Thủ tướng Phạm Minh Chính: Kết nối trái tim để cùng nhau chiến thắng đại dịch COVID-19

Sứ mệnh huy động nguồn lực xã hội

Tối 5/6, Lễ ra mắt Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19 đã chính thức được tổ chức. Tham dự buổi lễ có Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và đại diện các bộ, ngành, cơ quan T.Ư và địa phương.

Để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, các địa biểu tham dự buổi lễ đều được xét nghiệm COVID-19 và thực hiện việc đeo khẩu trang, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Phát biểu tại buổi Lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ sự xúc động trong buổi lễ ra mắt “Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19”. Thủ tướng cho biết, Quỹ được thành lập với sứ mệnh huy động tổng hợp nguồn lực đóng góp xã hội để chia sẻ với ngân sách nhà nước nhằm phục vụ cho hoạt động mua, nhập khẩu vaccine, nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước và sử dụng vaccine phòng COVID-19 cho người dân trên nguyên tắc đảm bảo sự tự nguyện đóng góp, hoạt động công khai, minh bạch và đúng quy định của pháp luật và thuận lợi nhất cho việc đóng góp.

Các đại biểu nhắn tin ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 (ảnh Như Ý)

Theo Thủ tướng, trong thời gian qua, với sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự hưởng ứng, đồng tình, trách nhiệm của toàn thể nhân dân, Việt Nam đã được ghi nhận là điểm sáng trên thế giới về thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế, xã hội. Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia xử lý đại dịch hiệu quả nhất với tỷ lệ người nhiễm và tử vong thấp nhất. Đồng thời, Việt Nam là một trong những nước hiếm hoi tăng trưởng dương trên thế giới trong thời gian xảy ra đại dịch COVID-19.

“Điều đó đó thể hiện hiệu quả lời hiệu triệu “Chống dịch như chống giặc” của Đảng, Nhà nước và toàn thể Nhân dân với những giải pháp quyết liệt, đồng bộ, sáng tạo, bản lĩnh, kịp thời, sát thực tiễn và sự đồng lòng, đoàn kết của cả dân tộc ta”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo Thủ tướng, dịch bệnh COVID-19 ngày càng diễn biến phức tạp, với chủng mới từ Ấn Độ và Vương quốc Anh, có tốc độ lây lan nhanh. Điều này đòi hỏi phải có những giải pháp chống dịch theo phương châm mới “5K + vaccine” và ứng dụng công nghệ chặt chẽ, rộng rãi, nghiêm ngặt để thực hiện được “mục tiêu kép” vừa chống dịch và phát triển kinh tế, xã hội.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, trong phương pháp chống dịch, Việt Nam không lựa chọn giải pháp dễ làm mà có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và phát triển kinh tế - xã hội. Vì thế chỉ thực hiện phong tỏa những vùng bị dịch, giãn cách ở những vùng có nguy cơ cao và vẫn đảm bảo duy trì cuộc sống bình thường bằng phương pháp khoanh vùng, cách ly, truy vết, dập dịch.

Tiêm miễn phí cho toàn dân, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường

Để sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường, Thủ tướng cho biết, Đảng và Nhà nước quyết tâm thực hiện tiêm vaccine miễn phí cho toàn dân nhằm đạt được sự miễn nhiễm cộng đồng. Tiêm vaccine là giải pháp căn cơ, lâu dài, mang tính quyết định và có tính chiến lược để thoát khỏi đại dịch COVID-19.

Thủ tướng tặng hoa cảm ơn những tấm lòng hảo tâm của các cá nhân (ảnh Như Ý)

Vì thế, Thủ tướng cho biết, Nhà nước đã nỗ lực gỡ bỏ mọi khó khăn vướng mắc về cơ chế, sử dụng tổng hợp mọi nguồn lực để có vaccine nhiều nhất có thể, tiêm miễn phí cho toàn dân. Nhân dân chia sẻ, dù chúng ta rất nỗ lực nhưng nguồn vaccine trên thế giới cũng hạn chế và họ sẽ ưu tiên cho những quốc gia có tình hình dịch bệnh phức tạp, lây lan nhanh hơn chúng ta.

