Thực hư về quả trứng đen trường sinh bất lão của người Nhật Bản

Trứng đen trường thọ của Nhật Bản.

Loại trứng có thể kéo dài 7 năm tuổi thọ?

Quả trứng này có tên Kuro Tamago, có nghĩa là “quả trứng đen”. Đây là món ăn đặc biệt của thung lũng Owakudani thuộc thị trấn miền núi Hakone. Thung lũng này nổi tiếng nhờ miệng núi lửa cùng tên. Đây là kết quả từ vụ phun trào cuối cùng của núi nửa Hakone cách đây 3.000 năm. Và hiện nay, núi lửa vẫn hoạt động “nhiệt tình” với nhiều hồ nước nóng sôi sục từ xưa đến nay. Tới giờ, những làn khói trắng vẫn bốc lên khiến du khách đổ xô đến du lịch. Người dân nơi đây đã sử dụng hồ nước nóng và khói phun lên để làm ra món trứng đen huyền thoại.

Trong tiếng Nhật, Owakudani mang nghĩa “thung lũng sục sôi”. Sức nóng và mùi lưu huỳnh lan tỏa khắp vùng khiến Owakudani còn có tên khác là “Jigokudani” (thung lũng địa ngục). Sau khi tận hưởng cái ấm áp của làn nước nóng tự nhiên trong cái lạnh của khí trời Nhật Bản sẽ không gì tuyệt vời việc thưởng thức vài cái trứng luộc đen ngòm trứ danh của vùng núi lửa nơi đây. Đã ghé thăm Nhật Bản mà chưa đến lung lũng tắm nước nóng, ăn trứng đen thì đúng là một thiếu sót không nhỏ chút nào.

Thời Heian đã có rất nhiều người tìm đến Owakudani như một địa điểm nổi tiếng về suối nước nóng ở Hakone. Những người đang mắc phải chứng bệnh, mà bác sĩ đương thời không thể chữa khỏi như bệnh truyền nhiễm, đã đến đây với mong muốn được giúp đỡ. Và Trứng đen được đồn đại là có tác dụng kéo dài tuổi thọ nên được những người bị thương tật coi trọng.

Trứng đen được dân địa phương truyền tai nhau công dụng kéo dài 7 năm tuổi thọ. Và người nước ngoài cũng cho rằng chính nhờ Kuro tamago mà người Nhật Bản có tuổi thọ cao hơn những người khác. Tuy nhiên, dù được đồn giúp người ăn tăng tuổi thọ thêm 7 năm, dân địa phương khuyên không nên thử quá 2 quả.

Điều này sẽ đem đến vận rủi, thế nhưng chưa ai có thể khẳng định chắc chắn rằng trứng có khả năng tăng tuổi thọ. 7 năm tuổi thọ mà quả trứng mang đến cho người ăn dường như chỉ là mộng tưởng của người dân nhằm thu hút khách du lịch. Thực hư chuyện này có thật hay không thì chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh điều này.

Thực chất, lý do khiến người dân tin tưởng hiệu quả thần kỳ của nó là vì ở thời Heian, Địa Tạng (Jizo) – Vị Bồ Tát cầu nguyện cho sức khỏe con người – được thờ phụng ở thung lũng Owakudani. Đối với người dân sống không thời đại mà nền y học chưa phát triển như hiện nay thì sự tồn tại của Trứng đen là ánh sáng của niềm hy vọng.

Không nên ăn quá 2 quả?

Được biết, kuro tamago chỉ là quả trứng gà sống bình thường. Tuy nhiên, khi được luộc trong suối nước nóng lưu huỳnh, vỏ của nó biến thành màu đen. Đây là kết quả do sự xuất hiện của hydro sulfua có trong thành phần nước. Phần vỏ chuyển đen nhưng bên trong không khác gì trứng thường.

Cụ thể, bằng cách sử dụng phản ứng hóa học của địa nhiệt và khí núi lửa, khi luộc quả trứng sống trong ao suối nước nóng ở nhiệt độ 80 độ C trong suốt 1 tiếng, các chất sắt (thành phần có trong suối nước nóng) sẽ thẩm thấu vào vỏ trứng tươi qua những lỗ thông hơi li ti trên vỏ, tạo ra lớp vỏ trứng màu đen. Sau khi có được lớp vỏ màu đen, số trứng này sẽ được đưa vào lò hấp ở 100 độ trong 15 phút. Cuối cùng, chúng sẽ được vận chuyển đến các cửa hàng bán trực tiếp ngay gần các ao nước nóng bằng cáp treo chuyên dụng.

