Thêm một tỷ phú sở hữu khối tài sản vượt 100 tỷ USD

Theo Bloomberg, ngoài ông Steve Ballmer, nhà sáng lập Oracle - ông Larry Ellison cũng suýt thành thành viên thứ 10 của câu lạc bộ trăm tỷ khi sở hữu khối tài sản 98,6 tỷ USD.

Ông Ballmer, năm nay 65 tuổi, từng là giám đốc điều hành của Microsoft và từ chức vào năm 2014. Ông hiện là chủ sở hữu của đội bóng rổ nhà nghề Mỹ Los Angeles Clippers. Năm 2021, khối tài sản của vị tỷ phú người Mỹ đã tăng thêm 20,1 tỷ USD. Trong khi đó, gia tăng tài sản của ông Ellison chỉ 18,9 tỷ USD.

Sự tăng giá của cổ phiếu ngành công nghệ đã giúp tài sản của nhiều tỷ phú tăng vọt trong năm 2021. 7 trong số các tỷ phú thuộc câu lạc bộ 100 tỷ USD đều có phần lớn tài sản từ các công ty công nghệ, với ngoại lệ là ông trùm hàng hiệu Pháp - Bernard Arnault. Trong đó, tỷ phú Jeff Bezos của Amazon - người giàu nhất thế giới - hốt bạc nhiều nhất nhờ cuộc bùng nổ này và hiện sở hữu tài sản ròng cao mức kỷ lục: 212,1 tỷ USD.

Ông Steve Ballmer chứng kiến khối tài sản tăng vọt. Ảnh: Bloomberg.

Sự bùng nổ tài sản của các tỷ phú công nghệ đã đặt ra nhiều nghi vấn. Một tài liệu thuế rò rỉ cho thấy, Bezos, Elon Musk và các tỷ phú hàng đầu khác đã gần như không phải nộp thuế thu nhập cá nhân trong một nhiều năm. Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện Ron Wyden kêu gọi một cuộc kiểm tra lại mã số thuế để đảm bảo công bằng.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đang đề xuất một đạo luật thuế nhằm buộc những người giàu phải đóng thuế nhiều hơn. Ông muốn tăng gấp đôi thuế thu nhập lên mức cao nhất 39,6% và thắt chặt các quy định về quản lý quỹ tín thác, bất động sản và các phương tiện đi lại khác được giới triệu phú và tỷ phú lợi dụng nhằm mục đích lách thuế.

Kenan Fikri, giám đốc nghiên cứu của Economic Innovation Group, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington, nhận xét :"Thị trường đang đạt mức cao lịch sử nhưng lại có quá ít người được lợi trực tiếp từ điều này vì mất cân đối trong phân bố tài sản.”

Thiên Hải