Thứ trưởng Bộ Y tế: Bắc Ninh phải tranh thủ từng phút, thần tốc truy vết

Ngày 8/5, ông Đỗ Xuân Tuyên - Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 - làm việc với tỉnh Bắc Ninh để triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch. Bắc Ninh ghi nhận 46 ca dương tính SARS-CoV0-2 chỉ trong 1 tuần, tập trung nhiều nhất ở Thuận Thành với 37 ca, riêng xã Mão Điền có tới 34 ca.

Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng, Bắc Ninh phải tranh thủ từng giờ từng phút, thần tốc truy vết, trả kết quả xét nghiệm. Hiện Bắc Ninh cũng đang làm rất tốt nhưng phải quyết giữ bằng được tốc độ này.

Ông Đỗ Xuân Tuyên - Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu Bắc Ninh tiếp tục phải tranh thủ từng giờ từng phút, thần tốc truy vết, trả kết quả xét nghiệm.

Đoàn công tác của Bộ Y tế nhận định, ổ dịch ở Bắc Ninh có nguồn lây rõ ràng từ người ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương 2 trở về, đến nay các ca bệnh vẫn được theo dấu nguồn lây, chưa bị mất dấu. Theo báo cáo của huyện Thuận Thành, toàn bộ cán bộ UBND xã Mão Điền hiện đều trong diện F1 do cơ quan này có 1 bệnh nhân COVID-19. Ngoài ra, 47 cán bộ, chiến sĩ công an huyện này và toàn bộ cán bộ xã Xuân Lâm đang thuộc diện F2.

Chủ tịch UBND huyện Thuận Thành xin ý kiến về việc cho các trường hợp F1 trên cách ly tại xã để "vừa cách ly vừa chỉ đạo chống dịch", còn F2 được cách ly tại cơ quan. Tuy nhiên, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên khẳng định: "Dứt khoát F1 phải cách ly tập trung, F2 cách ly tại nhà, việc cách ly này phải rất chặt chẽ".

PGS.TS Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương nhấn mạnh, đưa F1 đi cách ly tập trung là để chặt đứt nguồn lây khỏi cộng đồng một cách triệt để, vì thế tuyệt đối không để sót ai: "Điều này là không thỏa hiệp, không bàn cãi. Để F1 ở cộng đồng là quá nguy hiểm".

Theo báo cáo của tỉnh Bắc Ninh, hiện dịch xuất hiện tại 5/8 huyện, thị xã, thành phố. Những địa phương còn lại vừa phải cảnh giác cao độ, bảo vệ chặt chẽ, vừa phải coi như đang có dịch để kích hoạt mức cao nhất về biện pháp chống dịch. Việc kích hoạt này phải đến tận từng thôn, làng, từng người dân.

Khi trực tiếp kiểm tra chốt phòng dịch ở phường Vân Dương (TP Bắc Ninh), nơi ghi nhận ca bệnh COVID-19 và phường phải thực hiện phong tỏa, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh: "Việc phong tỏa phải rất nghiêm ngặt, nội bất xuất ngoại bất nhập. 230 hộ của khu vực phong tỏa phải ký cam kết chấp hành đảm bảo phòng dịch. Riêng cá nhân người thuộc diện F2 phải ký cam kết không được ra khỏi nhà".

Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống COVID-19 cũng đặc biệt nhấn mạnh vai trò then chốt của tổ COVID-19 cộng đồng. Theo đó, tổ này hàng ngày phải theo dõi, lấy thông tin sức khỏe 2 lần với người F2; phải có sổ theo dõi, nhật ký.

Việc thành lập tổ COVID-19 cộng đồng không chỉ thực hiện ở nơi có dịch mà phải lập trên toàn tỉnh, kể cả khi có dịch hay không. Thẩm quyền thành lập tổ này thuộc về chủ tịch UBND cấp xã/ phường. Tổ phải được tập huấn, gửi tài liệu trực tiếp để nghiên cứu. Đây chính là "ra đa, ăng ten, mắt thần" cho ban chỉ đạo chống dịch, là nơi tổng hợp thông tin phát giác "người lạ" như nhập cảnh trái phép, người trốn cách ly...

Diễn biến dịch COVID-19 ở Bắc Ninh đang diễn biến phức tạp.

Chuyên gia đi cùng đoàn Bộ Y tế cho rằng, khi có ổ dịch tại cộng đồng, việc khoanh vùng phong tỏa phải theo nguyên tắc khoanh vùng tạm thời, lấy mẫu xét nghiệm diện rộng. Sau khi có kết quả xét nghiệm, đánh giá nguy cơ, các mối liên quan dịch tễ, sẽ thu dần diện khoanh vùng, nguy cơ đến đâu khoanh vùng đến đó để tiến tới "phong tỏa cứng" gọn nhất có thể.

"Bên trong ổ dịch được phong tỏa đó phải dập dịch triệt để, bảo vệ sức khỏe nhân dân trong ổ dịch. Nếu coi việc khóa ổ dịch đó rồi mải miết chống dịch nơi xung quanh thì không khác gì nhà cháy lại khóa cửa lại", PGS.TS Trần Như Dương ví von để minh họa cho việc phải làm sạch ổ dịch, theo nguyên tắc nhà cách ly nhà, người cách ly người.

Thứ trưởng Bộ Y tế và đoàn chuyên gia của Bộ lưu ý Bắc Ninh chú ý 4 mặt trận khác. Mặt trận "nóng" đầu tiên được nhắc tới là các xí nghiệp, công ty, khu công nghiệp, rút kinh nghiệm từ bài học Hải Dương cách đây không lâu.

Với mặt trận thứ hai là cơ quan công sở, đơn vị công quyền, chuyên gia khuyến cáo phải siết chặt kỷ luật, tuân thủ quy chế phòng chống dịch, khai báo dịch tễ đầy đủ.

Mặt trận thứ 3 là bệnh viện và cơ sở y tế. Thứ trưởng lưu ý, Bộ Y tế vừa có Công văn số 3775 ngày 6/5 về việc tăng cường phòng chống dịch trong cơ sở khám chữa bệnh và Công điện về việc nâng mức cảnh báo chống dịch cao nhất, chủ động xét nghiệm COVID-19 tại các bệnh viện.

Mặt trận thứ 4 được các chuyên gia lưu ý là khu cách ly tập trung.

Bà Đào Hồng Lan - Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh.

Bà Đào Hồng Lan - Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh cho biết, đợt dịch lần này, địa phương xác định không thể chủ quan và đã vào cuộc tích cực ngay khi có thông tin ban đầu. Tuy nhiên, tỉnh rất cần sự hỗ trợ triệt để của Bộ Y tế để dập dịch càng sớm càng tốt.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh, hiện địa phương có gần 1.000 người thuộc diện F1 đang cách ly tập trung, còn hơn 200 mẫu xét nghiệm cho đối tượng này đang chờ kết quả. Nếu phát sinh thêm ca bệnh, lượng F1, F2... sẽ lại tăng lên. Riêng với huyện Thuận Thành, nếu mở rộng xét nghiệm cho người dân, sẽ phải lấy tới 180.000 mẫu, chưa kể lực lượng công nhân lao động.

Do đó, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh mong Bộ Y tế hỗ trợ về nhân lực, test kit xét nghiệm, các thiết bị phòng chống dịch (khẩu trang, đồ bảo hộ, dung dịch khử khuẩn…)

THÁI BÌNH