Bắc Giang làm nhiệm vụ trên đường khi thấy Đoàn tiến vào đã đứng nghiêm trang chào như một lời tri ân, một lời cảm ơn gửi đến những nghĩa cử cao đẹp dành cho địa phương mình.

Với thời điểm dịch bệnh như hiện nay, bất kỳ ai cũng sẽ nghĩ đến bản thân và gia đình của mình trước. Mọi người luôn tìm mọi cách để mình, người thân được an toàn và suy nghĩ này là bình thường. Thế nhưng chống dịch chỉ nghĩ đến mình thì vẫn chưa đủ mà phải cần sự đồng lòng của mọi người và đây là trách nhiệm. Đứng trước tình hình dịch bệnh như thế mới thấy tinh thần đoàn kết của dân tộc mình tuyệt vời như thế nào. Từ đội ngũ cán bộ ngành Y đến người dân bình thường họ đã làm việc với tinh thần đầy trách nhiệm, tất cả vì cái chung mà cho đi, mà hy sinh cái riêng của mình.

Các lực lượng tham gia công tác phòng, chống dịch vẫn đang ngày đêm chấp nhận nhiều khó khăn, vất vả, nguy nan. Cũng từ đây truyền thống đoàn kết, “yêu nước thương nòi” của người dân Việt Nam nói chung lại được phát huy, tình yêu thương được lan tỏa khắp mọi nơi. Trong lúc gặp khó khăn thì những hành động đẹp như thế thật không gì bằng.

Người dân trong vùng dịch cũng vì thế mà được ấm lòng bởi hình ảnh của đội ngũ ngành Y, các chiến sĩ Công an, Biên phòng, tình nguyện viên cùng căng mình chống dịch mà không một tiếng than van, xúc động trước những nghĩa cử của những cá nhân, tổ chức cùng góp sức trong trận này. Tính đến sáng 21-5, Bắc Giang nhận được tổng số tiền ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch là trên 70 tỷ đồng cùng nhiều nhu yếu phẩm, vật tư, thiết bị y tế. Thế mới thấy cuộc đời này, xã hội này còn biết bao điều tốt đẹp khiến ai ai cũng phải trân trọng.

Báo chí, truyền thông và mạng xã hội đã liên tục đăng tải những bài viết, những hình ảnh phản ánh bức tranh toàn cảnh về cuộc chiến chống dịch ở nước ta qua những lát cắt sinh động lột tả mọi cung bậc cảm xúc của các tầng lớp xã hội và đã nhận được nhiều bình luận của bạn đọc bày tỏ cảm động trước nghĩa cử cao đẹp của nhiều người trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Ở đó có niềm vui, nỗi buồn, có sự chia ly, mất mát, có cả những mối lo về cơm áo gạo tiền, sự bất an về sinh mệnh... Nhưng vượt lên tất cả là sự đồng lòng, chung sức trong cuộc chiến cam go để không ai bị bỏ lại phía sau.

Bao nhiêu người là bấy nhiêu câu chuyện cảm động về tinh thần tương thân, tương ái, sẻ chia của những tấm lòng thiện nguyện, khiến chúng ta nhận ra những giá trị sống tốt đẹp vẫn luôn tồn tại âm thầm khắp nơi trên đất nước này. Đây luôn là truyền thống tốt đẹp “lá lành đùm lá rách”, “thương người như thể thương thân” của dân tộc ta.

Cả thế giới đang phải gồng mình chiến đấu với một kẻ địch vô hình, số người lây nhiễm và tử vong do dịch bệnh vẫn chưa thấy giảm nhiệt. Dù phía trước còn rất nhiều trở ngại nhưng mỗi người dân Việt Nam đều hiểu rằng, trong lịch sử, đất nước này, dân tộc này luôn vững vàng trước phong ba, bão táp, thì nhất định sẽ không chùn bước trước bất cứ thử thách, khó khăn nào.

Trách nhiệm của mỗi người chúng ta là phải làm sao ngày càng lan tỏa tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết cũng như sự thấu hiểu và sẻ chia. Đó chính là một trong những giá trị đã làm nên tinh thần dân tộc Việt Nam, con người Việt Nam.

Hơn lúc nào hết, rất cần sự chung sức, đồng lòng của mỗi người dân, để sớm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh. “Vì một Việt Nam không có COVID-19”, chúng ta tin tưởng vào điều này và chúng ta hoàn toàn làm được để cuộc sống tốt đẹp hơn.

Cù Tất Dũng