Thương vụ mua lại Ngân hàng Permata của Ngân hàng Bangkok: Mở ra con đường mới trong khu vực Đông Nam Á

Tòa nhà PermataBank ở Jakarta, Indonesia. (Ảnh: Bangkok Bank)

Thương vụ mua lại Ngân hàng Permata trị giá 2,7 tỷ USD của Ngân hàng Bangkok không chỉ là cột mốc giá trị lớn trong lịch sử 76 năm của ngân hàng mà còn là một thương vụ hứa hẹn sẽ có nhiều chuyển biến trong tương lai.

Theo đó, thỏa thuận này sẽ thay đổi ngân hàng Bangkok từ một ngân hàng lớn của Thái Lan với mạng lưới tốt ở châu Á thành một ngân hàng có chỗ đứng vững chắc ở hai nền kinh tế quan trọng nhất Đông Nam Á - tạo cơ sở cho nhiều năm tăng trưởng bền vững.

Đây cũng được xem là một cột mốc lịch sử cá nhân của chủ tịch Ngân hàng Bangkok -Chartsiri Sophonpanich, 62 tuổi. Điều này cho phép ông củng cố di sản của gia đình mình và nâng cao khát vọng phát triển ngân hàng ra toàn khu vực được tiên phong bởi ông nội Chin - người đồng sáng lập ngân hàng vào năm 1944 và là chủ tịch đầu tiên của Bangkok Bank

Chartsiri trả lời phỏng vấn trong một cuộc gọi video hiếm hoi từ văn phòng mình tại trụ sở Silom Road: "Thông thường chúng tôi phát triển một cách tự nhiên. Chúng tôi không phát triển bằng cách mua lại. Tuy nhiên, cơ hội ở Indonesia - một trong những nền kinh tế lớn nhất và phát triển nhanh nhất thế giới - là điều quá tốt không thể bỏ qua."

Động thái này được theo dõi rộng rãi trong việc hợp nhất ngân hàng châu Á. Nó diễn ra khi các ngân hàng thương mại của Thái Lan đang tìm kiếm sự tăng trưởng ở nơi khác khi những khó khăn trong nước làm suy yếu khả năng sinh lời.

Được công bố lần đầu vào tháng 12/2019, Ngân hàng Bangkok vào tháng 5 năm 2020 đã hoàn tất việc mua 89% cổ phần của Ngân hàng Permata từ Standard Chartered và công ty con Astra International tại Indonesia của Jardine Matheson. Tiếp theo, nó đã tăng số tiền đó lên 98,71% sau một đợt chào mua công khai bắt buộc vào tháng 10. Các chi nhánh tại Indonesia của hai ngân hàng đã chính thức được hợp nhất vào tháng 12 năm ngoái.

Ngân hàng Permata, hoạt động dưới tên PermataBank, mang lại cho Ngân hàng Bangkok khoảng 4 triệu khách hàng mới, 300 chi nhánh trên toàn quốc và bổ sung thêm khoảng 13,8 tỷ đô la vào cơ sở tài sản của ngân hàng, đạt khoảng 126 tỷ đô la tổng tài sản trong quý đầu tiên. Đáng kể, nó nâng cao vị thế của mình với tư cách là người cho vay để hỗ trợ tham vọng của chính khách hàng trong khu vực. Chartsiri nói: “PermataBank là một thương vụ mua lại chiến lược. Thị trường khu vực đang phát triển mạnh mẽ hơn nhiều so với Thái Lan và với các khoản vay quốc tế chiếm hơn 24% danh mục đầu tư của chúng tôi, chúng tôi có thể kỳ vọng điều này sẽ hỗ trợ sự tăng trưởng liên tục của chúng tôi.”

Đó là một bước đi táo bạo của người đứng đầu thế hệ thứ ba thuộc ngân hàng lớn nhất Thái Lan bằng tài sản để phục hồi tăng trưởng. Sau những năm đầu phát triển với tốc độ chóng mặt dưới thời cha và ông nội Chartsiri, ngân hàng này đã phải vật lộn với đà tăng trưởng tại thị trường nội địa khi kinh tế tăng trưởng chậm lại, nợ hộ gia đình cao và lãi suất thấp.

