Tìm thấy thi thể du khách Nga trong hang sâu nhất thế giới

Evgeny Snetkov, thành viên hội đồng quản trị của Liên minh các nhà khoa học Nga, nói với Sputnik: “Khoảng 4h sáng 3/8, nhóm chuyên gia nghiên cứu hang động của CLB Perovsky từ Moscow, những người đã thám hiểm trong hang Veryovkina 30 năm qua, phát hiện thi thể của nam du khách. Ban đầu, họ nhìn thấy sợi dây thừng ở lối vào, một số đồ dùng trong hang và cơ thể bị treo trên dây ở độ cao 1.100 m”.

Sau khi nhóm liên hệ với tổ chức tìm kiếm Liza Alert, danh tính nạn nhân được xác định là Kozeev Sergey Igorevich, 37 tuổi, đến từ thành phố Sochi.

“Nạn nhân mất liên lạc từ ngày 1/11/2020. Anh ấy được đánh giá là du khách đa năng khi tham gia nhiều môn thể thao khác nhau, đặc biệt là leo núi, đi xe đạp. Khi thám hiểm hang động, anh ấy không may chọn địa hình quá khó, dẫn đến cái chết thương tâm”, Snetkov nói.

Thi thể của nạn nhân xấu số được tìm thấy sau gần một năm mất tích. Ảnh: Liza Alert.

Theo Snetkov, những thiết bị của người quá cố không tương ứng với độ phức tạp của hang động.

“Rất khó để nâng thi thể lên khỏi mặt nước. Cũng rất khó tưởng tượng cách nào có thể kéo cáng cùng với thi thể lên bề mặt. Hang có nhiều phần dài và hẹp mà một người phải thật cẩn thận để vượt qua. Ở một số khu vực đá lở, việc 2 người leo qua cùng lúc bị cấm”, ông nói.

Bất chấp những khó khăn, các nhà thám hiểm không từ bỏ hy vọng đưa thi thể người quá cố lên mặt đất.

“Chúng tôi có đội cứu hộ chuyên nghiệp. Họ biết hang là gì, cần thiết bị ra sao. Về khía cạnh pháp lý, chúng tôi vẫn cần phải xin phép các bên liên quan nên việc này có thể bị trì hoãn”, Snetkov nói.

Ông cũng nêu ra 2 lý do có thể dẫn đến cái chết của Kozeev Sergey Igorevich.

“Nạn nhân có thể bị ngã rồi va vào dây hoặc đơn giản là không thể vượt qua đoạn hang khó và lơ lửng trên sợi dây. Anh ấy có thể bị nhiễm lạnh. Nhiệt độ trong hang chỉ 3-4 độ C. Khi bị ướt, sức lực của anh ấy sẽ nhanh chóng cạn kiệt”, Snetkov nêu giả thuyết.

Lối vào hang Veryovkina nằm ở độ cao 2.285 m so với mực nước biển. Ảnh: National Geographic.

Veryovkina, nằm trên sườn núi Gagra ở Abkhazia, Georgia được coi là hang động sâu nhất thế giới. Năm 2018, trong cuộc thám hiểm thường xuyên, độ sâu hang động đã giảm xuống mức 2.212 m.

Thiên Nhi