Thương vụ bạc tỷ Gojek - Tokopedia sẽ bị giám sát chặt chẽ

Cơ quan chống độc quyền Indonesia (KPPU) mới đây cho biết sẽ giám sát thương vụ hợp nhất nhiều tỷ USD giữa Gojek và Tokopedia để xác định các hành vi chống độc quyền tiềm tàng, theo Reuters. Hồi đầu tuần này, Gojek và Tokopedia công bố sáp nhập để tạo ra một pháp nhân mới có tên GoTo Group.

Ảnh: Reuters

Sau thương vụ sáp nhập, GoTo Group sẽ trở thành công ty tư nhân lớn nhất Đông Nam Á với dịch vụ bao quát nhiều mảng khác nhau, bao gồm mua sắm trực tuyến, dịch vụ giao nhận, gọi xe, giao đồ ăn và dịch vụ tài chính. Về phần mình, Gojek và Tokopedia đều từ chối đưa ra bình luận.

Ảnh: Reuters

Trong khi đó, KPPU cho biết cả hai công ty đều chưa gửi thông báo sáp nhập cho tổ chức này. Dù vậy, theo quy định, họ được quyền thông báo với cơ quan chức năng trong vòng 30 ngày sau giao dịch.

Ảnh: Reuters

KPPU sau đó sẽ đánh giá giao dịch “để tập trung vào nhiều thị trường trong hệ sinh thái của GoTo cùng như khả năng xảy ra các hành vi liên quan đến độc quyền hoặc cạnh tranh không lành mạnh có thể phát sinh từ giao dịch”, KPPU cho biết. Tổ chức này nói thêm rằng các giao dịch trong thị trường điện tử thường yêu cầu phân tích hiệu ứng mạng lưới khá phức tạp. KPPU cũng khuyến khích các đơn vị kinh doanh và thành viên cộng đồng báo cáo các hành vi vi phạm quy định sau khi GoTo Group thành lập.

Ảnh: Reuters

Nếu phát hiện ra các hành vi cạnh tranh thiếu lành mạnh, GoTo Group sẽ được yêu cầu điều chỉnh hoạt động. KPPU theo đó không có quyền phủ quyết việc sáp nhập giữa hai bên.

Hiệp Phan