Thị trường việc làm Nhật Bản tiếp tục phục hồi sau đại dịch

Thị trường việc làm Nhật Bản tiếp tục phục hồi sau đại dịch. Ảnh: AFP/TTXVN

Tỷ lệ thất nghiệp tháng Tám của Nhật Bản vẫn ở mức 2,7% như tháng trước đó, khi sự gia tăng trong số người nghỉ việc để tìm việc làm có mức lương và điều kiện làm việc tốt hơn đã lấn át sự suy giảm trong số người lao động bị sa thải.

Tỷ lệ việc làm sẵn có vẫn duy trì ở mức 1,29 như tháng Bảy, có nghĩa là cứ 100 người tìm việc làm thì có 129 vị trí công việc đang trống.

Theo Bộ Truyền thông và Nội vụ Nhật Bản, số người có việc làm tại nước này đã tăng 0,1% lên mức đã được điều chỉnh theo mùa 67,5 triệu người, trong khi số người không có việc làm tăng 0,5% lên 1,85 triệu người.

Một quan chức của Bộ trên cho biết thị trường lao động Nhật Bản đang tiếp tục phục hồi sau đại dịch COVID-19, và nhiều ngành đang thiếu lao động.

Cũng trong tháng Tám, sản lượng công nghiệp của Nhật Bản ổn định so với tháng trước đó, khi thời tiết mưa bão đã làm gián đoạn hoạt động sản xuất ô tô và các ngành khác vốn đang trên đà phục hồi sau đại dịch.

Trong một báo cáo sơ bộ, lấy số liệu của năm 2020 làm mức cơ sở 100, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cho biết chỉ số sản lượng tại các nhà máy và mỏ khai thác (đã được điều chỉnh theo mùa) ở mức 103,8.

Bộ trên giữ nguyên đánh giá rằng sản lượng công nghiệp dao động không theo một chiều hướng nhất quán nào trong tháng Tám. Nhưng dựa trên một khảo sát với các nhà sản xuất, Bộ trên dự đoán sản lượng công nghiệp sẽ tăng 5,8% trong tháng Chín và 3,8% trong tháng Mười.

Một quan chức của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cho biết chính phủ nước này sẽ theo dõi tác động của xu hướng tăng lãi suất ở nước ngoài đối với hoạt động đầu tư vốn, cũng như các nguy cơ đối với nền kinh tế thế giới./.

Khánh Ly (Theo Kyodo)