Ngoài vẻ khác lạ màu đen bên ngoài vỏ thì hương vị trứng bên trong cũng không khác trứng luộc thông thường. Có vài người lại cho rằng trứng mềm, thơm và ăn có vị béo. Tuy nhiên, do trứng đen được luộc từ suối nước nóng, hấp thụ nhiều khoáng chất tự nhiên nên chất dinh dưỡng trong trứng sẽ nhiều hơn trứng luộc bình thường. Có lẽ từ chính điều này nên nhiều người tin rằng ăn một quả trứng đen sẽ khỏe mạnh và sống lâu hơn.

Được biết, du khách có thể tận mắt chứng kiến quá trình luộc kuro tamago bằng việc đi bộ một đoạn ngắn lên núi từ ga cáp treo Owakudani. “Một số người nói quả trứng có mùi như lưu huỳnh. Tuy nhiên, tôi hoàn toàn không ngửi thấy. Nghe bảo ăn 1 quả kéo dài 7 năm, 2 quả là 14 năm và 3 quả... lượng cholesterol của bạn sẽ tăng cao”, Tinichan, một du khách từng đến đây chia sẻ.

Trứng đen được luộc trong nước thần huyền bí.

Tại Owakudani, người dân thường bán theo gói 5 quả với giá 500 yên (khoảng 110.000 đồng), để đổi lấy 7 năm tuổi thọ thì không hề đắt chút nào. Nếu ăn hết 5 quả có nghĩa là bạn có thêm 35 năm cuộc đời. Tất nhiên đây chỉ là 1 “chiêu” hút khách du lịch và chưa có bất cứ nghiên cứu nào chứng minh tính đúng sai của lời đồn đại này. Tuy nhiên, theo niềm tin của người dân địa phương thì mỗi người khi đến đây không được ăn quá 2 quả trứng đen bởi nếu ăn quá nhiều trứng sẽ phản tác dụng và mang lại điều xui xẻo cho bản thân bạn.

Trứng Kuro tamago được sản xuất và bán ra ngay trong ngày. Do đó, bạn có thể yên tâm không mua phải những quả trứng cũ. Số trứng thừa trong ngày sẽ được dùng làm trứng hun khói hoặc thành phần cho một số món ăn khác.

Đến đây, du khách cần tuân thủ tuyệt đối các quy định đảm bảo an toàn. Núi lửa Hakone vẫn đang hoạt động. Trong vài năm gần đây, hoạt động của núi lửa này gia tăng. Điều này buộc chính quyền phải đóng cửa một số đường mòn đi bộ. Có thời điểm, thung lũng còn bị đóng cửa để đảm bảo an toàn cho du khách. Năm 2015, khoảng 115 trận động đất đã được ghi nhận ở khu vực này chỉ trong một ngày. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản lo ngại một vụ phun trào sẽ xảy ra trong thời gian tới.

Điều đó không thể ngăn cản du khách tới thăm vùng đất tuyệt đẹp huyền bí này. Ngoài những quả trứng trường thọ, quang cảnh Owakudani đẹp tới nghẹt thở khiến nơi đây xứng đáng là một điểm du lịch tuyệt vời. Du khách có thể đến bằng ô tô, nhưng đi Cáp treo Hakone sẽ mang tới một trải nghiệm khác biệt.

Chi phí cho dịch vụ này cũng không hề rẻ. Để được trải nghiệm bay trên thung lũng địa ngục, du khách sẽ phải trả 1.370 yen cho một chiều cáp treo (hơn 300.000 đồng). Khách du lịch tới đây cần lưu ý những ngày thời tiết khắc nghiệt, cáp treo có thể sẽ phải đóng cửa. Khách sạn xung quanh khu du lịch cũng có giá rất phải chăng, chỉ từ 1 - 5 triệu đồng một đêm.

Hiện nay nhiều người Việt Nam cũng tìm mua loại trứng đặc biệt này. Theo một chủ một cửa hàng đồ Nhật cho biết, tuy trứng gà đen Nhật Bản có giá khá cao nhưng hàng vẫn rất đắt khách. Nhiều khách hàng mua trứng này để biếu tặng, làm quà vì ngoại hình thu hút của nó. Một số người bỏ tiền để mua loại trứng này phần vì tò mò về công năng “trường thọ” của trứng. Có lẽ lời đồn thổi về việc ăn một quả trứng gà đen sẽ tăng thêm 7 năm tuổi thọ chính là điều đặc biệt thu hút người mua hàng.

Tuy rằng giá thành ở Nhật rẻ hơn nhiều nhưng khi nhập về Việt Nam phần vì hàng dễ vỡ và quy trình nhập cảnh khó khăn nên giá thành được đội lên cao. Nếu là một người có điều kiện có thể mua loại trứng này để thưởng thức hương vị của nó. Tuy nhiên không nên ăn quá nhiều dẫn đến chứng khó tiêu.

Hoài Thu