Tìm hướng tiếp cận vốn đầu tư dự án thành phố thông minh và tiết kiệm năng lượng tại thành phố Cần Thơ

Toàn cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, ông Âu Minh Tuấn - Chuyên viên cao cấp Phát triển Dự án năng lượng - Cơ quan thường trú ADB cho biết, đã đề xuất dự án thành phố thông minh và tiết kiệm năng lượng tại tới UBND thành phố Cần Thơ. Dự án đề xuất sẽ cải tạo 30.579 bộ đèn đường hiện hữu (không phải đèn LED) bằng đèn LED, và hạ tầng chiếu sáng (cần đèn/bo mạch chính/dây dịch vụ/nối đất). Dự án sẽ không thực hiện trên 7.601 đèn LED hiện hữu đang hoạt động. Thành phố hiện có tổng cộng 38.180 đèn chiếu sáng. Thay thế 747 CCMS/tủ điện/bảng điều khiển xuất tuyến cũ. Xây dựng một trung tâm điều khiển mới tích hợp các tính năng thành phố thông minh tiên tiến bao gồm chiếu sáng thông minh với các hệ thống điều khiển cao cấp. Lắp đặt 24.691 điểm chiếu sáng mới với các hạ tầng chiếu sáng (cần đèn/bo mạch chính/dây dịch vụ/nối đất); và lắp đặt 381 cột đèn thông minh mới (chiếm 1% trên tổng số 38.180 cột đèn) với các tính năng như hệ thống quản lý và giám sát giao thông; camera quan sát để giám sát và theo dõi, tích hợp wi-fi và internet, quan trắc môi trường (chất lượng không khí, tiếng ồn, nhiệt độ, độ ẩm, v.v.), nút nhấn khẩn cấp, hệ thống thông báo công cộng (PA), sạc xe điện (EV), hiển thị tin nhắn và biển quảng cáo kỹ thuật số / bảng chỉ dẫn…

Tiến hành cải tạo 50 tòa nhà công cộng ở Cần Thơ bao gồm 19 bệnh viện, 27 trường học và 4 văn phòng dựa trên Kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại thành phố Cần Thơ và tuân thủ Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tiết kiệm năng lượng cho tòa nhà bao gồm: Điện mặt trời áp mái; hệ thống che nắng trong nhà; hệ thống và điều khiển chiếu sáng hiệu quả, hệ thống sưởi, thông gió hiệu quả, hệ thống quản lý năng lượng tòa nhà và hệ thống điều hòa không khí để tăng cường tiết kiệm năng lượng trong mảng tòa nhà công cộng…

Tổng đầu tư dự án dự kiến gồm 2 hợp phần: Chiếu sáng đường phố và tòa nhà khoảng 67,29 triệu USD, tương đường hơn 1.561 tỷ đồng. Trong đó, vay ADB 49% tương đương 32,97 triệu USD; vay Quỹ Khí hậu xanh 10,5% tương ứng 7,07 triệu USD; viện trợ không hoàn lại 10,5% là 7,07 triệu USD, vốn đối ứng của thành phố Cần Thơ 30% là 20,19 triệu USD.

Tại buổi làm việc, đại diện Sở Xây dựng cho biết: Sở Y tế cho rằng danh sách các tòa nhà, đề nghị đề xuất của dự án khảo sát thực tế hiện trạng của 19 cơ sở y tế trong danh sách để đánh giá sự phù hợp về yêu cầu kỹ thuật của dự án với nhu cầu tiết kiệm năng lượng cũng như vị trí tích hợp điện mặt trời áp mái của từng cơ sở y tế.

Ý kiến của Sở Công Thương cho biết sự cần thiết phù hợp phát triển giai đoạn 2021-2025. Đề nghị khảo sát, đánh giá hiện trạng hệ thống chiếu sáng công cộng trên địa bàn thành phố khoảng 30.579 bộ; khảo sát và đánh giá hiện trạng 50 tòa nhà công sở trên địa bàn thành phố. Đồng thời, đề xuất xây dựng mô hình thí điểm 01 tòa nhà công sở tiết kiệm năng lượng. Sau khi xây dựng mô hình, có đánh giá hiệu quả về nhân rộng trong thời gian tới.

Sở Giáo dục và Đào tạo thống nhất thực hiện thí điểm trong giai đoạn đầu của dự án đối với tòa nhà công cộng thông minh của trường THPT Bùi Hữu Nghĩa. Tuy nhiên, đề nghị dự án không đầu tư đối với các trường ngoài công lập…

Sở Thông tin và Truyền thông cho biết dự án này, trong đó có hợp phần chiếu sáng thông minh phù hợp với với dự thảo Đề án xây dựng thành phố Cần Thơ phát triển đô thị thông minh, giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030 đang trình UBND thành phố phê duyệt. Trong đó, có đặt chỉ tiêu đến năm 2025, tỷ lệ % diện tích được chiếu sáng công cộng thông minh/Tổng số diện tích được chiếu sáng trong đô thị là 50%.

Ông Huỳnh Văn Sáu - Phó Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Cần Thơ phát biểu tại buổi làm việc.

Ông Huỳnh Văn Sáu - Phó Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Cần Thơ cho biết: Dự án thành phố thông minh và tiết kiệm năng lượng tại thành phố Cần Thơ (SEECP Cần Thơ) là phù hợp với Quy hoạch Chiếu sáng thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Dự thảo Đề án xây dựng thành phố phát triển thành đô thị thông minh, giai đoạn 2021-2025, Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn thành phố Cần Thơ giai đoạn 2021-2030 và hoàn toàn phù hợp với định hướng phát triển của thành phố, góp phần thúc đẩy thành phố phát triển, đảm bảo các mục tiêu phát triển bền vững.

Tuy nhiên, theo Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Cần Thơ, cho biết đề xuất của ADB tổng mức đầu tư dự án thành phố thông minh và tiết kiệm năng lượng tại thành phố Cần Thơ có tổng mức đầu tư hơn 1.561 tỷ đồng, trong đó, vốn đối ứng từ ngân sách thành phố rất khó cân đối trong giai đoạn 2021-2025.

Đa số các Sở, ngành cho rằng dự án thành phố thông minh và tiết kiệm năng lượng tại thành phố Cần Thơ do ADB đề xuất là phù hợp với định hướng phát triển thành phố Cần Thơ. Tuy nhiên, hiện nay, thành phố Cần Thơ vướng nợ trần, tiếp cận nguồn vốn vay và vốn đối ứng. Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cho biết: UBND thành phố Cần Thơ ghi nhận đề xuất dự án của ADB và rất muốn tiếp cận nguồn vốn của ADB. Thời gian tới, lãnh đạo UBND thành phố sẽ họp để bàn phương án và sẽ cùng các sở, ngành tìm phương án tiếp cận vốn cho Dd án thành phố thông minh và tiết kiệm năng lượng tại thành phố Cần Thơ theo đề xuất của ADB.

Huỳnh Biển