Thị trường rung lắc, cổ phiếu ngân hàng, xây dựng có 'lên ngôi' tuần này?

Thị trường chứng khoán tuần qua đã có biến động khá mạnh, tiêu điểm là phiên bán tháo ồ ạt vào ngày thứ Năm (22/4) khi VN-Index giảm tới hơn 40 điểm khiến thị trường giằng co và rung lắc.

Rất may, thị trường đã nhanh chóng hồi phục ngay sau đó. Và tuần qua vẫn được đánh giá là tuần thứ tư liên tiếp VN-Index tăng với thanh khoản tiếp tục ở mức cao.

Cụ thể, kết thúc tuần giao dịch, VN-Index tăng 9,82 điểm (+0,79%), lên 1.248,53 điểm. Giá trị giao dịch trên HOSE giảm 22% xuống 83.193 tỷ đồng, khối lượng giảm 31,3% xuống 3.184 triệu cổ phiếu.

HNX-Index giảm 9,48 điểm (-3,23%), xuống 283,63 điểm. Giá trị giao dịch trên HNX giảm 29,8% xuống 11.983 tỷ đồng, khối lượng giảm 35,4% xuống 639 triệu cổ phiếu.

Theo đó, nhóm cổ phiếu tăng mạnh nhất vẫn là nhóm công nghệ thông tin, ngân hàng tài chính và cổ phiếu ngành xây dựng vật liệu. Ngược lại, nhóm dầu khí lại giảm mạnh nhất trong tuần qua.

Lý giải về nhóm xây dựng vật liệu tăng trong thời gian qua, nhiều ý kiến cho rằng, nguyên nhân có lẽ đến từ việc giá thép tăng phi mã thời gian gần đây. Theo thống kê, trung bình giá bán mỗi tấn thép xây dựng đã tăng 30-40% so với cuối năm 2020.

Như vậy, trên sàn HOSE, trong tuần qua, cổ phiếu ngành thép HMC nhảy vọt với 3 trên 4 phiên tăng kịch trần; Cổ phiếu VPG cũng đã hưởng lợi từ giá thép và tăng mạnh trong tuần với 2 phiên tăng trần, hai phiên còn lại tăng mạnh 5,7% và 3,3%; hoặc cổ phiếu ngành thép MEL cũng tăng cao nhờ giá thép tăng.

Liệu tuần này, nhóm ngân hàng, xây dựng và vật liệu có nổi “sóng” trên thị trường hay không?

Theo các chuyên gia và công ty chứng khoán dự báo, trong phiên giao dịch tới, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và đặc biệt là nhóm cổ phiếu ngân hàng có thể tiếp tục dẫn dắt thị trường tăng điểm.

Trong đó, nhà đầu tư nên chú ý các nhóm cổ phiếu được dự báo có kết quả kinh doanh tốt trong năm 2021 như: Ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, xây dựng và vật liệu xây dựng.

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến nghị, thị trường chứng khoán thời gian tới vẫn có nhiều sự bất ổn hơn. Theo đó, những phiên tiếp theo sẽ có nhiều sự biến động mạnh trong bối cảnh sự giằng co giữa các nhà đầu tư nước ngoài, nhà đầu tư tổ chức bán khá mạnh nhưng lực đỡ vẫn mạnh từ các nhà đầu tư cá nhân, F0.

Đồng thời, lúc này cũng là thời điểm sắp kết thúc mùa báo cáo tài chính quý 1, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp gần như đã đầy đủ do đó, có thể thị trường sẽ dần phân hóa và đi ngang nhiều hơn, không loại trừ sẽ còn vài nhịp điều chỉnh ngắn đến khi lượng cung có thể hấp thụ hết. Dự kiến, thị trường có thể sẽ duy trì biến động trong kênh 1.230-1.280 điểm trong tuần tới.

PV