“Việc thành lập Quỹ vaccine phòng chống COVID-19 là một chủ trương của Đảng, Nhà nước thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị để huy động nguồn lực xã hội thực hiện công tác phòng chống dịch. Cuộc chiến với COVID-19 bằng vaccine chúng ta sẽ phải đi đường dài, phải tiêm cho nhân dân hàng năm”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Nhắc lại bài học kinh nghiệm, năm 1945, trước những khó khăn chồng chất của tình thế cách mạng ngàn cân treo sợi tóc, hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng bào ta trên mọi miền đất nước đã nhiệt tình ủng hộ “Tuần lễ Vàng”, tạo nên “Quỹ Độc Lập”, góp phần thiết thực đưa công cuộc kháng chiến, kiến quốc đến thành công, Thủ tướng cho rằng, sự chia sẻ, trách nhiệm, cảm thông của Nhân dân với Nhà nước là nhân tố quan trọng để Quỹ vaccine phòng chống COVID-19 sẽ nhận được sự ủng hộ của mọi tầng lớp nhân dân trong nước và kiều bào ở nước ngoài.

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng tặng hoa cảm ơn các cơ quan, đơn vị đã ủng hộ Quỹ phòng, chống vaccine COVID-19 (ảnh Như Ý)

Thủ tướng cũng bày tỏ cảm kích khi có những em bé dành tiền ăn sáng, các cụ già dành tiền lương hưu, tiền tiết kiệm, những phụ nữ tiết kiệm chi tiêu, những công chức, viên chức, công nhân tiết kiệm ngày lương để ủng hộ Quỹ; hàng trăm doanh nghiệp mặc dù phải đối mặt với khó khăn do tác động dịch bệnh nhưng rất tích cực đóng góp cho Quỹ.

Nhân dịp này, Thủ tướng kêu gọi toàn thể nhân dân đồng lòng cùng chống dịch. Mỗi đóng góp đều có ý nghĩa cho sự an toàn hơn cho bản thân, gia đình chúng ta, cho cộng đồng và cả xã hội. “Đây là quỹ của sự nhân ái, của tinh thần đoàn kết, của niềm tin, của trái tim kết nối trái tim để chúng ta cùng nhau vượt qua khó khăn, góp phần tạo nên một Việt Nam chiến thắng, để một lần nữa chúng ta lại ghi danh, viết nên lịch sử chiến thắng vẻ vang của dân tộc - chiến thắng đại dịch COVID-19”.

“Một đồng cũng là kết tinh của tình yêu thương”

Phát biểu tại buổi Lễ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, để mua và tiêm cho 75 triệu dân cần 150 triệu liều vaccine với nguồn kinh phí là 25,2 nghìn tỷ đồng.

Vì vậy, để có đủ kinh phí mua vaccine tiêm cho nhân dân, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết và Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 779 về việc thành lập Quỹ Vaccine phòng chống COVID-19 do Bộ Tài chính quản lý (ngày 26/5). Đến nay, Quỹ Vaccine phòng chống COVID-19 đã thu được số tiền 1.036 tỷ đồng và nhận được cam kết ủng hộ khoảng 6.600 tỷ đồng.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc (ảnh Như Ý)

"Quỹ Vaccine phòng chống COVID-19 là nguồn lực vô cùng quý báu và quan trọng để cho đất nước ta chống lại đại dịch, kinh tế-xã hội tiếp tục phát triển. Chúng tôi hiểu rằng, đồng tiền trong quỹ dù một đồng cũng là kết tinh của tình yêu thương, trách nhiệm, sự sẻ chia và tinh thần yêu nước sâu sắc của nhân dân. Chúng tôi phải có trách nhiệm quản lý đúng đắn, chặt chẽ, minh bạch, và sử dụng Quỹ tiết kiệm, hiệu quả để phục vụ công tác phòng chống dịch tốt nhất cho nhân dân”, Bộ trưởng Bộ Tài chính nói.

Lãnh đạo Bộ Tài chính đồng thời cam kết công khai, minh bạch số tiền hàng ngày, từng đợt ủng hộ và công khai quyết toán của Bộ Y tế sau từng đợt tiêm vaccine phòng chống COVID-19.

Tại buổi lễ, đại diện các bộ, ngành, chính quyền địa phương, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm đã ủng hộ, cam kết ủng hộ với số tiền lớn cho Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19.

Văn Kiên