Tháng của kỳ nghỉ Tết, nhà đầu tư cá nhân vẫn mở hàng ngàn tài khoản mỗi ngày

Số liệu từ Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), tại thời điểm cuối tháng 2.2021, trên hệ thống của VSD có gần 2,88 triệu tài khoản của nhà đầu tư trong nước. Trong đó, hơn 2,86 tài khoản là của nhà đầu tư cá nhân. Như vậy, tính trong tháng 2.2021 đã có hơn 57.000 tài khoản cá nhân được mở mới.

Tháng 2.2021 cũng là tháng của kỳ nghỉ lễ dài nhất trong năm, kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán. Trong tháng này, thị trường chứng khoán Việt Nam chỉ giao dịch 15 phiên. Như vậy, mỗi ngày nhà đầu tư cá nhân mở mới hơn 3.800 tài khoản.

So với tháng 1.2021, tốc độ mới tài khoản của nhà đầu tư cá nhân có phần chậm hơn. Dẫu vậy, con số hơn 57.000 tài khoản mở mới trong tháng cũng là một con số ấn tượng của lịch sử.

Thực tế là kể từ khi thị trường chứng khoán chạm đáy hồi tháng 3.2020, đầu tư chứng khoán đã trở nên phổ biến hơn trước rất nhiều. Số lượng tài khoản mở mới liên tục lập những kỉ lục.

Dòng tiền dồi dào của nhà đầu tư nội cũng là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường trong suốt thời gian qua.

Nhìn nhận về diễn biến thị trường chứng khoán Việt Nam, Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) dự báo thị trường sẽ có diễn biến tích khởi sắc hơn ở tuần giao dịch 8-12.3. Tuy nhiên, diễn biến chỉ số nhiều khả năng vẫn chưa thoát khỏi tình trạng giằng co, tích lũy bên dưới vùng kháng cự 1.185-1.200 điểm.

Theo BVSC, biến động của thị trường thế giới vẫn sẽ là yếu tố tác động đến diễn biến của thị trường chứng khoán Việt Nam. VN-Index dự kiến vẫn sẽ dao động trong vùng được giới hạn bởi cận trên là vùng cản 1.185-1.200 điểm và cận dưới 1.150-1.155 điểm.

Trước những dự báo này, BVSC khuyến nghị nhà đầu tư duy trì tỉ trọng nắm giữ cổ phiếu trong danh mục ở mức 50-70% cổ phiếu. Ưu tiên nắm giữ các vị thế trung-dài hạn.

"Các nhịp rung lắc, điều chỉnh của thị trường vẫn được xem là cơ hội để các nhà đầu tư gia tăng tỉ trọng các vị thế ngắn hạn trong danh mục. Hoạt động giải ngân có thể tập trung ở nhóm các cổ phiếu nguyên vật liệu, dầu khí, thép, ngân hàng, chứng khoán, bất động sản", BVSC nhận xét.

Minh Đức