Thực hiện Nghị quyết 98, TP.HCM vẫn còn những khó khăn, vướng mắc

Vẫn còn những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai Nghị quyết 98 tại TP.HCM - Ảnh minh họa

Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù phát triển .HCM vừa có phiên họp đầu tiên báo cáo về tình hình thực hiện Nghị quyết 98 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024. Cuộc họp dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TP.HCM, Trưởng ban chỉ đạo. Phiên họp.

VẪN CÓ NHỮNG KHÓ KHĂN, VƯỚNG MẮC

Tại phiên họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo, cho biết trong quá trình triển khai Nghị quyết 98 vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc. Đơn cử như việc khi chuẩn bị nghị định hướng dẫn thực hiện Nghị quyết, các bộ, ngành vẫn còn tư duy là làm theo quy định.

“Trong khi đó, Nghị quyết 98 là để thí điểm các cơ chế, chính sách đột phá, vượt trội cho thành phố nhưng bây giờ hướng dẫn thực hiện thì làm theo quy định là bất hợp lý”, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết.

Chủ tịch UBND TPHCM nêu vướng mắc khi triển khai Nghị quyết 98 tại phiên họp- Ảnh: Vũ Phong

Đối với vấn đề này, TS. Trần Du Lịch, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn triển khai Nghị quyết 98, cho rằng thành phố đang chuẩn bị nội dung cho dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 93 của Chính phủ về phân cấp quản lý một số lĩnh vực cho TP.HCM.

Vì vậy, TS.Trần Du Lịch đề xuất đối với những cơ chế, chính sách của Nghị quyết 98 mà còn phải xin quy trình, thủ tục của bộ, ngành thì đưa vào dự thảo Nghị định. Chính Nghị định này sẽ đồng bộ hóa quy trình, thủ tục các cơ chế, chính sách của Nghị quyết 98 và thành phố có thể tự quyết định, không phải xin bộ, ngành nữa.

Báo cáo tại phiên họp, Phó chủ tịch UBND TP.HCM õ Văn Hoan cũng cho biết khâu phối hợp với các bộ, ngành khi triển khai Nghị quyết 98 còn chưa thông suốt.

Bên cạnh đó, các kiến nghị của thành phố hiện nay đều báo cáo Thủ tướng (thông qua Văn phòng Chính phủ). Về lâu dài, việc này không phát huy được vai trò của thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai thực hiện Nghị quyết số 98 (Ban Chỉ đạo 850).

Ông Hoan cũng chỉ ra việc ban hành khung pháp lý hướng dẫn một số nội dung quy định tại Nghị quyết số 98 chưa kịp tiến độ vạch sẵn. Do đó, TP.HCM chưa có cơ sở để triển khai một số nội dung chính sách có trong Nghị quyết.

Điển hình như việc xây dựng nghị định của Chính phủ quy định về lãi vay, lợi nhuận hợp lý, phương thức thanh toán, quyết toán thực hiện các dự án theo hình thức hợp đồng BT. Vấn đề miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân liên quan đến các hoạt động đổi mới sáng tạo khởi nghiệp…

Ngoài ra, một số chính sách cần thêm thời gian mới triển khai được do phải tuân thủ các bước, các quy trình thủ tục, như chính sách thu hút nhà đầu tư chiến lược xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Hay chính sách thí điểm mô hình phát triển đô thị theo định hướng lấy giao thông công cộng làm trung tâm TOD (Transit Oriented Development)...

Theo đó, để triển khai, thành phố cần phải thực hiện nhiều bước như rà soát đô thị, rà soát quỹ đất, điều chỉnh quy hoạch, xác định nguồn vốn để bồi thường, thu hồi đất, đấu giá…

Về các nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm, ông Võ Văn Hoan cho biết thành phố sẽ tập trung phối hợp với bộ, ngành trung ương triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng.

Đồng thời, tiếp tục phổ biến, quán triệt triển khai Nghị quyết 98, Chỉ thị 27 của Thành ủy đến các cơ quan đơn vị. TP.HCM sẽ phân công cụ thể cho từng ngành là thành viên ban chỉ đạo trong việc giám sát, chỉ đạo xây dựng, triển khai các cơ chế chính sách đặc thù theo Nghị quyết 98.

KIÊN TRÌ ĐEO BÁM, PHỐI HỢP THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT

Phát biểu kết luận tại phiên họp, Bí thư Thành ủy TP.HCM ễn Văn Nên, cho biết hiện nay vẫn còn nhiều vướng mắc, tồn tại ở hai cấp. Ở cấp thành phố thì thành phố vẫn đang chủ động gỡ, còn ở cấp Chính phủ hiện vẫn đang kiên trì, đeo bám kiến nghị.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên kết luận phiên họp - Ảnh: NT

“Một nghị quyết triển khai mấy tháng không thể nào tốt hết, phải trải qua rất nhiều thức thách, vượt qua rất nhiều khó khăn và chúng ta buộc phải tiếp tục hành động quyết liệt mới đem lại kết quả. Các vướng mắc là đương nhiên, khó khăn là bình thường, phải kiên trì đeo bám, phối hợp hành động, kiến nghị cấp trên để thực hiện có hiệu quả nhất” - Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Văn Nên nhìn nhận TP.HCM nếu không có Nghị quyết 98 thì đã quá tải, hiện phải thực hiện các cơ chế chính sách vượt trội thì thử thách lớn hơn là đương nhiên. Nhưng đây không phải là chọn lựa mà trách nhiệm của TP.HCM nên phải bằng mọi giá triển khai và may mắn là hiện vẫn chưa có ai bỏ cuộc.

Bí Thư Thành ủy TP.HCM đề nghị cần phải nhận thức rõ vai trò chức năng đã phân định trong các quy định của Ban Chỉ đạo, Ban điều hành…Trong đó, Ban Chỉ đạo còn có chức năng phối hợp liên ngành, giúp Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy, HĐND, UBND lãnh đạo thực hiện có hiệu quả cao nhất.

Đồng thời, UBND thành phố khẩn trương tiếp thu đầy đủ các ý kiến tại hội nghị, thực hiện dự thảo quy chế, phân công rạch ròi để triển khai thực hiện gắn với thực hiện chủ đề năm và nhiệm vụ của từng thành viên. Hội đồng tư vấn tiếp tục giúp, hiến kế cho TP.HCM trong thực hiện.

Bên cạnh đó, tăng cường phối hợp với các cơ quan Chính phủ để chuẩn bị tham mưu ban hành Nghị định thực hiện Nghị quyết 98. Tiếp tục truyền thông, xây dựng kế hoạch triển khai chủ đề cụ thể, lắng nghe ý kiến nhân dân, nhà khoa học...làm sao người dân ý thức giám sát, phản ánh cung cấp thông tin, đề xuất kiến nghị để triển khai hiệu quả.

Thanh Thủy