Thủ tướng yêu cầu Long An phải tập trung, ưu tiên số 1 cho phòng chống dịch

Ngày 10/7, Phát biểu kết luận cuộc làm việc với tỉnh Long An về công tác phòng, chống dịch COVID-19, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, phải làm mọi cách để bảo vệ thành quả phát triển không dễ có được trong thời gian qua, nếu chủ quan, lơ là, mất cảnh giác sẽ rất nguy hiểm, “một người lơ là, cả xã hội vất vả”.

Thủ tướng yêu cầu, phân tích, làm rõ những kết quả đạt được, những hạn chế, yếu kém, bất cập, chỉ ra nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, rút ra bài học kinh nghiệm, phát huy thật tốt những thành tựu, kết quả đạt được trong thời gian vừa qua, khắc phục bằng được những hạn chế, yếu kém, bất cập do nguyên nhân chủ quan, tổng kết, nhân rộng những mô hình hay, cách làm tốt trong phòng, chống dịch, phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh trật tự.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Nếu để người dân thiếu ăn thiếu mặc là có lỗi với nhân dân. (Ảnh: Nhật Bắc)

Về thực hiện mục tiêu kép, Thủ tướng nêu rõ trong lúc này, Long An phải tập trung, ưu tiên số 1 cho phòng chống dịch; những nơi an toàn, đủ điều kiện mới tập trung phát triển sản xuất kinh doanh. Đây là lựa chọn khó nhưng không còn cách nào khác, nhất là với vị trí trung chuyển của Long An với TP.HCM và các tỉnh miền Tây.

Thủ tướng nhấn mạnh, những nơi đã áp dụng Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 phải cương quyết thực hiện rất nghiêm các quy định, không tập trung đông người, nhà cách ly nhà, xã cách ly xã, huyện cách ly huyện. Đồng thời, không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác tại những nơi chưa có dịch hoặc dịch đã đi qua.

Nơi nào an toàn thì phân tán, giãn cách tối đa, khi có nguy cơ cần khoanh vùng thì phải thu hẹp, tập trung tối thiểu. Phân công rõ trách nhiệm trong các đồng chí phụ trách. Huy động lực lượng công an và hệ thống chính trị cơ sở để “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, theo tinh thần mỗi cơ sở, nhà máy là "pháo đài", mỗi người dân là một "chiến sĩ".

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu phải làm ngay việc hỗ trợ người dân theo Nghị quyết 68 của Chính phủ. Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh phải quan tâm tới những người bán vé số, lao động tự do, bán hàng rong… Ngay trong đêm nay, Chủ tịch UBND tỉnh Long An phải vào cuộc, triển khai ngay nhiệm vụ này.

Người đứng đầu Chính phủ phân tích thêm, trong bối cảnh chống dịch, tất cả đều chưa có tiền lệ, phải vừa làm vừa rút kinh nghiệm, bổ sung, hoàn thiện, mở rộng dần, không cầu toàn, không nóng vội.

“Đã phong tỏa thì phải lo toan cho người dân, nhất là những người sống lang thang ở vỉa hè, góc phố, nếu không thì họ phải di chuyển, tăng nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh”, Thủ tướng phát biểu.

“Tinh thần là không bỏ sót một ai, không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc, nếu để người dân thiếu ăn thiếu mặc là có lỗi với nhân dân. Cấp xã, phường nắm được hết các đối tượng này, cần huy động lực lượng công an xã, phường và cơ sở dữ liệu dân cư để hỗ trợ kịp thời, giúp người dân yên tâm ở nhà”, Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng yêu cầu phải quán triệt, kêu gọi, tuyên truyền vận động người dân thực hiện nghiêm các quy định về giao thông vận tải. Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải phải nhanh chóng cập nhật tình hình, thiết kế quy trình, phân luồng tuyến phù hợp để lưu thông hàng hóa thông thoáng, thuận tiện nhất, tránh rườm rà, không để ách tắc hàng hóa. Nguyên tắc là quản lý chặt con người theo diễn biến dịch tễ, nhưng hàng hóa phải được giải tỏa, thông thoáng.

Thủ tướng thăm hỏi công việc sản xuất, chế độ ăn nghỉ của công nhân Công ty TNHH giày Ching Luh Việt Nam (KCN Thuận Đạo, huyện Bến Lức, Long An). (Ảnh: Nhật Bắc)

Thủ tướng lưu ý công tác phòng chống dịch tại các khu công nghiệp, những nơi có nguy cơ cao thì cương quyết áp dụng Chỉ thị 16. Những nơi nào an toàn phải tiếp tục cho sản xuất, nếu có điều kiện thì bố trí cho người lao động ăn nghỉ ngay tại nhà máy, duy trì sản xuất, lưu thông hàng hóa như kinh nghiệm của Bắc Ninh, Bắc Giang.

Thủ tướng yêu cầu Long An rà soát kỹ tình hình và nguy cơ dịch bệnh tại 10 huyện còn lại đang áp dụng Chỉ thị 15, nếu cần thiết phải áp dụng Chỉ thị 16.

Thủ tướng nêu rõ, các quy định, quy trình đã có, phải siết chặt kỷ luật, kỷ cương, các lực lượng công an, quân đội, MTTQ, các đoàn thể và đặc biệt là cơ sở phải phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn. Tăng cường giám sát, kiểm tra đôn đốc cấp cơ sở.

“Long An đang có khí thế phát triển tốt, nếu dừng lại thì khởi động lại sẽ rất mất thời gian. Chúng ta phải cương quyết thắng trong cuộc chiến đấu này và chúng tôi tin tưởng Long An sẽ chiến thắng, góp phần vào thắng lợi chung của cả nước”, Thủ tướng vừa chia sẻ, vừa yêu cầu tỉnh Long An.

Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế cân đối, chuyển 400.000 liều vaccine để tiêm cho người lao động tại các công ty theo đề nghị của Long An trong những ngày tới. Thủ tướng lưu ý không phải tiêm vaccine xong là lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, phải luôn lấy phòng bệnh là cơ bản, lâu dài, quyết định.

Xuân Trường