Thưởng thức bộ ảnh 'Khai vị' qua lăng kính của sinh viên trường báo

Phút Cuối là sự kiện thường niên được tổ chức bởi Đoàn Thanh niên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, nhằm ghi lại những kỷ niệm, dấu ấn đẹp đẽ thời thanh xuân dành tặng cho các bạn sinh viên khóa cuối nói riêng và các thế hệ sinh viên nói chung. Sự kiện từ lâu đã trở thành một trong những hoạt động không thể bỏ lỡ của sinh viên trường Báo.

Năm nay, với chủ đề “Khởi”, Phút Cuối 2021 mong muốn truyền tải thông điệp rằng “Mỗi khởi đầu mới đều bắt nguồn từ một kết thúc”. Ban Tổ chức tin rằng, những giây phút cuối cùng của mỗi người ở Học viện chính là khởi đầu, là cánh cửa dẫn tới những hành trình mới - những hành trình ngàn dặm xa xôi của tuổi 22.

“Khai vị” là bước đầu cho hành trình khám phá ẩm thực, nhưng với Phút Cuối 2021, “Khai vị” còn là khởi đầu cho hành trình trải nghiệm và khẳng định giá trị riêng của người trẻ.

Bộ ảnh “Khai vị” được lấy cảm hứng từ bức tranh “Bữa tiệc cuối cùng” của danh họa Leonardo da Vinci. Đặt trong khuôn khổ chương trình, đối với K37, “Bữa tiệc cuối cùng” chính là sự kiện Phút Cuối 2021, đồng thời là lần cuối cùng K37 được tham gia một sự kiện của Học viện Báo chí và Tuyên truyền với tư cách là sinh viên.

Bộ ảnh lựa chọn những nghề nghiệp tiêu biểu, đại diện cho những lối đi khác nhau của các bạn sinh viên sau khi tốt nghiệp đại học. Có thể thấy rằng, “Bữa tiệc cuối cùng” không phải là sự kết thúc, mà là khởi đầu của tương lai mới, giống như ý nghĩa chủ đề của chương trình năm nay –Khởi.

Vật chất không phải thước đo giá trị của mỗi nghề nghiệp ta đang theo đuổi. Chỉ có mồ hôi, xương máu, những đêm ngày vất vả rèn luyện mà không ai hiểu thấu được mới là giá trị bền vững, đáng trân trọng nhất ở bất cứ nghề nghiệp nào.

Chỉ cần là sự cống hiến chân thành, mỗi con người trong cuộc sống đều có thể tỏa sáng theo cách của riêng mình.

Hãy luôn luôn ghi nhớ rằng mình đã từng cố gắng như thế nào, để mỗi khi mệt mỏi, ta có lý do để tự hào và trân trọng tâm huyết mình bỏ ra. Biết cách hài lòng với bản thân không phải nuông chiều mà bởi chúng ta đều xứng đáng được yêu thương, xứng đáng được nghỉ ngơi.

Chỉ có con đường ẩn chứa đầy chông gai mới tôi luyện cho ta bản lĩnh vững vàng. Bởi khi ta biết bỏ ngoài tai những lời dị nghị từ xã hội và vững tin vào con đường mình đang đi, là khi ta tìm thấy sự tự do từ trong tâm hồn.

Hạnh phúc không phải là được sống theo mong muốn của người khác, hạnh phúc là khi bạn biết mình cần gì, muốn gì và nên làm gì. Đừng vì những chuẩn mực xã hội mà lầm đường lạc lối trong cuộc đời của chính mình.

Cho dù mỗi ngành nghề đều mang một tính chất, đặc thù riêng nhưng mục đích chung hướng tới chính là thúc đẩy xã hội ngày càng phát triển tốt đẹp.

Mỗi con người đều có những xuất phát điểm giống nhau dù ở khía cạnh nào của cuộc sống, nhưng nếu có đam mê và theo đuổi đam mê đến cùng, ai cũng có thể tỏa sáng theo những cách khác nhau. Bộ ảnh không chỉ là món quà dành tặng cho K37 nói riêng mà còn là lời khích lệ tinh thần đối với sinh viên năm cuối nói chung trên hành trình tìm kiếm thành công cho riêng mình.

Nói về những khó khăn trong quá trình thực hiện bộ ảnh, bạn Trần Kim Như Ngọc - thành viên đội Ảnh chia sẻ: “Chúng mình thực hiện bộ ảnh đúng vào thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, vì vậy nên nhân sự, đạo cụ, địa điểm và thời gian đều thiếu thốn và phải xoay xở rất nhiều. Nhưng trái với những khó khăn đó, chúng mình đã hoàn thành được bộ ảnh một cách mỹ mãn nhất có thể. Vậy nên rất hy vọng mọi người sẽ yêu thích và ủng hộ bộ ảnh này cũng như chương trình Phút cuối 2021”.

Bên cạnh bộ ảnh chủ đề “Khai vị”, Phút Cuối 2021 - Khởi còn hứa hẹn đem đến những ý nghĩa nhân văn sâu sắc qua các sự kiện đồng hành xuyên suốt chương trình. Đồng thời, giúp các bạn sinh viên năm cuối được đắm chìm trong câu chuyện của chính mình với những kỷ niệm tươi đẹp khi còn là những cô cậu sinh viên.

Lê Hằng