Đại dịch đã giáng một đòn mạnh vào nền kinh tế phụ thuộc vào du lịch của Thái Lan, với các doanh nghiệp nhỏ hơn trong số những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Làn sóng thứ ba của dịch bệnh đã làm giảm hy vọng phục hồi nhanh chóng hoặc ổn định. Chartsiri, người đứng thứ 32 trong bảng xếp hạng 50 người giàu nhất Thái Lan năm nay với giá trị ròng 1,15 tỷ USD cho biết: “Mọi người khá thận trọng và cũng rất cẩn thận trong việc chi tiêu của mình."

Việc mở rộng sang Indonesia là một bước chuyển mình, mang tính bước ngoặt trên nhiều cấp độ. Đầu tiên là quy mô: với 276 triệu người, Indonesia có dân số lớn thứ 4 thế giới sau Trung Quốc, Ấn Độ và Mỹ. Sau đó là tỷ lệ phân chia nhân khẩu học: với độ tuổi trung bình là 30 và tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh, Indonesia có một lượng lớn trong nước. thị trường, với GDP hơn 1 nghìn tỷ đô la. Những người tiêu dùng mới nổi của Indonesia, khi họ già đi và giàu hơn, sẽ thúc đẩy nhu cầu dài hạn đối với các dịch vụ tài chính.

Năm nay, nền kinh tế Thái Lan dự kiến sẽ tăng trưởng 3%, trong khi của Indonesia sẽ đạt 4,5%, theo dự báo của ADB được đưa ra vào tháng Tư. Chartsiri cho biết: “Chúng tôi nhận thấy tiềm năng tăng trưởng của Indonesia trong 10 - 20 năm tới, và ông hy vọng Permata sẽ phát triển nhờ đó (ngân hàng sẽ tiếp tục hoạt động dưới tên riêng của mình tại Indonesia). Ông nói thêm: “Thu nhập bình quân đầu người khoảng 4.000 đô la vào năm 2020. Đây là mức mà chúng ta sẽ thấy một sự chuyển đổi đáng kể trong tương lai. Sẽ có nhiều yêu cầu đối với cơ sở hạ tầng, lĩnh vực sản xuất, dịch vụ và về mặt tiêu dùng ”.

Chartsiri tại Phòng chờ Tổng thống của Ngân hàng Bangkok. (Ảnh: Forbes)

Đại dịch, vốn đã đẩy nhanh quá trình số hóa trên toàn thế giới, chính vì thế Ngân hàng Bangkok cần phải bắt kịp xu thế. Trong khi, chi tiêu cho CNTT của ngân hàng trong quý IV đã đẩy chi phí hoạt động lên cao, có khả năng ngân hàng cần phải chi một lượng lớn opex (chi phí hoạt động) trong hai đến ba năm tới, kéo theo đòn bẩy hoạt động.

Chartsiri trả lời rằng, số hóa đã được ưu tiên. Ông nói: "Ngân hàng Bangkok đã làm việc về vấn đề này trong nhiều năm. Một số đổi mới tại ngân hàng, ông lưu ý, có thể không dễ nhận thấy từ bên ngoài, vì nó đã diễn ra trong các lĩnh vực như nâng cấp hệ thống nội bộ của ngân hàng, mở rộng nền tảng thanh toán kỹ thuật số và áp dụng công nghệ blockchain cho tài chính thương mại quốc tế của ngân hàng."

Permata có khả năng kỹ thuật số vững chắc. Chartsiri nói: "Hệ thống ngân hàng di động của họ rất tốt, khá nổi bật. Ngân hàng của ông phải đi sâu vào lĩnh vực kỹ thuật số." Ông nói thêm: cần chuyển đổi chính mình trong quá trình số hóa, thay đổi tư duy của mọi người để chuyển sang một cấp độ khác và sử dụng tốt hơn thông tin, phân tích, trí tuệ nhân tạo và máy học để cung cấp hỗ trợ nhiều hơn cho khách hàng của chúng tôi.

Đặc biệt là một trong những người con trai của Chartsiri có sở thích đặc biệt với ngân hàng kỹ thuật số./.

(Forbes)