Thác Háng Tề Chơ - 'Đệ nhất thác' vùng Tây Bắc

Nơi đây quanh năm mây mù bao phủ, mặc dù đường vào thác là sự kết hợp của bùn lầy xen kẽ đá dăm, đá tảng nằm cheo leo, chênh vênh hiểm trở nhưng đó không phải là lý do ngăn cản bước chân của những người yêu thích du lịch khám phá, mạo hiểm tìm đến. Cũng bởi bù lại sự vất vả, gian nan của con đường vào thác là những cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp dọc đường đi, là núi rừng Tây Bắc hùng vĩ phía trước mặt, là những ngọn đồi thoai thoải ruộng bậc thang xanh ngút mắt, một khung cảnh yên bình với tiếng chim ca ríu rít như mê hoặc lòng người.

Ảnh : Sưu tầm.https://dulich.petrotimes.vn/

Để vào được thác mất khoảng 3 tiếng đồng hồ và phải trải qua 4 chặng đường gian nan, vất vả.

Chặng thứ nhất xuất phát từ trung tâm huyện đến xã Phình Hồ với chiều dài khoảng 10 km. Đường lên Phình Hồ đã được lát nhựa nên khá dễ dàng để lên đến nơi, hai bên là những đồi chè cổ thụ lâu năm dọc lối, với tầm nhìn bao quát được toàn bộ trung tâm huyện Trạm Tấu phía xa.

Chặng thứ 2 là từ xã Phình Hồ lên xã Làng Nhì. Bắt đầu quãng đường khó khăn từ đây khi con dốc đầu tiên tại trung tâm Phình Hồ đã báo hiệu một hành trình đầy vất vả phía trước. Vượt qua con dốc này là bắt đầu con đường với đá tảng, đá dăm trải dài 7km lên đến xã Làng Nhì. Càng lên cao, khung cảnh hoang sơ của núi rừng hiện ra ngày một rõ nét. Các nóc nhà của người Mông thưa dần, ruộng bậc thang nối tiếp nhau xanh mướt như dẫn lên đến tận lưng trời.

Chặng thứ 3 là từ Làng Nhì vào bản Đề Chơ, chặng đường dài 10km nhưng là chặng đường gian nan, đầy thử thách. Đường lên bản hẹp và cao dần, bám sát vào vách núi, một bên là tả ly và một bên là vực thẳm. Đường hẹp chừng mấy gang tay men theo sườn núi với lổn nhổn sỏi đá và cành cây vướng víu trước mặt. Đi hết quãng đường này, ngọn thác đã hiện ra sau làn mây mờ, nhỏ xíu như sợi chỉ giữa núi rừng xanh thăm thẳm.

Chặng cuối: Đi bộ men theo triền núi từ bản Đề Chơ vào đến thác. Thác tuy đã hiện ra trước mắt nhưng phải đi khoảng 1 tiếng mới vào đến. Men theo những nương ngô, vách núi, lội qua con những con suối hiểm trở và những cây cầu nhỏ xíu, chênh vênh bên những tảng đá lớn. Đây cũng là chặng đường gian nan, vất vả nhất để đến được với thác nước tuyệt đẹp này.

Và rồi qua bao đoạn đường gian nan vất vả, qua bao cung bậc cảm xúc, cũng đã đến lúc bạn vỡ òa trước hình ảnh hiện ra trước mắt. Háng Tề Chơ như một sợi chỉ bạc trải dài từ trên đỉnh núi xuống. Sự hòa quyện giữa màu xanh của núi, với bọt nước trắng xóa đã tạo nên một bức tranh thủy mặc đầy màu sắc của núi rừng, của thiên nhiên hùng vĩ nơi vùng cao tây bắc.

Điều tuyệt vời nhất của hành trình là cảm giác chiến thắng khi chinh phục được một trong những “tứ đại hiểm địa” như dân phượt thủ vẫn thường mệnh danh. Để cảm nhận được những cung bậc thăng hoa và ngây ngất mà cảnh vật và những cung đường nơi đây mang lại thì có lẽ chỉ tự mình trải nghiệm, tận mắt ngắm nhìn mới có thể cảm nhận hết được. Quả thật Háng Tề Chơ không hổ danh là một trong những “đệ nhất thác” của vùng đất Tây Bắc.

https://dulich.petrotimes.vn/

Dulichyenbai.gov.vn