Thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh Bến Tre

Thanh niên khởi nghiệp với các sản phẩm từ cây đinh lăng.

Theo quyền Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và KN tỉnh Trần Thị Xuân Duyên, sự quan tâm chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc quyết liệt của Hội đồng Tư vấn KN tỉnh, cùng với sự triển khai đồng bộ của UBND tỉnh và các sở, ngành và địa phương đã góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình Đồng khởi KN và phát triển DN, là “mảnh ghép” không thể thiếu, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Chương trình đã tạo nền tảng về sự chuyển biến nhận thức; thúc đẩy sự đổi mới, sáng tạo trong cộng đồng DN, người dân; tạo diện mạo hoàn toàn mới về một chính quyền năng động, lấy DN làm trọng tâm hoạt động. Kết quả của chương trình đã gián tiếp thúc đẩy các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của tỉnh. Đặc biệt, năm 2019, tốc độ tăng trưởng GRDP đạt mức 7,39%, là năm thứ 3 liên tiếp tỉnh có tốc độ tăng trưởng kinh tế vượt chỉ tiêu. Thu ngân sách tăng gấp 2,6 lần so với đầu nhiệm kỳ, phát triển mới 2.500 DN (Nghị quyết 1.500 DN) và tăng gấp đôi so với số DN hiện hữu của cả tỉnh tại thời điểm năm 2015.

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh có sự cải thiện rõ rệt, từ vị trí xếp hạng thứ 12 năm 2016, tỉnh đã tăng 7 hạng vượt lên vị trí thứ 5 vào năm 2017, tiến lên vị trí thứ 4 năm 2018 và vị trí thứ 7 năm 2019, thứ 8 năm 2020. Điều này có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng DN KN và tác động của chương trình đến môi trường đầu tư kinh doanh trong suốt thời gian vừa qua…

Tuy nhiên, sự phối hợp giữa các ngành, các cấp đôi lúc chưa đồng bộ nên chưa mang lại hiệu quả cao; Tổ Xúc tiến đầu tư và KN cấp huyện, xã hoạt động còn lúng túng; công tác truyền thông KN ở các địa phương, nhất là ở cấp xã còn đơn điệu, chưa mang lại hiệu quả.

Bà Trần Thị Xuân Duyên cho hay, giai đoạn 5 năm tới, định hướng của Chương trình Đồng khởi KN và phát triển DN là tiếp tục nỗ lực xây dựng Bến Tre thành “Địa phương KN”, đẩy mạnh phát triển KN ứng dụng khoa học - công nghệ và chuyển đổi số. Chuyển trọng tâm từ KN thoát nghèo, KN làm giàu sang KN đổi mới sáng tạo.

Đồng thời, xây dựng Bến Tre trở thành trung tâm thúc đẩy KN đổi mới sáng tạo của khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Một số chỉ tiêu cụ thể của giai đoạn tiếp theo là thành lập mới 25 ngàn hộ kinh doanh cá thể và ít nhất 5 ngàn DN, trong đó có 100 DN dẫn đầu, 600 DN KN, 10 DN khoa học công nghệ; 500 hộ kinh doanh lên DN…/.

Cẩm Trúc